Thể thao

Cristiano Ronaldo lập thêm hàng loạt kỷ lục tại EURO 2024

08:01, 23/06/2024
Cristiano Ronaldo đã lập nên nhiều kỷ lục mới sau khi ra sân và kiến tạo cho đồng đội ghi bàn ở trận Bồ Đào Nha thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 ở bảng F EURO 2024.
Ronaldo tiếp tục lập nên nhiều kỷ lục ở đấu trường EURO. (Nguồn: Getty Images)
Ronaldo tiếp tục lập nên nhiều kỷ lục ở đấu trường EURO. (Nguồn: Getty Images)

Cristiano Ronaldo tiếp tục được xếp đá chính và đã góp công không nhỏ trong chiến thắng tưng bừng của Đội tuyển Bồ Đào Nha trước Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận thứ 2 bảng F EURo 2024.

Siêu sao 39 tuổi này chính là người đã có tình huống bứt tốc phá bẫy việt vị để đón đường chuyền của đồng đội, rồi thực hiện pha kiến tạo cho Bruno Fernandes dễ dàng ghi bàn ấn định chiến thắng cho đội nhà ở phút 56.

Tình huống kiến tạo giúp Cristiano Ronaldo tiếp tục tạo nên những cột mốc kỷ lục tại đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp đội tuyển quốc gia.

Cụ thể, với đường chuyền cho Bruno lập công, Ronaldo đã có tổng cộng 8 pha kiến tạo tại các kỳ EURO, san bằng thành tích của huyền thoại Karel Poborsky của Cộng hòa Séc.

Không chỉ có vậy, Cristiano Ronaldo còn đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ lớn tuổi nhất có kiến tạo tại EURO (39 tuổi và 138 ngày).

Ronaldo cũng đang chính là cầu thủ ra sân thi đấu nhiều nhất trong lịch sử các kỳ EURO với 27 trận.

Bruno ghi bàn sau pha kiến tạo của Cristiano Ronaldo. (Nguồn: Getty Images)
Bruno ghi bàn sau pha kiến tạo của Cristiano Ronaldo. (Nguồn: Getty Images)

Trước đó, siêu sao này cũng đã thiết lập nên kỷ lục ngay trong ngày ra quân EURO 2024 khi có tên trong đội hình chính của Đội tuyển Bồ Đào Nha ở trận thắng ngược 2-1 trước Cộng hòa Séc.

Cụ thể, Ronaldo đi vào lịch sử UEFA EURO với tư cách là cầu thủ đầu tiên có 6 lần tham dự giải đấu (vào các năm 2004, 2008, 2012, 2016, 2020 và 2024).

Kỳ EURO đầu tiên mà CR7 góp mặt là vào năm 2004, giải đấu được tổ chức tại Bồ Đào Nha. Khi đó, anh mới chỉ 19 tuổi.

Đây có lẽ sẽ là kỷ lục phải rất lâu nữa mới bị phá vỡ bởi những người có số lần tham dự gần bằng anh nhất khó có cơ hội tham dự EURO 2028.

Hai cầu thủ hiện đang có 5 lần góp mặt ở EURO gồm có Pepe (2008, 2012, 2016, 2020, 2024) và Luka Modric (Croatia 2008, 2012, 2016, 2020, 2024). Trong khi đó, nhóm cầu thủ 4 lần dự EURO đang còn thi đấu có Toni Kroos, Thomas Mueller và Manuel Neuer, Ivan Perisic, Wojciech Szczesny, Andriy Yarmolenko và Olivier Giroud.

Hiện Ronaldo cũng là chân sút có thành tích tốt nhất giải đấu với tổng cộng 14 bàn thắng, bỏ xa vị trí thứ 2 của Michel Platini (9 bàn).

CR7 vẫn còn nhiều cơ hội để lập thêm những kỳ tích trong màu áo Bồ Đào Nha khi mà phía trước anh còn ít nhất hai trận đấu tại EURO 2024.

Ronaldo nhiều khả năng sẽ vẫn ra sân ở trận gặp Gruzia ở lượt cuối bảng F và không loại trừ khả năng sẽ có bàn thắng đầu tiên ở giải đấu năm nay trong trận đấu đó.

Nếu lập công, Ronaldo không chỉ tự phá thành tích của mình mà còn trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn tại EURO. Kỷ lục này hiện đang thuộc về tuyển thủ Áo Ivica Vastic, người đã ghi bàn từ chấm phạt đền ở phút bù giờ trong trận gặp Ba Lan tại EURO 2008 khi 38 tuổi, 257 ngày.

Bồ Đào Nha giành ngôi nhất bảng khi vào vòng 1/8 EURO 2024. (Nguồn: Getty Images)
Bồ Đào Nha giành ngôi nhất bảng khi vào vòng 1/8 EURO 2024. (Nguồn: Getty Images)

Cùng với Ronaldo, trung vệ lão tướng Pepe cũng đã tiếp tục thiết lập nên kỷ lục mới trong sự nghiệp khi được Huấn luyện viên Roberto Martínez xếp đá chính.

Cụ thể, với việc ra sân ở trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ, Pepe tiếp tục gia tăng kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân ở một Vòng chung kết EURO khi đang ở 41 tuổi 116 ngày.

Với việc Bồ Đào Nha đã giành quyền đi tiếp ở giải đấu năm nay, Pepe chắc chắn sẽ vẫn được ra sân để thiết lập nên kỷ lục này.

Trở lại với trận đấu đêm qua tại Signal Iduna Park, Bồ Đào Nha chính là đội chơi lấn lướt ngay sau tiếng còi khai cuộc và có bàn thắng mở tỷ số của Bernardo Silva ở phút 21.

Chỉ 8 phút sau đó, Bồ Đào Nha nhân đôi cách biệt sau khi được "tặng quà" với pha phản lưới nhà trong tình huống chuyền về bất cẩn của hậu vệ Samet Akaydin, qua đó nắm lợi thế lớn.

Sau khi có 2 bàn thắng dẫn trước, đoàn quân của Huấn luyện viên Roberto Martínez không ngừng gia tăng sức ép nhưng chỉ có thêm bàn ấn định kết quả 3-0 ở phút 56 của Bruno sau đường chuyền dọn cỗ của Cristiano Ronaldo.

Chiến thắng này giúp Đội tuyển Bồ Đào Nha có 6 điểm tuyệt đối và chính thức giành được ngôi đầu bảng F, qua đó sẽ chỉ phải đối đầu với đội xếp thứ ba của bảng A hoặc B hoặc C tại vòng 1/8./.

Theo Vietnam+

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện