Thời sự - Chính trị

Nghệ An có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống khai thác hải sản trái phép

18:09, 06/01/2021
Sáng 6/1, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra và có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU); tình hình chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh trên động vật. 

Làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại Cảng cá lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu.

Trước buổi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU tại Cảng cá lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu.

Báo cáo kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đã thông tin với đoàn công tác về những nỗ lực của Nghệ An trong khắc phục các tồn tại, thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).

Phần lớn ngư dân đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tuân thủ các quy định trong khai thác thủy sản.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, ngư dân Nghệ An đã chủ động thông báo trước khi cập, rời cảng cá; Tuân thủ việc ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định. Phần lớn ngư dân đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tuân thủ các quy định trong khai thác thủy sản cũng như chấp hành tốt công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng. Việc giám sát tàu cá từng bước được cải thiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã báo cáo nhanh những kết quả nổi bật của ngành trong năm 2020. Trong đó, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, ngư của ngành đạt 4,96%. Tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy hải sản trong năm ước đạt trên 315 triệu USD.

Hiện Nghệ An có tổng đàn trâu bò 766.000 con, đàn lợn gần 1 triệu con, gia cầm 27 triệu con. Công tác thú y trên địa bàn tỉnh được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, Dịch bệnh trên gia súc gia cầm, thủy sản cơ bản được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, tình hình dịch tả lợn châu Phi vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ghi nhận những kết quả mà tỉnh Nghệ An đã đạt trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là trong việc triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác trái phép hải sản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã ghi nhận những kết quả mà tỉnh Nghệ An đạt được trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn năm 2020, đặc biệt là trong việc triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị trong thời gian tới, Nghệ An cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người dân nhận thức rõ và đủ quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống khai tháchải sản bất hợp pháp IUU; Đẩy mạnh thanh kiểm soát tàu cá, rà soát lại vấn đề cấp giấy phép khai thác thuỷ sản; cập nhật kịp thời thông tin vào kho dữ liệu tàu cá để thuận lợi trong quản lý; xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động khai thác IUU. Trong đó, cần tạo chuyển biến mạnh hơn nữa, tập trung vào những vấn đề mà EC sẽ tập trung kiểm soát.

Thúy Vinh - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện