Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỷ niệm 78 năm ngày khởi nghĩa Đô Lương

16:56, 11/01/2019
Sáng 11/1, tại tượng đài Cách mạng Đô Lương, huyện Đô Lương tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm ngày khởi nghĩa Đô Lương (13/1/1941 - 13/1/2019).

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương ôn lại truyền thống vẻ vang cuộc khởi nghĩa Đô Lương.

Lễ mít tinh được tổ chức tại tượng đài Cách mạng Đô Lương

Ngược dòng lịch sử, cách đây 78 năm, rạng sáng 13/1/1941, Đội Cung cùng lính đồn Chợ Rạng tiến về chiếm Đồn Đô Lương, giết tên Đồn trưởng, cùng 25 lính ở đây tiến đánh Vinh ngay trong đêm. Do bị lộ nên nghĩa quân bị đàn áp, binh biến không thành, sau đó Đội Cung bị bắt vào ngày 14/3/1941, đến ngày 25/4/1941, Đội Cung và 12 người khác bị hành hình.

Các đại biểu dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
Các đại biểu dâng hoa tưởng niệm các chiến sỹ cách mạng.

Khởi nghĩa Đô Lương còn được gọi với các tên khác như: Binh biến Rạng Lường, Binh biến Đô Lương, mặc dù thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần yêu nước của các chiến sỹ cách mạng, không chịu làm nô lệ, khổ sai, vùng lên đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Cuộc khởi nghĩa là tiếng chuông báo động cho các cuộc khởi nghĩa sau này đi đến thắng lợi.

Các đại biểu dâng hương
Các đại biểu dâng hương tại tượng đài.

Phát huy truyền thống, trong những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân huyện Đô Lương đã không ngừng thi đua, đoàn kết, vượt qua khó khăn để giành được nhiều thắng lợi trên các lĩnh vực, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển. Đến nay, Đô Lương có 17 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, 83% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Buổi lễ là dịp để Đảng bộ và nhân dân Đô Lương thể hiện sự quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ vì độc lập, tự do của Tổ quốc hôm nay./.

Sỹ Bắc