Thời sự - Chính trị

Kỳ Sơn cần tập trung làm được 3 yên: yên dân, yên địa bàn và yên biên giới

17:59, 30/06/2020
Chủ trì buổi làm việc chiều nay (30/6) giữa BTV Tỉnh ủy với BTV Huyện ủy Kỳ Sơn để duyệt nội dung, nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ 23, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kỳ Sơn cần tập trung làm được 3 yên: đó là yên dân, yên địa bàn và yên biên giới.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy. 

 

Nhiệm vụ chính trị trọng tâm số một của Kỳ Sơn được các đại biểu dự họp khẳng định vẫn là chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại, đảm bảo quốc phòng, an ninh biên giới và đoàn kết dân tộc.

Đại diện lãnh đạo huyện Kỳ Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đây là những vấn đề cốt lõi của huyện Kỳ Sơn. Để củng cố vững chắc được những vấn đề này, việc xóa triệt để đói, giảm nhanh được nghèo cũng rất quan trọng. Phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại nhằm tạo sinh kế, thu nhập ổn định cho nhân dân vẫn là hướng đi cần quan tâm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đáng lưu ý, với hơn 180 ngàn ha đất lâm nghiệp, độ che phủ rừng 58%, Sở Nông nghiệp đề xuất: phải đưa độ che phủ rừng lên 65%. Kỳ Sơn lên được 65% thì có thể điều chỉnh độ che phủ của cả tỉnh, từ đó có thể tăng thêm 30 ngàn ha đất sản xuất. Theo tính toán của ngành nông nghiệp, thực hiện điều này trong 5 năm chỉ phải đầu tư khoảng 360 tỷ nhưng bù lại từ 30 ngàn ha có thể thu về khoảng 600 ngàn tỷ. Một phần trong này có thể điều tiết hỗ trợ cho Kỳ Sơn. Bên cạnh đó, với 60 ngàn ha diện tích thuộc vùng đai cao trên 1000m so với mực nước biển, có khí hậu đặc thù có thể tập trung đầu tư phát triển kinh tế cây, con đặc sản địa phương. Để nâng tầm các sản phẩm này cần lưu ý xây dựng chuỗi giá trị.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại buổi làm việc.

Một số ý kiến cũng cho rằng: du lịch trải nghiệm, kết nối tua tuyến Việt Nam - Lào cũng sẽ là một thế mạnh của Kỳ Sơn nếu được đầu tư, khai thác. Đồng thời, hướng mở rộng địa giới Thị trấn Mường Xén để tăng tính giao thương, đầu mối cũng là định hướng cần tính đến trong tương lai gần. Điều đáng lưu ý, hộ nghèo nhưng có độ tuổi trẻ của Kỳ Sơn đang chiếm tỷ lệ khá cao. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vì thế vẫn khá nặng nề. Đây là vấn đề cần điều tra chính xác đối tượng, có giải pháp để thực hiện các chính sách có hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị sắp xếp lại chủ đề Đại hội cho khoa học; đánh giá, làm sâu sắc thêm các mô hình tổng đội thanh niên xung phong, các đoàn kinh tế quốc phòng đứng chân trên địa bàn. Đặc biệt là những tác động của các mô hình với nhận thức, hành động của nhân dân. Cơ bản thống nhất với các nội dung đề ra trong dự thảo Nghị quyết, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đại hội đại biểu Đảng bộ Kỳ Sơn sắp tới đưa ra thảo luận, phân tích thêm về chỉ tiêu đào tạo đội ngũ cán bộ, giảm nghèo, thu nhập và tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề. Có 3 cái YÊN lớn người đứng đầu Tỉnh ủy đề nghị Kỳ Sơn phấn đấu phải làm được. Đó là yên dân thì phải chú ý đến dân sinh, làm cho dân bớt khổ, có cuộc sống khá lên. Đảng, Nhà nước đã quan tâm rất nhiều đối với những địa bàn như Kỳ Sơn bằng các chủ trương, chính sách nên đã làm việc gì, công trình nào phải làm cho hiệu quả để người dân được hưởng lợi thực sự. Vì sao độ che phủ rừng của huyện Kỳ Sơn lại thấp nhất trong 6 huyện miền núi cao? Công tác sử dụng, phát huy rừng thười gian qua liệu đã hiệu quả? Kỳ Sơn đã có sự chuẩn bị như thế nào cho các dự án trồng dược liệu dưới tán rừng trong khi độ che phủ đang thấp…là những câu hỏi mà Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Kỳ Sơn làm rõ. Cùng với dân sinh là dân trí. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: dân trí chưa được nâng cao thì thực hiện việc gì cũng khó. Cùng với đó, thực hiện thực tốt dân chủ. Tiếp đó là phải yên địa bàn. Muốn vậy hệ thống chính trị phải mạnh, chỗ nào yếu thì phải điều chỉnh, chăm lo. Việc đoàn kết thống nhất phải được tiếp tục phát huy trong nội bộ lãnh đạo, giữa các dân tộc; xây dựng các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng mỗi dân tộc. Đồng thời, dành thời gian bám nắm địa bàn, cho cơ sở, nắm bắt vấn đề ở cơ sở từ khi phát sinh để xử lý không trở thành điểm nóng và là cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng. Cuối cùng là vấn đề yên biên giới. Mỗi người dân pahir là tai mắt, nguồn thông tin tin cậy cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể. Trên hết, mối quan hệ quân dân phải gắn bó chặt chẽ, đồng thời bạn với ta cũng phải gắn chặt, gắn kết bản với bản, đồn với đồn…để làm tốt công tác đối ngoại. Bên cạnh đó, xuôi với ngược cũng phải hết sức gắn kết để hỗ trợ Kỳ Sơn. Những việc này phải làm thường xuyên, kiên trì.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện