Thời sự - Chính trị

Sẽ chuyển đổi Dự án đường bộ Cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sang hình thức đầu tư công

15:52, 24/12/2020
Nằm trong chương trình giám sát các dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, sáng nay (24/12), tại Nghệ An, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc cùng hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. 

Chủ trì về phía địa phương có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An, Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, các đồng chí  Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An và Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất một số vấn đề mà hai địa phương đang quan tâm. Đặc biệt là việc xác định nhà đầu tư để sớm triển khai dự án. Riêng Nghệ An có hai dự án thành phần là đoạn Nghi Sơn  - Diễn Châu đã GPMB được hơn 39 km và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 40km. Tiến độ GPMB chung đạt trên 90%, đủ điều kiện để khởi công dự án.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đó, cả Nghệ An và Hà Tĩnh đều đề xuất Ủy ban kinh tế Quốc hội có ý kiến để các bộ ngành liên quan sớm triển khai thi công các dự án đoạn qua địa bàn  Nghệ An, Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, trình cấp thẩm quyền xem xét chuyển hình thức đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sang đầu tư công. Trước ý kiến của hai địa phương, tại buổi làm việc, đại diện Bộ GTVT cho biết trong tuần tới sẽ xác định được nhà đầu tư cho dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Sơ đồ tuyến cao tốc đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An). 

Sau khi nắm bắt ý kiến của hai địa phương và Bộ GTVT, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh một số nội dung. Trong đó, ngày 30/12, đoàn công tác sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang hình thức đầu tư công đối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bên cạnh đó, đề nghị hai địa phương đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư, sớm ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Để tháo gỡ các địa phương cần phải chủ động. UBKT Quốc hội cũng sẽ làm việc với các bộ ngành liên quan để thúc đẩy. Cố gắng để tốt nhất trong quý I năm 2021 hoàn thiện tất cả các vấn đề liên quan đến GPMB cho dự án Đường bộ Cao tốc Bắc Nam.



 

Nguyễn Toàn - Thành Trung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện