Thời sự - Chính trị

BTV Tỉnh ủy duyệt Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Đô Lương lần thứ XXI

09:53, 14/07/2020
Sáng nay (14/7), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Đô Lương về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đô Lương lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 -2025.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và lãnh đạo một số sở, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 -2020, huyện Đô Lương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 11,83%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng cao.

Đại diện lãnh đạo huyện Đô Lương báo cáo buổi làm việc.

Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt hơn 55 triệu đồng, tăng gần 25 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ; tỷ lệ hộ nghèo dự kiến còn dưới 2%. Huyện đã có 6/30 chỉ tiêu vượt và 18/30 chỉ tiêu đạt so với mục tiêu Nghị quyết đề ra. Mục tiêu Đô Lương đề ra trong nhiệm kỳ tới là phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện khá về kinh tế, văn hoá - xã hội phát triển, nông thôn đổi mới, đô thị văn minh, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được nâng cao. Thị trấn Đô Lương đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Trong các chỉ tiêu cụ thể, Đô Lương phấn đấu đến năm 2023 đạt huyện nông thôn mới và đến năm 2025 có 5 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Dự kiến đến hết năm 2020, huyện có 28/32 xã đạt nông thôn mới. Tại cuộc làm việc, ý kiến lãnh đạo một số, ngành và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã góp ý về một số chỉ tiêu đối với huyện trong nhiệm kỳ mới về chỉ tiêu xây dựng mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; quan tâm đào tạo nghề, đào tạo nhân lực; quan tâm về một số chỉ tiêu trong công tác xây dựng Đảng như: xây dựng đội ngũ cán bộ; tính đoàn kết trong nội bộ…

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Liên quan đến, mục tiêu tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người trong nhiệm kỳ mới, các ý kiến cho rằng: chỉ tiêu huyện đưa ra còn tương đôi khiêm tốn so với tiềm lực và thực tế Đô Lương có thể đạt được; do đó cần nghiên cứu cân nhắc. Bên cạnh đó, Đô Lương cũng nên xem xét thời điểm phấn đấu trở thành thị xã vì hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi. Có nhiều nền tảng để phát triển cao hơn do đó, địa phương cần xác định rõ tư duy phát triển và quyết tâm tiến công. Trong đó, hệ thống chỉ tiêu trong nhiệm kỳ mới chú ý đánh giá lại công tác đào tạo nghề để có chỉ tiêu phù hợp; hết sức chú ý đến quy hoạch và chất lượng quy hoạch; công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, phát triển y tế…

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu đã khẳng định mục tiêu huyện phát triển mạnh về kinh tế thì phải thống nhất xuyên suốt để từ đó đề ra quyết tâm chính trị, kế hoạch để thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị huyện Đô Lương đánh giá rõ hơn nguyên nhân vì sao 6 chỉ tiêu không đạt để có nhìn nhận khách quan cho nhiệm kỳ tới. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: đã khẳng định mục tiêu huyện phát triển mạnh về kinh tế thì phải thống nhất xuyên suốt để từ đó đề ra quyết tâm chính trị, kế hoạch để thực hiện. Các chỉ tiêu: tốc độ tăng trưởng, thu ngân sách, thu nhập bình quân…cần tiếp tục thảo luận, xây dựng có cơ sở, sát với tình hình, có tính dự báo. Liên quan đến nông thôn mới cần tiếp tục bàn bạc thảo luận để quyết tâm thực hiện. Đặc biệt, với tiềm năng nghề truyền thống của Đô Lương, theo Bí thư Tỉnh ủy, không thể chỉ đặt mục tiêu có 1/3 xã có sản phẩm OCOP, cần đặt mục tiêu cao hơn. Có vị trí tiếp giáp với 6 huyện, giao thông thuận lợi, Đô Lương phải là trung tâm của khu vực, nhất là các lĩnh vực: dịch vụ, thương mại, du lịch, tài chính, ngân hàng, y tế. Nền tảng đã có nhiều cụm công nghiệp, Đô Lương cần chuẩn bị sẵn sàng về mặt bằng, cơ chế, thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: vấn đề này, Đô Lương phải làm khác biệt so với các địa phương khác. Với Đô Lương, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phấn đấu làm cho được 3 vấn đề lớn trong nhiệm kỳ tới. Trước hết, vấn đề quy hoạch đối với Đô Lương rất quan trọng. Việc này phải làm càng sớm càng tốt để sẵn sàng cho các kế hoạch phát triển trong tương lai. Đồng thời, phải xây dựng, củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất, thật lòng trong đội ngũ lãnh đạo. Cuối cùng, phải lan tỏa  quyết tâm đến toàn hệ thống chính trị, đến mỗi người dân để đồng lòng xây dựng Thị trấn Đô Lương sớm đạt đô thị loại IV, tiến tới trở thành Thị xã.

 

         

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện