Kịch tính, hấp dẫn trò chơi vật cù trong Lễ hội đền Bạch Mã

19:23, 28/02/2023
Trong chương trình Lễ hội Đền Bạch Mã năm 2023, vật cù là một trong những trò chơi dân gian hấp dẫn, kịch tính, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Ngày 28/2, nằm trong chương trình Lễ hội đền Bạch Mã năm 2023, tại sân đền đã diễn ra hội thi vật cù với sự tranh tài của các đội thi đến từ các xã có truyền thống vật cù ở Thanh Chương.
Cù là gốc chuối sứ được đẽo gọt thành hình tròn, phơi héo, nặng từ 8 – 10 kg. Tham gia vật cù là những người đàn ông, thanh niên lực lượng, có sức khỏe dẻo dai. Các đội thi mang thắt lưng khác màu. Trước khi bước vào thi đấu, trọng tài kiểm tra bàn tay của các vận động viên, ai có móng tay dài đều phải cắt gọn.
Sân vật cù được rải một lớp cát dày, nên vận động viên chạy trên cát để tranh chấp quả cù không mấy dễ dàng.
Hai đội chơi đến từ xã Võ Liệt và Thanh Long dành nhau quyết liệt để bỏ được cù vào gôn của đối phương.
Trên sân cù luôn xảy ra những pha tranh chấp quyết liệt, lúc giằng co, lúc hối hả.
Để đối phương khỏi “cướp” mất cù, các đấu vật phải linh hoạt ứng biến trao cù, ôm cù chạy hoặc “ghì” cù thật chặt.
Trong vật cù không tránh khỏi những va chạm mạnh, những cú tranh cướp ngoạn mục.
Tham gia vật cù trên sân cát, khắp thân thể đấu vật thường dính đầy cát, nhiều khi phải dùng nước uống rửa mặt cho sạch cát trước khi chơi tiếp. Mặc dù vật cù tốn nhiều sức, mệt, nhưng các vật động viên vẫn vui tươi, phấn khởi.
Chơi cù không được ném cao mà chỉ được chuyền, trao ngang người. Nhiều khi tranh được cù phải chịu trận giành giật.
 Quả cù nặng, tranh cướp được đã khó, giữ và ôm chạy trên cát lại càng khó hơn.
Vật cù đã được đưa vào chương trình Lễ hội đền Bạch Mã từ nhiều năm qua, trở thành điểm nhấn quan trọng, hấp dẫn của lễ hội này..
 Một đấu vật vui sướng khi đưa được cù về gôn, lập thêm tỷ số mới cho đội mình.

Sau 2 hiệp đấu quyết liệt, hấp dẫn, đội vật cù của xã Võ Liệt đã chiến thắng trước đội vật cù xã Thanh Khê. Đội vật cù xã Thanh Long bỏ cuộc trước đội Thanh Thủy Chiều 28/2 sẽ diễn ra những trận đấu mới để tranh giải Nhất, Nhì, Ba. Hội vật cù không chỉ thể hiện tinh thần thượng võ của người dân Thanh Chương mà còn tạo nên nét đặc sắc riêng của Lễ hội đền Bạch Mã.

Việt Cường

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện