Thời sự - Chính trị

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Tập trung các cơ chế, chính sách có trọng tâm, trọng điểm

18:03, 17/06/2020
Chiều nay (17/6), Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát việc thực hiện các nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc về phía HĐND tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía UBND tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, căn cứ các Nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, các quyết định, hướng dẫn, đề án, kế hoạch… để tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với 16 Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2015 – 2019 được HĐND tỉnh giám sát lần này có tổng nguồn kinh phí cấp cho các đơn vị là trên 1.471 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hơn 4 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 1.467 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh ghi nhận về những kết quả đạt được, các ý kiến của đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đó là nhiều cơ chế chính sách ban hành có nhiều bất cập trong quá trình thực hiện nhưng không được rà soát để trình cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế; nguồn lực thực hiện một số cơ chế chính sách chưa đáp ứng được yêu cầu; Đầu tư còn dàn trải, manh mún, chưa tập trung; Nguồn xã hội hóa trong huy động thực hiện chính sách còn thấp... 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cảm ơn và tiếp thu những ý kiến phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm của các thành viên trong đoàn giám sát. Đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ cùng với các sở ngành rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó lựa chọn, tập trung vào các nghị quyết cơ chế, chính sách có trọng tâm, trọng điểm. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, thời gian tới sẽ có sự chuyển dịch của làn sóng đầu tư, vì vậy tỉnh sẽ nắm bắt và hỗ trợ, đồng hành với các nhà đầu tư để thực hiện tốt hơn công tác thu hút đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát các Nghị quyết về cơ chế chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội để kịp thời chỉ đạo UBND tỉnh thực hiện tốt các Nghị quyết. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo rà soát các cơ chế, chính sách không còn phù hợp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn và phát huy được hiệu quả. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận về sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của UBND tỉnh và các ngành trong việc thực hiện các nghị quyết về cơ chế, chính sách thời gian qua.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận về sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của UBND tỉnh và các ngành trong việc thực hiện các nghị quyết về cơ chế, chính sách thời gian qua. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, việc ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách cần ưu tiên thực hiện từ đầu nhiệm kỳ nhằm kịp thời thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT – XH, chủ động về kế hoạch nguồn lực đáp ứng. Tập trung các cơ chế chính sách có trọng tâm trọng điểm, không ban hành cêác cơ chế chính sách chưa thực sự cần thiết. Tuân thủ nghiêm quy trình xây dựng cơ chế, chính sách, đặc biệt là lấy ý kiến của các đối tượng  được thụ hưởng. Quá trình thực hiện hạn chế thủ tục rườm rà. Cần thay đổi tư duy trong hoạch định chính sách và khi xây dựng chính sách phải bảo đảm cân đối, bố trí nguồn lực sát với thực tế để thực hiện đáp ứng mục tiêu đề ra. Về cách tổ chức thực hiện cần kịp thời ban hành các văn bản để triển khai; phân công thống nhất các cơ quan chịu trách nhiệm làm đầu mối đôn đốc, theo dõi, tổng hợp và tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương. Công tác bố trí nguồn lực thực hiện chính sách cần đảm bảo đẩy đủ, kịp thời, minh bạch, đáp ứng mục tiêu và định hướng khi xây dựng và ban hành Nghị quyết. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, trong đó chú trọng hướng dẫn, vận động tận người dân, doanh nghiệp. Đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc nắm vững các cơ chế, chính sách được ban hành, kịp thời tham mưu, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế phù hợp. Đồng chí cũng yêu cầu sau buổi giám sát, đoàn giám sát và UBND tỉnh, các cơ quan tham mưu cần phối hợp để hoàn thiện báo cáo giám sát. Khi có kết quả báo cáo giám sát, UBND tỉnh và các ngành cần triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

                                                                         

Mai Hương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện