Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Yêu cầu rà soát, xử lý các dự án triển khai chậm tiến độ

11:14, 20/05/2019
Tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tổ chức sáng nay (20/5) do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chủ trì đã thảo luận 8 nội dung liên quan đến tình hình phát triển KT-XH, QP-AN, dự toán ngân sách nhà nước tháng 5 và nhiệm vụ và giải pháp tháng 6/2019. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan tiến hành rà soát, xử lý các dự án được giao đất nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ.

Dự hội nghị có đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành.

Toàn cảnh phiên họp.

Liên quan đến các dự án thu hút đầu tư trọng điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho rằng nếu chỉ một mỏ đất cấp cho WHA để san lấp mặt bằng dự án nếu không giải quyết được, kéo quá dài thời gian thì không chỉ những giai đoạn tiếp theo của dự án bị ảnh hưởng mà các chỉ số PCI, Papi của tỉnh sẽ khó cải thiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại phiên họp.

Cũng tại cuộc họp, vấn đề cổ phần, thoái vốn nhà nước được đề nghị bán theo lô lớn, còn nếu bán lô nhỏ và đang có yếu tố nhà nước thì khó thực hiện. Muốn thực hiện có hiệu quả chủ trương này cần tránh cách làm vì lợi ích 1 cá nhân hay nhóm lợi ích nào đó. Ý kiến tại cuộc họp cũng đền nghị lãnh đạo tỉnh có kế hoạch làm việc với các dự án đầu tư lớn như: TH, Vinamilk, Tôn Hoa Sen.. để thống nhất kế hoạch triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Đại diện Ban dân tộc tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Cùng với kế hoạch sáp nhập xã, xóm hiện nay, đại diện Ban Dân tộc tỉnh cho rằng: người dân ở các xã khu vực 2, khu vực 3 ở miền núi khi nhập vào các Thị trấn thì khả năng 19 chính sách ưu đãi sẽ không được thụ hưởng. Chính vì thế cần quan tâm, có hướng giải quyết thấu đáo đến những vấn đề này sau sáp nhập nhằm đảm bảo quyền lợi của đồng bào miền núi. Vấn đề đuối nước trẻ em được đề nghị có sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, có hành động thiết thực từ cơ sở để các em, gia đình hiểu và phòng tránh. Đối với tình hình lao động bất hợp pháp, ngoài thị trường Hàn Quốc thì hiện nay số lao động Nghệ An tại Nhật Bản bỏ trốn đang có dấu hiệu gia tăng(hiện đã thống kê được 24 lao động, 4 tháng đầu năm có 9 trường hợp). Đây là vấn đề cần có giải pháp giải quyết hiệu quả trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND Cao Thị Hiền đề xuất lịch tiếp công dân cần được giám sát thực hiện nghiêm túc.

Phó Chủ tịch HĐND Cao Thị Hiền đề xuất lịch tiếp công dân cần được giám sát thực hiện nghiêm túc, nhất là ở các huyện. Cùng với đó, cần khoa học trong liên kết các đầu mối giải quyết đến với người chủ trì để theo dõi, đôn đốc, giải quyết đến cùng các vụ việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các ngành liên quan tiến hành rà soát, xử lý các dự án triển khai chậm tiến độ

Kết luận các ý kiến, đề xuất sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu: Vào mùa nắng nóng các ngành, địa phương cần xây dựng các kịch bản: từ phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy rừng...với trách nhiệm cao nhất. Tập trung kết hợp nguồn lực, đôn đốc 39 xã đã đăng ký về đích NTM trong năm 2019. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho 2 Sở: Xây dựng, TN&MT phối hợp với các ngành liên quan rà soát, đánh giá các dự án được giao đất nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ. Quan điểm của tỉnh là không thể để nguồn lực đất đai bị sử dụng lãng phí...đồng chí Thái Thanh Quý nhấn mạnh. Từ câu chuyện của dự án WHA, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: đây là hệ quả của việc khảo sát, đánh giá kém....dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần, thời gian phê duyệt kéo dài. Vấn đề này các ngành cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Cùng với đó, tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tiến độ các công trình xây dựng. Để tránh tình trạng điều chỉnh dự án manh mún như thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu KKT Đông Nam đề xuất chủ trương, tỉnh sẽ nghiên cứu phương án thuê tư vấn điều chỉnh một lần với tầm nhìn lâu dài. Cùng với công tác chuẩn bị các điều kiện an toàn cho các kỳ thi thì vấn đề phòng chống đuối nước phải được triển khai cụ thể, thiết thực, gắn trách nhiệm đến từng tổ chức, đoàn thể, gia đình...Cuộc họp sáng nay cũng đã nghe, cho ý kiến đối với các dự thảo Nghị quyết sẽ trình HĐND tỉnh ban hành mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh; mức chi tiếp khách nước ngoài, tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế, tiếp khách trong nước; quy định một số nội dung chính sách phát triển ngành nghề nông thôn theo Nghị định số 52 năm 2018 của Chính phủ; Dự thảo điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng; Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.
Xuân Hướng - Trường Ca