Thể thao

U22 Việt Nam: Đừng 'trói' mình bởi chiếc HCV SEA Games

07:55, 29/04/2023
U22 Việt Nam chuẩn bị ra quân SEA Games 32 với mục tiêu bảo vệ HCV. Dù thầy trò HLV Philippe Troussier đã sẵn sàng, nhưng liệu có nên 'trói' mình vào thành tích ấy.

Mục tiêu bảo vệ HCV SEA Games

Còn nhớ, sau khi HLV Philippe Troussier và VFF ký vào bản hợp đồng diễn ra vào cuối tháng 2, có thời hạn đến tháng 6/2026, Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Anh Tú cho biết: “Không nặng thành tích ở SEA Games 32. Tổng cục TDTT cũng như Bộ VH, TT&DL đều đồng ý về vấn đề này".

VFF thay đổi mục tiêu dù trước đó khẳng định SEA Games 32 không áp lực cho tân thuyền trưởng người Pháp.

Cụ thể, ông Trần Anh Tú cho hay: “Đặt mục tiêu vào chung kết SEA Games 32 hợp lý hơn là vô địch. Chúng ta giành 2 HCV liên tiếp nhưng cuộc chơi không dễ dàng, không phải lúc nào muốn cũng được. Mục tiêu cần phù hợp với người trong cuộc".

Thế nhưng, không lâu sau đó TTK Dương Nghiệp Khôi phát biểu khi kết quả bốc thăm môn bóng đá nam rằng: "Về phía VFF, chúng tôi đặt chỉ tiêu cố gắng bảo vệ chức vô địch SEA Games cả với bóng đá nam và nữ. Nhưng chưa năm nào bóng đá Việt Nam lên ngôi vô địch dễ dàng cả. Đây là thử thách nhiều năm của bóng đá Việt Nam”.

VFF có ‘quay xe’ hay không thì chưa biết, nhưng từ phát biểu của ông Troussier, U22 Việt Nam phải bảo vệ tấm HCV môn bóng đá là mục tiêu cần thực hiện ở giải đấu sắp diễn ra.

Cần hay không?

Nếu như trước đây, câu trả lời sẽ là rất cần vì bóng đá Việt Nam chưa có tấm HCV SEA Games sau nhiều lần lỡ hẹn đầy tiếc nuối. Và kể cả khi giành được ở giải đấu tổ chức tại Philippines cũng vẫn cần bởi SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà.

Còn bây giờ? Câu trả lời cũng cần, nhưng chắc chắn không đến mức “cháy bỏng”, kể cả khi U22 Việt Nam đang sở hữu tấm HCV ở kỳ đại hội trước và nên phải bảo vệ.

Mục tiêu giành HCV SEA Games 32 là cần, nhưng không phải tất cả khi U22 Việt Nam lúc này chưa phải hoàn hảo và bóng đá Việt Nam cần hướng cái đích xa hơn.

Có thể thấy, mục tiêu phải bảo vệ tấm HCV SEA Games 32 chỉ nên là một phần trong kế hoạch cho tương lai thay cho việc lấy đó như yếu tố quyết định chiếc ghế của ông Philippe Troussier

Lúc này cần nhìn thẳng vào thực tế, đội bóng của HLV Philippe Troussier hiện tại không tốt so với lứa đàn anh đi trước. Và cũng đến lúc bóng đá Việt Nam cần nhìn xa hơn các giải đấu trong khu vực, hướng đến đích World Cup như từng đặt ra với chính chiến lược gia người Pháp.


Tất nhiên, nếu SEA Games 32 này U22 Việt Nam bảo vệ được tấm HCV sẽ rất đáng mừng. Còn ngược lại cũng không nhất thiết phải căng thẳng vì đơn giản thêm một tấm HCV SEA Games nữa cũng chưa chắc bóng đá Việt Nam thực sự số 1 khu vực.

Nhìn Thái Lan là thấy, dù phải nhìn Việt Nam giành 2 HCV SEA Game gần nhất nhưng bóng đá xứ chùa Vàng lại đánh bại Việt Nam ở 2 kỳ AFF Cup liên tiếp nên nếu U22 Việt Nam thua trên đất Campuchia cũng nên nhẹ nhàng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện