Thời sự - Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid kịp thời, đúng đối tượng

20:39, 15/04/2020
Chiều nay (15/5), UBND tỉnh tổ chức họp bàn chuẩn bị công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 42 ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid 19. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Theo rà soát bước đầu, tại Nghệ An, tính đến ngày 14/4/2020, nhóm đối tượng người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng phải thỏa thuận tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không lương từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn thì được hỗ trợ 1.800.000đ/tháng có 258 doanh nghiệp bị ảnh hưởng với tổng lao động trên 10.300 người.

Toàn cảnh buổi họp.

Đối với nhóm người sử dụng lao động khó khăn về tài chính đã trả trước 50% lương ngừng việc cho người lao động; Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm đang được cập nhật số liệu để chuẩn bị cho công tác hỗ trợ khi có hướng dẫn cụ thể.
Trước mắt có 3 nhóm đối tượng đã xác định được gồm: nhóm người có công với cách mạng với trên 70.500 người, nguồn hỗ trợ cần gần 106 tỉ đồng; đối tượng hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng gần 134.000 người, tổng hỗ trợ hơn 200 tỉ; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia trong danh sách tính đến ngày 31/12/2019 là trên 485.000 người, tổng hỗ trợ trên 357 tỉ đồng. 

Để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện nghị quyết, tại cuộc họp, các thành viên đã tập trung phân tích, xác định trước những khó khăn để khi có văn bản hướng dẫn của trung ương sẽ triển khai kịp thời. Trong đó, ngoài 3 nhóm đối tượng liên quan đến chính sách người có công, đối tượng bảo trợ và hộ nghèo, cận nghèo đã xác đinh được. Khó khăn nhất vẫn là các nhóm liên quan trực tiếp đến lao động việc làm. Cụ thể như việc xác định hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu/năm thuộc nhóm 3. Tuy nhiên phân tích việc kinh doanh gặp khó khăn ảnh hưởng đến cuộc sống ở mức độ nào là tiêu chí cần làm rõ. Các HTX và làng nghề chưa có quy định cụ thể, lao động hợp đồng thời vụ sẽ tính thế nào. Việc làm sao để quy trình rà soát đảm bảo không để sót nhưng cũng phải đảm bảo chặt chẽ, tránh tình trạng trục lợi chính sách. Bên cạnh đó, vấn đề cân đối ngân sách địa phương như thế nào khi ngân sách địa phương phai cân đối 50%. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận buổi họp.

Kết luận tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh:. Việc triển khai nghị quyết 42 của CP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về công tác an sinh xã hội. Theo đó cần phải được giải quyết kịp thời nhưng phải xác định đúng đối tượng, không để xảy ra trục lợi chính sách. Việc rà soát lập danh sách đối tượng thụ hưởng phải chặt chẽ. Mặt trận tổ quốc các cấp phải đứng ra giám sát. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở trong việc xác nhận đối tượng .

Trên tinh thần đó, Chủ tịch  UBND tỉnh yêu cầu ngành LĐTB&XH tập trung xây dựng kế hoạch triển khai, phân công phối hợp với các sở ngành xác định đối tượng thụ hưởng chính sách bằng các tiêu chí cụ thể.Trước mắt tập trung thực hiện hỗ trợ cho 3 đối tượng đã xác định được.
Sở tài chính xác định rõ khả năng nguồn lực của tỉnh cân đối đến đâu, từ đó để có hướng đề xuất tạm ứng Trung ương để triển khai thực hiện. Các sở ngành trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình tập trung chuẩn bị chu đáo để khi có hướng dẫn của trung ương là triển khai ngay.

Cũng tại buổi họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Sở LĐTB xã hội chuẩn bị các nội dung về vấn đề tạo việc làm cho người lao động Nghệ An ở nước ngoài về nước. Theo số liệu của Sở LĐTBXH, do ảnh hưởng của dịch covid 19 có hơn 20.000 lao động đã về nước. Trong đó có gần 14.000 về trong thời gian gần đây, số còn lại vêt nước trong dịp tết. Đa số là lao động về từ Lào và Trung Quốc. Tinh thần của tỉnh là ngay sau khi ngớt dịch phải tập trung xử lí nội dung này. Bởi đây là vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, an ninh trật tự và an toàn xã hội.   

 

Nguyễn Toàn - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện