Thể thao

Hoàng Nguyên Thanh phá kỷ lục marathon quốc gia tồn tại hơn 2 thập kỷ

13:19, 21/01/2024
Sau hơn 20 năm chờ đợi, kỷ lục marathon Việt Nam đã được phá bởi vận động viên Hoàng Nguyên Thanh tại giải marathon vô địch châu Á 2024.
HLV Trần Đoàn Minh Thiện và hai VĐV Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa tại giải marathon vô địch châu Á 2024.
HLV Trần Đoàn Minh Thiện và hai VĐV Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa tại giải marathon vô địch châu Á 2024.

Sáng 21/1, giải marathon vô địch châu Á lần thứ 19 đã khởi tranh tại Hồng Kông (Trung Quốc). Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa là hai đại diện của điền kinh Việt Nam tham dự giải.

Hoàng Nguyên Thanh đã xuất sắc hoàn thành đường chạy 42,195 km với thời gian 2 giờ 18 phút 43 giây, không chỉ phá kỷ lục cá nhân mà còn xô đổ kỷ lục quốc gia đã tồn tại hơn 20 năm qua.

Kỷ lục quốc gia trước đó đang được nắm giữ bởi VĐV Nguyễn Chí Đông (Hà Nội) với thời gian 2 giờ 21 phút 51 giây thiết lập tại SEA Games 22, kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầu tiên mà Việt Nam đăng cai.

Thành tích của Hoàng Nguyên Thanh xếp hạng 10 chung cuộc và thứ 4 châu Á. Dù không có huy chương nhưng việc phá kỷ lục marathon quốc gia của Hoàng Nguyên Thanh đã là kỳ tích.

"Ở những giải đấu mà tôi tham dự trước đó, nhất là ở giải vô địch marathon quốc gia và cự ly dài báo Tiền Phong, tôi luôn đặt mục tiêu phá kỷ lục quốc gia, nhưng chưa thể hiện thực hoá thành công. Việc phá kỷ lục quốc gia, ở giải đấu lớn nhất châu Á là điều thực sự không thể tin nổi.

Hôm nay, tôi đã chạy bằng tất cả trái tim người Việt Nam, bằng tất cả niềm tự hào dân tộc. Điều này cho thấy marathon Việt Nam có quyền mơ về những đấu trường quốc tế và vươn tầm ra biển lớn", Hoàng Nguyên Thanh chia sẻ với Tiền Phong sau khi lập kỳ tích.

Đồng đội của Hoàng Nguyên Thanh là Hoàng Thị Ngọc Hoa cũng thi đấu rất xuất sắc khi phá kỷ lục quốc gia nội dung marathon nữ với thành tích 2 giờ 44 phút 52. Thành tích của Ngọc Hoa đã vượt qua kỷ lục cũ của Hoàng Thị Thanh lập năm 2016 là 2 giờ 45 phút 09. chung cuộc, Ngọc Hoa xếp thứ 11 và hạng 4 châu Á.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện