Thể thao

Bóng đá Việt Nam trẻ hóa ở ASIAD 19

10:16, 15/09/2023
Đội tuyển bóng đá nam Olympic và nữ Việt Nam góp mặt tại đấu trường lớn châu Á với sự đầu tư lớn cho tương lai khi cho thử lửa nhiều gương mặt trẻ.

ASIAD 19 khai mạc tại Hàng Châu (Trung Quốc) ngày 23-9 nhưng môn diễn ra trước và hai đội tuyển Việt Nam (VN) đã lĩnh ấn tiên phong ra quân ở sân chơi lớn. Ngày 16-9, HLV Hoàng Anh Tuấn sau khi loại thêm hai cầu thủ để lên đường thì ba ngày sau, tuyển nữ VN đến với ngày hội lớn.

Olympic Việt Nam đi một ngày đàng…

HLV Troussier đã thống nhất giao quyền cầm quân cho đồng nghiệp trẻ Hoàng Anh Tuấn, tương tự hồi tháng trước U-23 VN thi đấu giải U-23 Đông Nam Á và đoạt chức vô địch. Điều lệ giải ASIAD 19 mùa này cho phép các đội tuyển Olympic nam tham dự với thành phần U-24+2 nhưng ông Tuấn chỉ chọn những cầu thủ dưới 23 tuổi, thậm chí là lứa U-21 cùng hai cầu thủ U-23 là tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng và thủ môn Đỗ Sỹ Huy. Hai cầu thủ bổ sung không quá nổi trội nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn đưa lên đội Olympic hẳn nhiên phải có lý do và có thể phù hợp với lối chơi chung với các cầu thủ trẻ.

Nhiều cầu thủ trong thành phần U-23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á được HLV Hoàng Anh Tuấn chọn tham dự ASIAD 19.
Nhiều cầu thủ trong thành phần U-23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á được HLV Hoàng Anh Tuấn chọn tham dự ASIAD 19.

Đáng chú ý, lực lượng dưới 23 tuổi của đội tuyển Olympic VN cũng không phải mạnh nhất. Họ tập hợp từ nhóm cầu thủ vừa giành vé chơi vòng chung kết U-23 châu Á, vô địch U-23 Đông Nam Á, từng dự giải U-20 châu Á hồi đầu năm nay và chơi ở vòng loại U-21 quốc gia. Đội hình của HLV Hoàng Anh Tuấn chính là nguồn kế cận cho các đội tuyển quốc gia, đồng thời chủ trương của VFF là không bỏ lỡ bất kỳ tài năng trẻ nào.

Tiền vệ Thái Sơn có nhiều ở V-League, từng đá cho tuyển quốc gia hồi tháng 6 và vừa chơi vòng loại U-23 châu Á nhưng lại không có tên dự giải U-23 Đông Nam Á. Cầu thủ của Thanh Hóa tiết lộ triết lý bóng đá của HLV Troussier và HLV Hoàng Anh Tuấn có sự khác biệt nhưng có điểm chung là yêu cầu học trò tập trung suốt trận đấu. Trải nghiệm nhiều ở những sân chơi khác nhau sẽ giúp các tuyển thủ trẻ trưởng thành hơn.

Đội tuyển Olympic VN ở sân chơi ASIAD 19 lần lượt gặp Mông Cổ (ngày 19-9), Iran (ngày 21-9) và Saudi Arabia (24-9).

Tuyển nữ vắng nhiều trụ cột

So với lực lượng góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2023 hồi tháng 7, tuyển nữ VN vắng nhiều cầu thủ lão luyện. Đội trưởng Huỳnh Như bận đàm phán tái ký hợp đồng với CLB Lank (Bồ Đào Nha) nên xin phép không lên tuyển. Hai cầu thủ phòng ngự Chương Thị Kiều và Mỹ Anh đang tập hồi phục chấn thương. Tiền vệ Thùy Trang, hậu vệ Ngọc Anh không có suất lên tuyển do lớn tuổi.

HLV Mai Đức Chung cho biết đây là thời kỳ chuyển giao thế hệ, với thành phần hiện tại có đến gần một nửa số cầu thủ dưới 23 tuổi. Theo đó, những gương mặt trẻ như Lan Anh, Trần Thị Duyên, Nguyễn Thị Hoa, Diễm My, Vạn Sự, Trúc Hương…, mới nhất có Tuyết Ngân sẽ học hỏi nhiều ở ASIAD 19 bên cạnh các đàn chị Tuyết Dung, Hải Yến, Bích Thùy, Dương Thị Vân, Thanh Nhã…

Đội tuyển nữ VN vừa kết thúc chuyến tập huấn ba tuần ở Hải Phòng và chỉ chơi năm trận giao hữu với các đội bóng nam. Thầy trò ông Chung tiếp tục luyện tập ở Hà Nội đến ngày 19-9 sẽ lên đường sang Trung Quốc tham dự ASIAD 19.

Cơ hội cho các cô gái VN góp mặt ở vòng tứ kết rất rộng mở nếu vượt qua hai đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Nepal và Bangladesh, bên cạnh nhà đương kim vô địch Nhật Bản. Cách đây chín năm, HLV Mai Đức Chung từng dẫn dắt các học trò lần đầu tiên trong vượt qua vòng tứ kết khi thắng Thái Lan 2-1. Tuy nhiên, tuyển nữ VN đã thua Nhật Bản 0-3 ở bán kết.

Trước ngày lên đường dự ASIAD 19, ông Mai Đức Chung như thường lệ cho biết toàn đội rất đoàn kết, đặc biệt lứa cầu thủ trẻ tiếp cận tốt với những mảng miếng chiến thuật. Tuyển nữ VN có thể thua các đối thủ về tầm vóc và trình độ nhưng không kém về tinh thần chiến đấu.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện