Thời sự - Chính trị

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thăm một số mô hình kinh tế, công trình trọng điểm ở Nghệ An

15:15, 06/03/2020
Sáng nay (6/3), đoàn công tác của Bộ KH&ĐT do đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng dẫn đầu đã đi thực tế tại một số mô hình, công trình trọng điểm.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc tại Nghệ An

 

Cùng đi, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

 
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác tham quan mô hình sản xuất nấm bào ngư ở xóm Đại Lộc, xã Thượng Tân Lộc.

Tại huyện Nam Đàn, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã đi thăm quan mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Văn Quang ở xóm Đại Lộc và mô hình trồng bí xanh của ông Bùi Văn Thế, xóm Đại Thắng xã Thượng Tân Lộc.

 
Anh Nguyễn Văn Quang giới thiệu với đoàn công tác về dây chuyền sản xuất nấm bào ngư.  

Với thu nhập bình quân khoảng 200 triệu đồng/ha mỗi vụ sản xuất, đây chỉ là 2 trong rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch mà huyện Nam Đàn đang hỗ trợ xây dựng và nhân rộng nhằm nâng cao thu nhập người dân trong quá trình xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

 
Đoàn công tác thăm mô hình trồng bí xanh hiệu quả cao của gia đình ông Bùi Văn Thế xóm Đại Thắng xã Thượng Tân Lộc.

Để các mô hình này hiệu quả và bền vững hơn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị địa phương và các hộ sản xuất phải quan tâm đến yếu tố giống, xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ với sự tham gia của nhiều hộ dân. Đặc biệt, với đặc thù khí hậu Nghệ An nếu áp dụng tốt tiến bộ khoa học, đầu tư phổ biến phương pháp tưới nhỏ giọt...thì có thể tăng hiệu quả sản xuất ngay cả trong mùa nắng  nóng, gió Lào.

 
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nghe báo cáo về tiến độ đường Vinh - Cửa Lò.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã khảo sát, nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án đường Vinh - Cửa Lò cũng như quy hoạch các phân khu chức năng hai bên. Đây là tuyến đường quan trọng nối TP. Vinh và thị xã Cửa Lò có chiều 10,8 km với chiều rộng 95m và hiện đã giải phóng mặt bằng 9,8/10,8 km và nhà thầu thi công thông nền 9,8 km; bê tông nhựa được 8,6 km/9,8 km. Hiện nay, Nghệ An đang tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng 1km đoạn qua thành phố Vinh để đến tháng 4 có thể thông mặt bằng toàn tuyến. Tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối thị xã Cửa Lò, Nghệ An và huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

 
 Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác nghe báo cáo về tiến độ dự án cầu Cửa Hội. 

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng về tiến độ dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết: đến thời điểm này, dự án đang theo đúng tiến độ, đạt khoảng 60%. Các đơn vị thi công đang phấn đấu hợp long cầu vào tháng 9, trước Đại hội Đảng bộ 2 tỉnh và đưa vào sử dụng cuối 2020. Nghệ An cũng đã báo cáo với Bộ trưởng về công tác chuẩn bị thực hiện dự án đường ven biển, đoạn từ điểm giao Quốc lộ 46 đến Tỉnh lộ 535 với chiều dài tuyến 7,5 km. Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai, trong đó có 6,1 km đi qua đất nông nghiệp đã kiểm kê xong; còn 1,4 km thuộc đất ở đã được tỉnh quy hoạch đất tái định cư để di dời. Liên quan đến nguồn vốn thực hiện dự án, về phía ngân sách Trung ương đã bố trí 125 tỷ đồng, ngân sách địa phương Nghệ An bố trí nguồn vượt thu.

 
 Đến thời điểm này, dự án cầu Cửa Hội đang theo đúng tiến độ, đạt khoảng 60%.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh quyết liệt triển khai dự án, bố trí đủ phần ngân sách địa phương, Bộ sẽ tham mưu giải quyết phần ngân sách Trung ương còn thiếu để hoàn thành tuyến đường cùng thời điểm với khánh thành cầu Cửa Hội. 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện