Thời sự - Chính trị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: "Đại đoàn kết dân tộc có ý nghĩa sống còn"

16:04, 18/11/2020
Đại đoàn kết dân tộc là chủ trương chiến lược, có ý nghĩa sống còn và quyết định sự thành bại của cách mạng, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 18/11, phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đoàn kết là truyền thống quý báu, làm nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

"Suốt 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam đã ra sức hoạt động, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, góp sức đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Biểu dương những bước phát triển của Mặt trận qua các chặng đường lịch sử, tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng thẳng thắn nhìn nhận sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc chưa được phát huy đầy đủ; hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân các cấp có lúc, có nơi chưa sâu sát...

Tổng bí thư, Chủ tịch nước phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói MTTQ Việt Nam cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chính, như: Tiếp tục xây dựng và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

"Đại đoàn kết dân tộc là chủ trương chiến lược, có ý nghĩa sống còn, quyết định sự thành bại của cách mạng", ông nói.

MTTQ Việt Nam cần làm tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội theo tinh thần Hiến pháp năm 2013; phát huy tối đa trí tuệ của các nhà khoa học, những chuyên gia giàu kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho các chủ trương, chính sách của Đảng và của cấp uỷ, chính quyền các địa phương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề cập đến yêu cầu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước về phong cách dân vận: "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân"; "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin"...

"Phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; không mị dân", ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đặc biệt, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục vận động, phát huy vai trò của nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo sự đồng thuận xã hội. Trong đó có việc "chủ động tham gia sâu hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn và động viên nhân dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tiêu cực".

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho MTTQ Việt Nam vì đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện