Thời sự - Chính trị

Cử tri Kỳ Sơn: Sớm có phương án xây dựng cụm công nghiệp nhỏ trên đất đã quy hoạch

09:25, 25/11/2020
Chiều 24/11, tổ Đại biểu Quốc hội gồm các ông: Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Nguyễn Hữu Cầu - Nguyên Giám đốc Công an tỉnh, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14.
ĐB Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội thông tin về nội dung kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV.

Chiêu Lưu là xã có dân số đông nhất huyện vùng cao Kỳ Sơn, với 1.469 hộ, 6.741 nhân khẩu sinh sống ở 11 bản làng. Được nghe tổ Đại biểu Quốc hội thông qua một số nội dung quan trọng tại kỳ họp thứ 10 vừa qua, đông đảo cử tri xã Chiêu Lưu tin tưởng những chủ trương, quyết nghị của Quốc hội sẽ sớm đến với người dân.

Các đại biểu dự buổi tiếp xúc.
Lãnh đạo huyện, xã và nhân dân xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri xã Chiêu Lưu cũng có một số ý kiến đề xuất với các đại biểu như: Sớm thi công và xây dựng cầu cứng qua sông Nậm Mộ tại bản Xiêng Thù và có phương án tu sửa tuyến đường từ bản Xiêng Thù và xã Bảo Thắng đã xuống cấp, tạo thuận lợi cho người dân đi lại; Cần sớm nâng cấp các cầu tràn đi qua khe, suối, tránh thiệt hại về người vào mùa mưa lũ; Quốc hội nên hạ tuổi trợ cấp cho người cao tuổi xuống 75 tuổi.

Ông Vi Hải Đào, cử tri bản Khe Nằm, kiến nghị Nhà nước sớm xây cầu cứng qua sông Nậm Mộ tại bản Xiêng Thù và tu sửa tuyến đường từ bản Xiêng Thù và xã Bảo Thắng đã xuống cấp, để tạo thuận lợi cho người dân.
Ông Vi Hải Đào, cử tri bản Khe Nằm, kiến nghị Nhà nước sớm xây cầu cứng qua sông Nậm Mộ tại bản Xiêng Thù và tu sửa tuyến đường từ bản Xiêng Thù và xã Bảo Thắng đã xuống cấp

Một số ý kiến cũng cho rằng, cần sớm triển khai giao đất giao rừng cho người dân khoanh nuôi, bảo vệ; Bố trí kinh phí xây dựng nhà công vụ của Đảng Ủy, UBND xã Chiêu Lưu; Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí phục dựng nhà truyền thống của đồng bào Khơ Mú ở Kỳ Sơn; Sớm xây dựng chợ trên địa bàn xã Chiêu Lưu; Chính quyền các cấp cần sớm có phương án xây dựng cụm công nghiệp nhỏ trên khu vực đất đã được quy hoạch cách đây 10 năm trước, hoặc trả lại cho nhân dân bản Cù để bố trí tái định cư cho các hộ bị sạt lở đất.

Ông Moong Biên Phòng, cử tri bản La Ngan, mong Quốc hội xem sét hạ tuổi trợ cấp xã hội cho người cao tuổi xuống 75 tuổi
Ông Moong Biên Phòng, cử tri bản La Ngan, mong Quốc hội xem sét hạ tuổi trợ cấp xã hội cho người cao tuổi xuống 75 tuổi.

Đại diện cho tổ đại biểu Quốc hội bầu tại Kỳ Sơn, ông Nguyễn Hữu Cầu ghi nhận những nội dung cử tri xã Chiêu Lưu phản ánh rất chính đáng. 

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Về vấn đề giao đất, giao rừng, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết, Đảng bộ huyện đã có chủ trương và đang thực hiện, cấp ủy chính quyền xã Chiêu Lưu cần tuyên truyền cho người dân rõ. Về khu đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp nhỏ đã quy hoạch 10 năm trước, đại biểu yêu cầu huyện Kỳ Sơn sớm có phương án điều chỉnh, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Đối với một số vấn đề thuộc thẩm quyền cấp huyện, đai diện các cơ quan chuyên môn huyện đã trực tiếp giải đáp nhiều câu hỏi của cử tri.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện