Thời sự - Chính trị

Nghệ An nỗ lực trong điều hành ngân sách nhà nước và đầu tư công

17:38, 17/07/2020
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực mà Nghệ An đã thực hiện trong điều hành ngân sách nhà nước và đầu tư công 6 tháng đầu năm.

Chiều nay (17/7), đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và quản lý tài chính – ngân sách năm 2020; xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình quản lý, sử dụng tài sản công; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnhLàm việc với đoàn có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Sáu tháng đầu năm 2020, Nghệ An thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là những tác động của dịch bệnh Covid-19. đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới nói chung và của nước ta nói riêng. Tuy nhiên, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung nên công tác chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội vẫn đạt được những kết quả tích cực, kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn, tạo động lực cho phục hồi và phát triển. Trong đó, tốc độ tăng trưởng 6 tháng đạt 2,69%, thuộc tỉnh khá so với bình quân chung của cả nước 1,81%; thu ngân sách đạt xấp xỉ 7 ngàn tỷ đồng, đạt trên 47% dự toán. Nghệ An cũng là 1 trong 10 địa phương của cả nước có giải ngân vốn đầu tư công đạt cao, trên 61%...Và dù trong trong điều kiện nguồn kinh phí hạn chế nhưng Nghệ An đã và đang quan tâm thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội.

Đại diện lãnh đạo sở Tài chính trình bày, làm rõ những bất ổn trong cơ cấu thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngành thuộc khối Tài chính của tỉnh cũng trình bày, làm rõ những bất ổn trong cơ cấu thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm cũng như dự báo những khó khăn của cả năm 2020. Đó là, nguồn thu từ đất đang chiếm tỷ trọng cao; một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn như thu từ doanh nghiệp trung ương, thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh...do chịu chịu tác động rất lớn từ đại dịch Covid 19 nên đều giảm sâu. Số nợ thuế tính đến ngày 31/5/2020 vẫn còn ở mức cao(1.390 tỷ đồng).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Với những khó khăn hiện tại, Nghệ An kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm, xem xét hỗ trợ tỉnh 10 vấn đề lớn. Trong đó, đề nghị Bộ kiểm tra và giao dự toán thu ngân sách năm 2021 cho tỉnh sát với thực tế; hỗ trợ tỉnh về dự toán chi ngân sách địa phương đối với một số công trình quan trọng, thiết yếu...Đặc biệt, dù rất quan tâm đến thu hút đầu tư, tuy nhiên kết quả mà Nghệ An đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Trước khi Nghị định 35/2017 về quy định thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước trong khu kinh tế, khu công nghệ cao được ban hành, Nghệ An đã thu hút và rất kỳ vọng vào 2 nhà đầu tư hạ tầng KCN trong KKT Đông Nam gồm: VISIP và WHA.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Vì thế, Nghệ An kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm, xem xét để được thực hiện theo quy định trước đó là: miễn tiền thuê đất cả phần đời dự án như cam kết của tỉnh từ đầu với 2 nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thu hút được những dự án động lực, nhà đầu tư chiến lược vào 2 KCN này nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những nỗ lực mà Nghệ An đã thực hiện được trong 6 tháng đầu năm. Chia sẻ những định hướng lớn trong phát triển thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục bám sát, theo dõi hàng ngày để điều chỉnh nhanh những vấn đề từ đầu tư công cho đến thu ngân sách nhà nước. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phải điều hành, đôn đốc trực tiếp cũng như chịu trách nhiệm chính về những vấn đề này.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những nỗ lực mà Nghệ An đã thực hiện được trong 6 tháng đầu năm.

Về dự toán thu 2021, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh cố gắng rà soát thật sát thực tế địa bàn để xây dựng dự toán có cơ sở và có tính khả thi cao. Liên quan đến một số kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cơ bản ủng hộ, đồng thời đề nghị các đơn vị thuộc Bộ tổng hợp, đề xuất đến các cấp có liên quan để hỗ trợ tỉnh kịp thời trong giai đoạn khó khăn hiện nay./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện