Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp công dân định kỳ tháng 7

11:07, 06/07/2020
Sáng nay (6/7), đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 7. 

Cùng dự có các đồng chí: Lê Đức Cường - Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Bí thư Tỉnh uỷ đã tiếp bà Hoàng Thị Thanh và ông Nguyễn Bá Hà, ở xóm Lâm nghiệp Núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn liên quan đến kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết bồi thường, tái định cư cho 12 hộ gia đình đang sinh sống tại khu vực Núi Chung, xã Kim Liên.

Bà Hoàng Thị Thanh và ông Nguyễn Bá Hà đại diện cho 12 hộ gia đình đang sinh sống tại khu vực Núi Chung, xã Kim Liên nêu kiến nghị.

Đây là các hộ được Lâm trường Đại Huệ (nay là Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn) cấp cho công nhân làm nhà từ năm 1982. Bà Thanh cho biết: Hiện tại khu vực trên có 12 hộ dân, trong đó có 7 hộ sinh sống thường xuyên, 4 hộ đi về không thường xuyên, có một hộ đã chuyển nhượng. Từ năm 2012, tỉnh bắt đầu có kế hoạch di dời tái định cư ra xóm Mậu 6, xã Kim Liên do diện tích đất này thuộc quy hoạch rừng đặc dụng. Tuy nhiên, vướng mắc là diện tích đất cấp không có giấy tờ giao đất của Lâm trường, không có biên lai nộp tiền sử dụng đất. Các cơ quan liên quan của UBND tỉnh và huyện Nam Đàn đã tìm các giải pháp để thực hiện, trong đó có xin ý kiến của Tổng Cục đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình kiến nghị công dân nêu.

Tại cuộc làm việc, đại diện 12 hộ thống nhất với phương án của huyện Nam Đàn đề xuất và Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi có ý kiến các sở, ngành liên quan và của Tổng Cục đất đai. Đó là hỗ trợ bằng tiền cho mỗi hộ 300m2 đất ở (bằng với hạn mức địa phương), mức giá bằng với 60% theo Bảng giá đất; phần còn lại là đất vườn liền kết đất ở hỗ trợ theo Khoản 2, Điều 27, Quyết định số 58 ngày 13/10/2015 của UBND tỉnh về ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Còn với ý: “đối với các hộ chưa có đất ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì giao 1 lô đất không qua đấu giá”, công dân chưa thống nhất và có ý kiến đề nghị xem xét lại để đảm bảo công bằng như nhau cho cả 12 hộ dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đồng tình việc di dời 12 hộ dân đang sinh sống tại khu vực Núi Chung, xã Kim Liên ra khỏi khu vực trên.

Sau khi nghe ý kiến công dân, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, đại diện UBND huyện Nam Đàn, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đồng tình việc di dời 12 hộ dân ra khỏi khu vực trên. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn thủ tục đầy đủ cho người dân đồng bộ, thống nhất, theo đúng quy định cho cả 12 hộ dân. Sở Tài chính tính toán, bố trí kinh phí để thực hiện trong năm 2021. Bên cạnh đó, UBND huyện Nam Đàn tiến hành rà soát theo hướng Sở Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất, cần hướng dẫn một cách đồng bộ, thống nhất cả 12 hộ để công dân chuẩn bị, đáp ứng yêu cầu thủ tục theo quy định cấp đất. Các nội dung trên đến 30/8/2020, UBND huyện Nam Đàn báo cáo UBND tỉnh. Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý nội dung trên; lãnh đạo UBND tỉnh hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp làm việc với UBND huyện Nam Đàn để truyền đạt rõ quan điểm của Hội đồng tiếp dân. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để làm các thủ tục theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Trung Thắng, xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức, TP. Vinh nêu kiến nghị.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh uỷ tiếp ông Nguyễn Trung Thắng, xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức, TP. Vinh đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giao một lô đất tái định cư và 5 lô đất ở có thu tiền sử dụng đất cho các đồng thừa kế của gia đình do Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1) đoạn qua xã Nghi Đức.

Lãnh đạo TP Vinh giải trình kiến nghị của công dân.

Theo các cơ quan chức năng, đây là trường hợp đặc biệt trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò. Do tại thời điểm Nhà nước thu hồi đất thì chủ sử dụng đất còn sống nhưng chưa có khu tái định cư để bố trí. Đến nay, đã có quỹ đất để bố trí tái định cư thì chủ sử dụng đất đã mất. Trong khi đó, thời điểm trên lại có những thay về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh đã chủ trì cuộc làm việc riêng về nội dung này và ngày 2/7/2020 đã có thông báo kết luận, trong đó thống nhất kiến nghị của UBND TP Vinh là xem xét giao 1 lô đất tái định cư cho các đồng thừa kế của chủ sử dụng đất đã mất để đảm bảo quyền lợi cho gia đình tại thời điểm có quyết định thu hồi đất; thực hiện giao 1 lô có thu tiền sử dụng đất cho các đồng thừa kế. Riêng đối với phần diện tích chênh lệnh giữa diện tích đất ở bị thu hồi với diện tích đất đã giao, nếu các đồng thừa kế có nguyện vọng giao đất thì UBND TP Vinh căn cứ quy đất tại các khu quy hoạch đất ở của địa phương để thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất; quá trình thực hiện phải xác định lại giá cụ thể tương đương mức giá khởi điểm của lô (thửa) đất để đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo công bằng, minh bạch, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thời hạn đến ngày 15/8 có kết quả trả lời cụ thể đối với trường hợp của ông Nguyễn Trung Thắng, xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức, TP. Vinh .

Sau khi nghe ý kiến công dân, các sở, ngành địa phương liên quan, kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị nghiên cứu, xem xét giải quyết một cách đồng bộ, tránh làm vướng mắc cả một hệ thống. Với trường hợp cụ thể của gia đình ông Thắng cần rà soát xem xét các yếu tố theo Quyết định 39 để đảm bảo được quyền lợi cho trường hợp đặc biệt này. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thời hạn đến ngày 15/8 có kết quả trả lời cụ thể./.


 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện