Thể thao

Bóng đá Việt Nam năm 2024: Chờ "cú hích" hóa rồng!

08:10, 01/01/2024

Bóng đá Việt Nam tham dự đầy đủ các giải đấu lớn nhất trong năm mới 2024. Tuy nhiên, bên cạnh hy vọng bay cao sau 1 năm trầm lắng cũng kèm đó cả sự thấp thỏm.

Chờ hoá rồng…

Sau một năm được coi như 'khởi động' dưới thời HLV Troussier, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất hy vọng năm 2024 môn thể thao Vua của nước nhà khởi sắc hơn dưới thời chiến lược gia người Pháp.

Trong năm 2024, bên cạnh tiếp tục vòng loại World Cup 2026, bóng đá Việt Nam còn tham dự nhiều giải đấu lớn trong khu vực, châu lục kèm theo đó là các mục tiêu rất cao.

Cụ thể, với tuyển Việt Nam ngoài việc chinh phục tấm vé tới Bắc Mỹ, thầy trò HLV Troussier tranh tài ở ASEAN Cup 2024 (tên cũ AFF Cup) dự kiến diễn ra từ 23/11 đến 21/12/2024.

Mục tiêu trong năm 2024 của tuyển Việt Nam là rất nhiều như trở lại ngôi đầu ASEAN Cup, vé World Cup... nhưng trước mắt vẫn phải là Asian Cup 2023
Mục tiêu trong năm 2024 của tuyển Việt Nam là rất nhiều như trở lại ngôi đầu ASEAN Cup, vé World Cup... nhưng trước mắt vẫn phải là Asian Cup 2023

Đích nhắm của bóng đá Việt Nam trong nhiệm kỳ thứ VIII là World Cup, hoặc gia nhập nhóm đầu châu lục và không còn quá nặng nề thành tích ở sân chơi Đông Nam Á.

Mục tiêu hay chiến lược dài hơi này hoàn toàn đúng đắn, nhưng nói gì thì nói ASEAN Cup 2024, tuyển Việt Nam bắt buộc phải hướng đến chức vô địch khi đã thất bại trong 2 kỳ liên tiếp dưới thời ông HLV Park Hang Seo.

Trở lại vị thế số 1 khu vực một cách chắc chắn giống như giai đoạn 2018 – 2020 sẽ là tiền đề cho sự ổn định từ bóng đá trẻ đến giải VĐQG trước khi nghĩ xa về World Cup 2026 hoặc 2030.

Nhưng trước khi tìm lại chức vô địch giải đấu khu vực, những ngày đầu năm 2024 tuyển Việt Nam sẽ phải chinh phục Asian Cup tổ chức từ ngày từ 12/1 đến 10/2/2024 tại Qatar.

Chinh phục không có nghĩa là phải vô địch, nhưng ít nhất thầy trò ông Troussier phải vượt qua vòng bảng khi lá thăm rơi vào bảng đấu tương đối vừa tầm, ngoại trừ Iraq tuyển Việt Nam chỉ đối đầu cùng Indonesia hay Malaysia.

Phải qua được vòng bảng và nếu may mắn hoàn toàn tái lập thành tích ở kỳ Asian Cup trước với tấm vé vào chơi ở trận tứ kết hay biết đâu là xa hơn nữa.

Tương tự như thế với U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á diễn ra ở Qatar từ ngày 5/4 đến 3/5/2024 khi thầy trò ông Troussier cũng rơi vào một bảng đấu vừa tầm.

U23 Việt Nam cũng gánh trọng trách không hề nhỏ ở VCK U23 châu Á 2024
U23 Việt Nam cũng gánh trọng trách không hề nhỏ ở VCK U23 châu Á 2024

Tái lập chiến tích Thường Châu là mong mỏi từ người hâm mộ, nhưng với ông Troussier chỉ cần có mặt trong 3 đội đứng đầu giải đấu đã quá đủ bởi khi đó U23 Việt Nam giành vé dự Olympic ở Pháp diễn ra cùng năm.

Cơ hội giành vé dự Olympic của bóng đá Việt Nam thành hay không thì phải đợi, nhưng suốt năm qua HLV Troussier đã và đang bắt tay vào xây dựng, thực hiện mục tiêu này với U23 Việt Nam để tất cả thêm phần hy vọng…

... trong phấp phỏng

Công bằng mà nói, ngoại trừ mục tiêu World Cup 2026 có phần hơi… vội thì những giải đấu còn lại trong năm 2024 của bóng đá Việt Nam rất đáng để hy vọng.

Tuy nhiên, hy vọng vẫn có một phần thấp thỏm và điều này xảy ra từ chính thuyền trưởng người Pháp đang trực tiếp huấn luyện các đội tuyển Việt Nam.

Hy vọng vào các cầu thủ, đội tuyển nhưng lại rất phấp phỏng với chiến lược gia người Pháp
Hy vọng vào các cầu thủ, đội tuyển nhưng lại rất phấp phỏng với chiến lược gia người Pháp

Dù rằng với phong cách huấn luyện, lựa chọn con người đang khác biệt và rất cởi mở nhưng thành quả của ông Troussier mang lại tới lúc này vẫn là dấu hỏi lớn khi chưa thực sự dốc toàn lực cho một giải đấu nào đấy một cách toàn lực.

SEA Games 32, vòng loại U23 châu Á, Asiad… rồi ngay cả vòng loại World Cup có vẻ như HLV Troussier vẫn chưa bung hết sức mạnh hoặc đơn giản phát huy toàn bộ tiềm năng của bóng đá Việt Nam.

Đây cũng chính là lý do khiến giới chuyên môn lẫn người hâm mộ thấp thỏm cùng tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam, khi có thể năng lực của HLV người Pháp chỉ phù hợp với những nền bóng đá tiềm năng hơn thay vì dẫn dắt một đội bóng vừa khởi sắc trên bình diện châu lục, khu vực một cách ổn định trong vài năm trở lại đây.

Mối âu lo trên sẽ nhanh có đáp án, bởi nửa tháng nữa tuyển Việt Nam bước vào Asian Cup giải đấu mà đội bóng của ông Troussier đòi hỏi phải bay cao để khẳng định giá trị.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện