Thời sự - Chính trị

Quốc hội thảo luận trực tuyến về công tác tư pháp, chống tham nhũng 

11:28, 26/10/2020
Sáng 26/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu,  Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020. 

Tại điểm cầu Nghệ An các Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh: Nguyễn Thanh Hiền và Trần Văn Mão chủ trì.

Quang cảnh kỳ họp thứ 10 của Quốc hội.
Quang cảnh kỳ họp thứ 10 của Quốc hội.

Sau khi nghe các Báo cáo về: Công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020, công tác năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, công tác năm 2020 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, công tác thi hành án năm 2020, công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 và báo cáo thẩm tra các nội dung này. Các đại biểu nhất trí cao với  báo cáo của Chính phủ, của các cơ quan tư pháp về kết quả công tác năm 2020 và đồng tình cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đối với các Báo cáo của Chính phủ, của các cơ quan tư pháp.

Tại điểm cầu Nghệ An.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng phát biểu bổ sung một số nội dung cần quan tâm về kết quả, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trách nhiệm và một số giải pháp mà Chính phủ, các cơ quan tư pháp cần xem xét để thực hiện trong năm 2021 - năm cuối của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão phát biểu tại kỳ họp.

Thay mặt đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão cho rằng: Chính phủ, các cơ quan tư pháp đã nỗ lực hết mình để đề ra các giải pháp nhằm đấu tranh quyết liệt phòng ngừa và chống tội phạm, vi phạm pháp luật góp phần giảm thiểu sự gia tăng các loại tội phạm. Tuy nhiên, trên thực tế xuất hiện một số loại tội phạm mới và một số loại tội phạm gia tăng như tội hiếp dâm, đặc biệt là hiếp dâm trẻ em, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ; tội phạm giết người. Điều này cho thấy đối tượng phạm tội ngày càng nguy hiểm, bất chấp luân thường đạo lý, bất chấp pháp luật, sẵn sàng phạm tội gây tâm lý bất an trong nhân dân. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ và các cơ quan tư pháp, các cơ quan tố tụng cần đánh giá đúng thực trạng, dự báo tốt tình hình, nguy cơ tiềm ẩn, làm rõ các nguyên nhân trách nhiệm và đưa ra các giải pháp mạnh mẽ nhằm đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn chống các loại tội phạm nguy hiểm này. Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cũng  kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ hơn, tránh buông lỏng, tạo kẽ hở cho các đối tượng tham nhũng trục lợi; tập trung phối hợp các ngành liên quan có giải pháp tích cực để giảm thiểu án tồn đọng, xác định án có điều kiện thi hành chính xác, đúng pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc có điều kiện thi hành nhưng chậm được thi hành án. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật.
 

Lê Hằng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện