Thể thao

Chờ nét tươi mới của đội tuyển Việt Nam

10:44, 15/06/2023
Mặc dù là trận giao hữu nhưng cuộc đối đầu với Hong Kong (Trung Quốc) của thầy trò HLV Philippe Troussier hôm nay đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

Có nhiều lý do để các CĐV và đặc biệt giới chuyên môn “soi” kỹ trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam với Hong Kong (Trung Quốc) trên sân Lạch Tray hôm nay. Đây là trận ra mắt của ông Philippe Troussier trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Danh tiếng “phù thuỷ trắng” và cuộc cách mạng lối chơi ông Troussier hứa hẹn đem lại có sức hút đặc biệt lớn.

HLV Philippe Troussier được chờ đợi sẽ đem lại nét tươi mới cho đội tuyển Việt Nam.
HLV Philippe Troussier được chờ đợi sẽ đem lại nét tươi mới cho đội tuyển Việt Nam.

Trên thực tế trong 2 năm cuối dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam không gặt hái được thêm thành công nào đáng kể. Chiến thuật phòng ngự-phản công bị đánh giá là không còn yếu tố bất ngờ, và đội bóng của ông Park cũng thua ở cả 2 kỳ AFF Cup liên tiếp.

HLV Troussier tiếp nhận một đội bóng vừa qua đỉnh cao, cùng với đó là sức ép cực lớn từ cái bóng của người tiền nhiệm. Không chỉ trái ngược về phong cách huấn luyện, ông Troussier cũng hướng đến xây dựng thứ bóng đá tấn công vốn đòi hỏi khả năng kiểm soát bóng, trình độ chuyên môn cao hơn ở các cầu thủ. Tất cả những yếu tố này đều khiến cho kỳ vọng đặt vào nhà cầm quân người Pháp là rất lớn. Trong khi đó, thất bại ở SEA Games 32 của đội tuyển U22 Việt Nam phần nào khiến những mục tiêu ông Troussier đặt ra sớm bị nghi ngờ. Tương tự Việt Nam, Hong Kong (Trung Quốc) coi trận giao hữu hôm nay là dịp để rèn quân, chuẩn bị cho Asian Cup. Trên bảng xếp hạng FIFA, đối thủ của đội tuyển Việt Nam kém hơn 50 bậc. Đội khách ở trận đấu hôm nay cũng vắng chân sút nhập tịch gốc Nigeria, Michael Udebuluzor. Tám trận gần nhất gồm cả chính thức và giao hữu, Hong Kong chỉ ghi được 3 bàn. Có thể nói về chuyên môn, Hong Kong không phải đối thủ có thể khiến đội tuyển Việt Nam lo ngại.

Tuy nhiên, các CĐV và giới chuyên môn sẽ quan tâm nhiều hơn đến cách đội tuyển Việt Nam thể hiện dù với chỉ ít ngày tập luyện, rất khó đòi hỏi các cầu thủ thấm nhuần hết các yêu cầu của ông Troussier. Tuyển Việt Nam được chờ đợi phần nào sẽ thể hiện được những nét tươi mới, cả về tinh thần cũng như lối chơi. Thực tế qua các buổi tập gần đây, ông Troussier phần nào đã đem lại những nét khác biệt so với người tiền nhiệm. Các cầu thủ, đặc biệt tuyến tiền vệ được yêu cầu luân chuyển, kiểm soát bóng tích cực hơn. Ông Troussier cũng muốn các thủ môn cần phải biết chơi bóng bằng chân tốt để phục vụ cho lối chơi chung của toàn đội.

Sự quan tâm của giới hâm mộ có thể cả ở cách ông Troussier sử dụng, kết hợp giữa các gương mặt mới với bộ khung cũ. Ở đợt tập trung lần này, nhà cầm quân người Pháp gọi khá nhiều cầu thủ mới bên cạnh những cầu thủ kỳ cựu. Những buổi tập vừa qua, ông Troussier đã hoán đổi các vị trí thường xuyên.

Ngoài ra, việc Công Phượng, Quang Hải ít được ra sân ở CLB chủ quản cũng khiến cho việc HLV Troussier sử dụng hai cầu thủ này ra sao được quan tâm nhiều hơn. Thực tế với đẳng cấp đã được khẳng định, ít có khả năng Công Phượng và đặc biệt Quang Hải nằm ngoài kế hoạch của HLV Troussier. Vấn đề quan trọng hơn có lẽ là ông sẽ bố trí và phát huy khả năng của các cầu thủ này ra sao bởi ngay dưới thời ông Park, Quang Hải hay Công Phượng cũng từng được thử nghiệm những vị trí khác nhau.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện