Thể thao

Giá trị từ 3 điểm đầu tiên của tuyển Việt Nam

08:42, 17/11/2023

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng trước Philippines tại trận mở đầu vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với tuyển Philippines với nhiều áp lực. Chuỗi trận thua cùng lối chơi thiếu thuyết phục dịp FIFA Days tháng 10 khiến thầy trò huấn luyện viên Troussier nhận lại nhiều ý kiến phản biện trái chiều. Niềm tin mà khán giả dành cho huấn luyện viên người Pháp vì thế không nhiều. Ông và các học trò cần chứng minh bằng kết quả ở trận đấu chính thức. Phillipines là đối thủ đầu tiên, 3 điểm là nhiệm vụ bắt buộc của tuyển Việt Nam.

Huấn luyện viên Troussier đã gây bất ngờ khi tung ra đội hình xuất phát không phải mạnh nhất. Ông xếp bộ 3 trung vệ gồm Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài và Bùi Hoàng Việt Anh. Ở 2 hành lang biên là Vũ Văn Thanh và Võ Minh Trọng. Hàng tiền vệ, Nguyễn Thái Sơn đá chính bên cạnh Nguyễn Tuấn Anh. Trên hàng công là bộ 3 Nguyễn Văn Toàn, Phạm Tuấn Hải và Nguyễn Tiến Linh. Trận này, ông Troussier đã để những trụ cột như: Hoàng Đức, Hùng Dũng, Văn Quyết dự bị. 

Tuyển Việt Nam có chiến thắng đầu tiên. Ảnh: TT.
Tuyển Việt Nam có chiến thắng đầu tiên. Ảnh: TT.

Đây là trận đấu mà hàng công của tuyển Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý khi các cầu thủ chơi ở vị trí này không có phong độ tốt ở giải trong nước. Những trận giao hữu dịp FIFA Days tháng 10, tuyển Việt Nam không có được bàn thắng nào.

Nhưng với một trận đấu chính thức, Văn Toàn đã lên tiếng với bàn mở tỉ số cho tuyển Việt Nam. Đó là bàn thắng được ghi ở ngay phút 16. Sau một tình huống lập bập trước khung thành Philippines, Văn Toàn vượt qua 2 hậu vệ đối phương trước khi dứt điểm vào góc xa đẹp mắt. Đây không chỉ là bàn thắng giúp tuyển Việt Nam khai thông bế tắc mà còn giúp Văn Toàn giải toả áp lực sau quãng thời gian dài không ghi bàn cho đội tuyển quốc gia.

Trong buổi họp báo trước trận, Văn Toàn từng nói rằng: "Giải đấu nào các cầu thủ cũng có những áp lực riêng. Chúng tôi đã thi đấu và trải qua áp lực rồi. Mỗi cầu thủ cũng có cách để vượt qua những áp lực đó. Những ngày qua, toàn đội khá thoải mái tâm lý và sẵn sàng cho trận tiếp theo".

Đình Bắc là cầu thủ đã ghi bàn thắng ấn định tỉ số 2-0 cho tuyển Việt Nam ở phút bù giờ. Tuyển Việt Nam đã có được trận thắng cùng 3 điểm đầu tiên ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Chúng ta đã hoàn thành mục tiêu.

Sau trận đấu này, tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Iraq tại sân Mỹ Đình vào ngày 21.11 tới. Chiến thắng đầu tiên giúp thầy trò huấn luyện viên Troussier tạo cú hích tâm lý lớn. Đây cũng là động lực để khán giả có thể đến sân nhiều hơn. Những người vẫn còn băn khoăn, hoài nghi với tuyển Việt Nam có thể sẽ nghĩ lại sau chiến thắng mở màn của thầy trò ông Troussier.

Tại bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam lần lượt đối đầu với Philippines, Iraq và Indonesia. Trong số các đối thủ này, Iraq (hạng 68 thế giới) được đánh giá mạnh nhất. Do đó, trận đấu tại Mỹ Đình sắp tới cũng rất quan trọng với tuyển Việt Nam. Nhìn vào cục diện này, nhiều người đã nghĩ đến việc tuyển Việt Nam cạnh tranh ngôi nhì bảng và tích luỹ chỉ số phụ tốt là điều thiết thực. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Troussier cần xác định hướng đến ngôi vị cao nhất.

Trong quá khứ, tuyển Việt Nam từng có trận đấu ngang ngửa, thậm chí chơi tốt hơn Iraq ngay tại Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2018. Thời điểm đó, tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Miura, chúng ta đã có bàn thắng dẫn trước, một thế trận chủ động và chỉ chịu chia điểm với tình huống phạt đền ở phút bù giờ.

Hướng đến trận đấu tại Mỹ Đình sắp tới, tuyển Việt Nam không chỉ có điểm tựa sân nhà mà còn là 3 điểm đầu tiên giành được trước Philippines. Với huấn luyện viên Troussier, đấy cũng là thông điệp nhẹ nhàng đầu tiên gửi đến người hâm mộ. Tuyển Việt Nam thu được nhiều giá trị từ chiến thắng đầu tiên. Đó chính là sự tự tin để mạnh dạn hướng đến 3 điểm trước Iraq.

Hy vọng, huấn luyện viên Troussier sẽ có tính toán kỹ lưỡng khi đã đạt mục tiêu trận ra quân.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện