Thời sự - Chính trị

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An làm việc với Tổ tư vấn phát triển kinh tế xã hội

15:02, 02/12/2020
Sáng 2/12, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy gồm: Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các thành viên Tổ tư vấn phát triển kinh tế xã hội cho Chủ tịch UBND tỉnh để nghe ý kiến góp ý về dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Các thành viên Tổ tư vấn dự buổi làm việc có các ông, bà: Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại; Trần Đình Thiên - nguyên Viên trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; Hồ Xuân Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm VP Quốc hội; Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam; Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH.

Đồng chí Trương Đình Tuyển - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Tổ trưởng Tổ Tư vấn phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, ý kiến các thành viên Tổ tư vấn cho rằng: hiện nay các tỉnh đang triển khai quy hoạch tỉnh, do đó cần phải có tư vấn để thực hiện sớm vấn đề này. Yêu cầu là làm sao lựa chọn tư vấn nào hiểu về vùng đất của Nghệ An, có tầm nhìn chiến lược kết nối giữa tỉnh này và tỉnh khác. Trong đó, Nghệ An nên chú trọng tập trung phát triển thành phố Vinh và thị xã Hoàng Mai.

PGS. TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Đi sâu làm rõ vấn đề này, ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh: quy hoạch tổng thể tỉnh thời điểm này tư duy phát triển phải khác. Trong đó, cần đặt câu hỏi: vai trò 2 đô thị Vinh, Hoàng Mai là như thế nào? Quy mô thành phố Vinh như hiện tại đã đủ cho trung tâm hội tụ nguồn lực của vùng chưa? Nếu là trung tâm hội tụ nguồn lực của vùng thì các điều kiện hạ tầng phải khác…Và đây là thời điểm để xác lập tầm nhìn, thành phố Vinh không thể mãi cứ cơi nới. Cùng với đó, đề án then chốt nhất cho Nghệ An là đề án phát triển doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn. Theo ông Thiên, nếu không có lực lượng doanh nghiệp thì không có gì cả. Tư duy phát triển doanh nghiệp cũng phải khác: đó là doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo. Có doanh nghiệp lớn ắt nhân lực, nhân tài sẽ phải tụ về…

Đồng chí Hồ Xuân Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Một số ý kiến khác cũng đề nghị tỉnh nên tìm nguồn lực và tâm lực để thực hiện thành công cảng nước sâu – bởi đây là nút nghẽn về hạ tầng cuối cùng cần được tháo gỡ. Liên quan đến Nông thôn mới, ông Hồ Xuân Hùng đề nghị: phát triển nông nghiệp nông thôn phải viết rộng ra, không nên bó hẹp và phải ứng phó với tình hình dịch Covid-19 kéo dài. Cùng với truyền thông quảng bá về Nghệ An, cũng phải quảng bá sản phẩm của Nghệ An. Đồng thời, chú trọng đào tạo nâng cao tay nghề cho con em nông thôn. Trong các, đề án cần phải phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. 

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. 

Ghi nhận tinh thần năng động, trẻ trung của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ mới, các thành viên Tổ tư vấn mong muốn điều cần phải phát huy nhất đó là việc thu hút đầu tư, quan tâm đồng hành cùng với các nhà đầu tư, đeo bám đến cùng cho đến lúc có dự án. Quy trình quản trị của tỉnh cần phải chuẩn, cần phải áp dụng kỷ luật để tạo sự chuyển biến về hành chính công. Tuy vậy, theo ông Trương Đình Tuyển, dù Đại hội Đảng bộ lần thứ 19 đã xác định khá rõ mục tiêu tổng quát, định hướng phát triển của tỉnh; đội ngũ lãnh đạo của tỉnh có sức trẻ, nhiệt huyết nhưng vẫn cần thể hiện sự quyết liệt hơn nữa. Tỉnh cần chọn một số địa bàn trọng tâm, trọng điểm để tạo sức kéo, sự lan tỏa. Chuyển thông minh của từng người thành sự thông minh của cả hệ thống; khắc phục triệt để tình trạng “tỉnh mở, sở trì trệ, huyện không có quyền…”.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Tổ tư vấn phát triển kinh tế xã hội cho Chủ tịch UBND tỉnh có vai trò rất quan trọng trong đường hướng phát triển của tỉnh. Vì thế, Thường trực, BTV Tỉnh ủy thống nhất vẫn duy trì hoạt động của Tổ. Hiện tại, dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội 19 mục tiêu, hướng đi đã rõ nhưng cách đi, chọn việc nào là trọng tâm, trọng điểm để tập trung thực hiện trong điều kiện nguồn lực, nhân lực hạn chế là rất khó nên rất cần sự hỗ trợ, tham gia sâu của các thành viên Tổ Tư vấn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các thành viên Tổ tư vấn chụp ảnh lưu niệm. 

Đối với những vấn đề lớn mà các thành viên Tổ tư vấn đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: yếu tố đoàn kết hiện được Thường trực, Thường vụ và BCH Đảng bộ tỉnh ưu tiên số một. Vấn đề quy hoạch tỉnh, quy hoạch không gian phát triển là vấn đề khó và phức tạp, thời gian thực hiện ngắn, vì thế, tỉnh rất mong muốn Tổ tư vấn giúp đỡ các phần việc. Tỉnh cũng đã xác định rõ ưu tiên thứ tự công việc để làm: đó là ưu tiên phát triển hạ tầng gồm: giao thông, cảng biển, đô thị và phát triển nguồn nhân lực. Tỉnh trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết của thành viên các Tổ Tư vấn và sẽ tiếp thu, tổ chức thực thi./.
 

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện