Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Chú trọng phát triển mô hình trồng dược liệu cho bà con biên giới Kỳ Sơn

10:37, 13/03/2019
Trong chuyến công tác tại huyện Kỳ Sơn, sáng nay (13/3), đoàn công tác UBND tỉnh do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế tại xã Mường Lống.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý thăm mô hình trồng cỏ voi ở xã Mường Lống.

Xã Mường Lống có 950 hộ thì 600 hộ đang trồng cỏ voi nuôi trầu bò nhốt với diện tích trồng cỏ trên 500ha. Ông Vừ Vả Giờ ở bản Mường Lống 1 là một trong những hộ điển hình. Hiện gia đình ông đang nuôi 8 con trâu, bò và mỗi năm thu nhập từ 40-50 triệu từ cách chăn nuôi này.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý thăm mô hình chăn nuôi bò nhốt của gia đình ông Vừ Vả Giờ ở bản Mường Lống 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý bày tỏ vui mừng khi biết xã Mường Lống mỗi năm xuất bán khoảng 600 con trâu, bò thương phẩm.

Đoàn công tác thăm mô hình dược liệu cây sâm Bảy lá một hoa của Công ty CP dược liệu Mường Lống.

Tiếp đó, đoàn đã thăm và làm việc với Trung tâm Bảo tồn và nhân giống dược liệu thuộc Công ty CP dược liệu Mường Lống. Tại đây hiện có 12 loại dược liệu tiêu biểu như: sâm Phù xai lai leng, tam thất, đẳng sâm, lan thạch hộc, đương quy, đan sâm, hà thủ ô đỏ được ươm trồng...Từ đây, Công từ CP dược liệu Mường Lống đang có kế hoạch trồng nhân rộng dược liệu dưới tán rừng tại Mường Lống và Na Ngoi(khoảng 250ha). 

Tại đây hiện có 12 loại dược liệu tiêu biểu như: sâm Phù xai lai leng, tam thất, đẳng sâm, lan thạch hộc...

Phía Công ty khẳng định: những loại cây như đẳng sâm, đương quy, hà thủ ô...khả năng thành công trên đất Kỳ Sơn rất lớn. Đây cũng là những loại cây mà người dân có thể trồng thông qua chuyển giao kỹ thuật và công ty bao tiêu sản phẩm. Theo giá cả thị trường thì mỗi ha các loại cây này sau khi trừ chi phí, một năm có thể đem lại 300 triệu đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc tại Trung tâm Bảo tồn và nhân giống dược liệu.

Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự phấn khởi khi vùng đất đầy tiềm năng phát triển dược liệu đã có nhà đầu tư như TH vào cuộc. Đây cũng là cơ hội để đưa người dân tham gia chuỗi giá trị của công ty để nâng cao thu nhập, đời sống. Cuộc sống người dân ấm no hơn thì an ninh xã hội vùng biên cũng sẽ ổn định, vững mạnh. Cụ thể, việc đưa người dân vào làm công nhân công ty dược liệu rất ý nghĩa nhưng nhân rộng những loại dược liệu để đồng bào trồng và bao tiêu cho người dân thì việc này càng ý nghĩa hơn...

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện, xã và phía công ty quan tâm và có bước hình thành, triển khai ý tưởng khai thác, kết hợp tiềm năng du lịch sinh thái, trải nghiệm tại những vùng trồng dược liệu như Mường Lống, Na Ngoi và một số địa bàn khác trong quy hoạch.

Cũng trong buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã đi thăm khu vực trồng chè tuyết Shan của người dân bản Huồi Khả, xã Huồi Tụ.
Cũng trong buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã đi thăm khu vực trồng chè tuyết Shan của người dân bản Huồi Khả, xã Huồi Tụ.
Tại khối 4, thị trấn Mường Xén, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra việc khắc phục sạt lở.
Tại khối 4, thị trấn Mường Xén, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra việc khắc phục sạt lở.
Nhà dân bị sạt lở trong đợt lũ quét năm 2018.

Xuân Hướng - Trường Ca