Thể thao

Trận đá tập cuối và những bài học cho World Cup

07:21, 14/07/2023
HLV Mai Đức Chung xác định với các học trò về những thu hoạch lớn ở World Cup chính là được thi đấu sòng phẳng để biết thực lực của các đối thủ và trình độ của mình nhằm rút ra những bài học bổ ích.

HLV Mai Đức Chung xác định với các học trò về những thu hoạch lớn ở World Cup chính là được thi đấu sòng phẳng để biết thực lực của các đối thủ và trình độ của mình nhằm rút ra những bài học bổ ích. Điều mà không dễ gì được cọ xát với những đối thủ lớn như đương kim thế giới Mỹ, á quân Hà Lan hay đội xếp hạng 21 thế giới Bồ Đào Nha ở cùng bảng E. Chưa kể trong những chuyến tập huấn ở châu Âu, các cô gái Việt Nam (VN) còn đá với đội hạng nhì thế giới Đức, đội tuyển U-23 Ba Lan và New Zealand cùng trận giao hữu cuối với Tây Ban Nha. Nó không còn là một giấc mơ với thầy trò HLV Mai Đức Chung mà là những trận đấu thực thụ với nhiều đối thủ có đẳng cấp cao. 

Các tuyển thủ nữ Việt Nam đang nỗ lực để bước vào sân chơi World Cup cùng các đối thủ lớn.
Các tuyển thủ nữ Việt Nam đang nỗ lực để bước vào sân chơi World Cup cùng các đối thủ lớn.

Nhà cầm quân lão luyện Mai Đức Chung 73 tuổi cùng các học trò đã nhiều lần hạnh phúc nhận HCV và hát quốc ca tại lễ trao huy chương SEA Games nhưng chắc chắn cảm xúc đấy sẽ không thể sánh bằng được cùng hát quốc ca giữa sân vận động Eden Park trước mỗi trận đấu tại World Cup, được sánh vai với cường quốc bóng đá. Chưa hết, 23 cầu thủ góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2023, mỗi cầu thủ chắc chắn sẽ nhận hơn 30.000 USD (hơn 700 triệu đồng), số tiền mà FIFA giao cho các LĐBĐ quốc gia chuyển đến phần thù lao cho các cô gái tham dự World Cup.

Đấy là những phần thưởng lớn cho sự nỗ lực hơn sức mình của thầy trò HLV Mai Đức Chung từ vòng chung kết cúp châu Á 2022 đã siết tay nhau vượt khó mà có lúc 20/23 cầu thủ nhiễm COVID-19 thế mà vẫn kiên trì chiến đấu và giành vé chơi World Cup.

Đội tuyển nữ VN đang ở vị trí 32 thế giới, nằm trong nhóm các đội lần đầu dự World Cup và còn khiêm tốn trên bảng xếp hạng FIFA. Vẫn biết là còn nhiều khó khăn và thua kém về chuyên môn, khó lòng gây bất ngờ ở bảng đấu xương xẩu nhưng thầy trò ông Chung vẫn nuôi một quyết tâm cao sẵn sàng thi đấu với tinh thần cao nhất ở sân chơi thế giới.

Thuận lợi của đội tuyển nữ VN là dàn cầu thủ đồng đều hơn một năm qua sát cánh bên nhau tham dự vòng chung kết Asian Cup, hai kỳ SEA Games, một kỳ AFF Cup, cùng các chuyến tập huấn chất lượng ở Nhật Bản và châu Âu. Vũ khí lớn nhất của đại diện đến từ Đông Nam Á là tình đoàn kết và tinh thần chiến đấu không thua kém bất kỳ đối thủ nào.

Và mỗi trận đấu giao hữu hay nhập cuộc chính thức đều mang lại những bài học quý cho đội tuyển nữ VN. Nói như ông thầy kỳ cựu Mai Đức Chung là các trận thua U-23 Ba Lan, Đức, New Zealand đã giúp các học trò rút ra nhiều kinh nghiệm và quan trọng là ý thức mình đang đứng ở đâu trên bản đồ thế giới.

Tương tự, trận đá tập cuối với Tây Ban Nha để các nữ tuyển thủ VN khắc phục hạn chế về sức nhanh và mạnh, khi chạm trán toàn đối thủ cao to với trình độ cao hơn mình ở sân chơi lớn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện