Thời sự - Chính trị

Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng

18:37, 12/01/2021
Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với ngành Thanh tra trong triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Chiều nay (12/1), Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Dự và chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, công tác thanh tra đã được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những lĩnh vực “nóng”, dễ phát sinh nhiều tiêu cực, tham nhũng, có nhiều đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Thanh tra Chính Phủ cũng đã tiến hành thanh tra, phát hiện sai phạm, kiến nghị xử lý quyết liệt, đúng pháp luật, trong đó có vụ rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, mang tính đột phá trong công tác đấu tranh, xử lý tham nhũng.

Năm 2020, ngành đã triển khai gần 6.200 cuộc thanh tra hành chính và hơn 180.000 cuộc thanh tra chuyên ngành; phát hiện về sai phạm kinh tế gần 86.370 tỷ đồng và hơn 6.300 ha đất.

Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An nghe ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao về những kết quả đạt được của ngành Thanh tra, trong đó, thanh tra tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị được Thủ tướng biểu dương khi triển khai khá đồng bộ nội dung thanh tra trách nhiệm.

Về nhiệm vụ năm 2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra cần triển khai kế hoạch thanh tra phù hợp, sát đúng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, các ngành, trong đó cần bám sát  Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác thanh tra, tránh chồng chéo gây ảnh hưởng đến thu hút đầu tư;  Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, không để xảy các điểm nóng, các vụ việc khiếu kiện đông người.

Bên cạnh đó, ngành cần tiếp tục thực hiện tốt các quy định mới trong phòng chống tham nhũng; Đổi mới trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra phù hợp với bối cảnh, tình hình hiện nay trên tinh thần cải cách hành chính./.

Mai Hương - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện