Thời sự - Chính trị

Thảo luận tại tổ 3: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

20:11, 20/07/2020
Thảo luận tại tổ 3, các đại biểu cho rằng các ngành cũng cần tham mưu cơ chế chính sách đối với các nhà đầu tư hạ tầng nếu không chúng ta sẽ thua so với các địa phương khác. Đồng thời cần nghiên cứu để sửa đổi Nghị quyết 26 năm 2019 về các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh sát thực tế hơn.

Tại tổ thảo luận số 3 gồm các đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử Thanh Chương và Anh Sơn. Ông Nguyễn Hữu Vinh – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Chương tổ trưởng. 

Tham dự phiên thảo luận tại tổ có ông Lê Ngọc Hoa – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị: Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và PTNT; Giao thông Vận tải; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An; Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Báo Nghệ An, Viễn thông Nghệ An. Bí thư Huyện ủy; đại diện Thường trực HĐND và Chủ tịch UBND các huyện Thanh Chương, Anh Sơn.
 

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Định hướng được cây con chủ lực để đầu tư

Thảo luận tại tổ, các đại biểu đều ghi nhận những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Các đại biểu khẳng định, trong 6 tháng đầu năm chúng ta chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid -19, thời tiết hết sức khắc nghiệt, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi … nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn đạt được 2,69%, đây là 1 điều đáng phấn khởi. 

Các đại biểu cũng đồng tình với những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội UBND tỉnh đưa ra trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu đạt kết quả ở mức cao nhất.

Theo đại biểu Trương Văn Hùng – Đại biểu huyện Thanh Chương thì đợt đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp trong khối dịch vụ. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, tuy nhiên theo đại biểu Hùng thì việc tiếp cận của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn như chính sách vay vốn ngân hàng. Đại biểu Hùng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu để thực hiện chủ trương miễn, giảm thuế đất cho 1 số doanh nghiệp.

Theo đại biểu Hùng thì muốn phát triển nông nghiệp thì phải định hướng được cây con chủ lực để đầu tư. Đối với đầu tư nông nghiệp công nghệ cao thì chi phí đầu tư lớn thì cần có sự hỗ trợ của nhà nước. 

Sửa đổi các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư  

Đại biểu Lê Ngọc Hoa - đại biểu huyện Thanh Chương phát biểu.
Đại biểu Lê Ngọc Hoa - đại biểu huyện Thanh Chương phát biểu.

Đại biểu Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu huyện Thanh Chương khẳng định, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và sự nổ lực của toàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành địa phương đạt được một số kết quả tích cực.

Đối với những giải pháp cuối năm 2020 và những năm tiếp theo 2021, 2022, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa thì Nghệ An vẫn đang rất khó khăn và đang loanh quanh xác định chúng ta phải làm gì.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho rằng, hiện nay chúng ta đã có các dự án trọng điểm nhưng chúng ta chưa đối xử tương ứng với các dự án đó, cụ thể là các dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần phải rà soát lại các doanh nghiệp, ngành nghề để tập trung phát triển. Đồng thời xây dựng lại hệ thống bảng giá đất cho các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, đây chính là đột phá, vì so với các địa phương thì giá đất hiện nay chúng ta quá cao.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã điểm lại một số dự án sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh sắp tới. 

Bên cạnh đó, các ngành cũng cần tham mưu cơ chế chính sách đối với các nhà đầu tư hạ tầng nếu không chúng ta sẽ thua so với các địa phương khác; đồng thời cần nghiên cứu để sửa đổi Nghị quyết 26 năm 2019 về các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh sát thực tế hơn.

Đối với công tác cải cách hành chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho đây là bước chậm của tỉnh ta mặc dù các chỉ số thể hiện năng lực cạnh tranh về cải cách được cải thiện liên tục nhưng thủ tục của chúng ta còn rờm rà. Sắp tới tỉnh sẽ đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công hoạt động sẽ góp phần tháo gỡ một số vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính. 

Ngành y tế có nhiều nỗ lực trong phòng chống đại dịch Covid-19

Đại biểu Nguyễn Đình Toàn – Đại biểu huyện Thanh Chương, đề nghị trong cáo cần đánh giá thêm sự cố gắng, vượt mọi khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của ngành y tế trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19. Đối với 10 giải pháp trong 6 tháng cuối năm, đại biểu Toàn đề nghị sau kỳ họp UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành đưa ra các chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện các giải pháp đó. Đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp khả thi trong huy động nguồn lực để thực hiện các công trình trọng điểm. Hiện nay dự án trọng điểm của tỉnh đang thiếu nguồn vốn nghiêm trọng. Tình trạng số dư tạm ứng kéo dài chưa thu hồi được đến ngày 31/5/2020 còn hơn 2100 tỷ đồng là quá nhiều; đề nghị UBND tỉnh làm rõ thêm về trách nhiệm quản lý nhà nước và làm rõ những hệ quả đối với nguồn tạm ứng chưa thu hồi được.

Tính đến 31/5/2020, còn  2379 dự án tồn đọng chưa quyết toán (khối huyện là 2279 dự án; khối sở ngành là 120 dự án), đề nghị làm rõ nguyên nhân của tình trạng trên; đánh giá những hệ lụy phức tạp  từ những dự án tồn động chưa quyết toán, gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với vấn đề an ninh quốc phòng, hiện nay Nghệ An có gần 7000 người nghiện có hồ sơ quản lý, hệ lụy của tệ nạn ma túy là vô cùng nguy hiểm. Qua giám sát của HĐND tỉnh cho thấy trong những năm qua công tác cai nghiện ma túy chưa được quan tâm. Cơ sở vật chất còn rất hạn chế; số người lao động còn thiếu… Vì vậy đề nghị UBND tỉnh tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết chính sách đặc thù về cai nghiện ma túy và tham mưu cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp sử dụng các lao động là người nghiện ma túy sau cai nghiện.

Về dự thảo Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đề nghị mức hỗ trợ cho Tòa án và Viện Kiểm sát bằng nhau (2, 5 triệu đồng).

Tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

Đại biểu Nguyễn Hữu Vinh – Đại biểu huyện Thanh Chương phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Hữu Vinh – Đại biểu huyện Thanh Chương thống nhất với 10 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Đối với giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, bảo hiểm xã hội, lao động…. rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp, đây là một giải pháp hết sức quan trọng, vì phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp mới hoạt động được. Đại biểu Nguyễn Hữu Vinh đề nghị UBND tỉnh cần giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với giải pháp cải thiện mạnh mẽ đầu tư, kinh doanh; triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, xúc tiến, thu hút đầu tư thì phải chỉ ra được điểm mới trong hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư trong thời gian tới là gì và có những cam kết với các doanh nghiệp.

Về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu đối với các địa phương, đơn vị nếu để tỷ lệ giải ngân thấp.

Đối với các giải pháp phát triển nông nghiệp, đặc biệt là phát triển các mô hình thì đề nghị tỉnh tìm doanh nghiệp lo đầu ra sản phẩm cho nông dân, nếu không có doanh nghiệp lo đầu ra cho sản phẩm thì sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, giá trị kinh tế không cao.

Đại biểu Nguyễn Hữu Vinh cũng nhất trí với các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp. Đối với Nghị quyết  về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn dôi dư do thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2020 của Chính phủ và Phó trưởng Công an, Công an viên thường trực tại các xã, thị trấn dôi dư do bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn trên địa bàn thì cần chỉ rõ nguồn ngân sách cụ thể để thực hiện Nghị quyết.

Đại biểu Vinh cũng cho biết thêm, sau khi sáp nhập các xóm, diện tích các xóm mở rộng nhưng chế độ chính sách thấp, vì vậy đề nghị các cấp nghiên cứu để nâng cao mức trợ cấp cho cán bộ xóm.

Một thực trạng nữa sau sáp nhập các xóm, xã thì cơ sở vật chất vừa thừa lại vừa thiếu,  vì vậy đề nghị tỉnh có hướng xử lý đối với cơ sở vật chất và có hỗ trợ kinh phí để các xã, xóm xây dựng cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt của nhân dân.
Đại biểu Nguyễn Đình Trung – Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh đề nghị phải xử lý triệt đệ đối với những khiếu kiện liên quan đến bồi thường giải phóng Quốc lộ 1A nếu để lâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự.

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện