Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 2

18:17, 24/02/2021

Chiều 24/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng. 

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh phiên họp.

BTV Tỉnh ủy đã góp ý vào dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025. Tại cuộc họp, các ý kiến yêu cầu cần làm rõ: vì sao 11/19 chỉ tiêu về bảo vệ môi trường chưa đạt, thậm chí có những chỉ tiêu đạt được với tỷ lệ rất thấp. Qua đó cho thấy: Công tác kiểm tra, giám sát thiếu hiệu quả; nguyên nhân không đạt có yếu tố chủ quan chứ không hoàn toàn do khách quan.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại phiên họp.

Một số ý kiến đề nghị thời gian tới, quá trình phê duyệt các đề án, dự án phải rất chặt chẽ, giám sát thường xuyên trong khâu xử lý rác thải, chất thải. Khi xây dựng Nghị quyết mới, cần điều chỉnh, bổ sung các nội dung, tiêu chí mới cho sát hơn với thực tế , gắn liền với nguồn lực thực hiện. Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nêu rõ: Ý chí, chủ trương của Nghị quyết là rất mạnh mẽ nhưng việc tập trung nguồn lực thực hiện thời gian qua chưa tương xứng. Nghị quyết mới phải nâng tầm các chỉ tiêu, mục tiêu. Trước hết cần rà soát lại các chỉ tiêu của NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh, đồng thời dự báo, đề ra các chỉ tiêu phù hợp với Luật Môi trường sắp có hiệu lực. Cũng phải xác định rõ nguồn lực để thực hiện khi đưa ra các chỉ tiêu. Bên cạnh đó, để giải quyết các vấn đề còn tồn tại phải mời gọi nhà đầu tư xử lý môi trường có năng lực chuyên môn, tài chính. Đồng chí Thái Thanh Quý nhấn mạnh: vấn đề lớn mà NQ mới phải nêu rõ: đó là, không bằng mọi giá kêu gọi nhà đầu tư để lại hậu quả môi trường mà phải kiên trì từng bước, đảm bảo môi trường, hạn chế khai thác khoáng sản. Cùng với đó, hình thành ý thức, phong trào thu gom, phân loại rác thải trong các đoàn viên, hội viên và nhân dân, từ trong mỗi gia đình. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

Tiếp đó, phiên họp đã cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ tỉnh về luân chuyển, điều động Đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016-2020. Kết quả sau 5 năm thực hiện NQ, cán bộ  thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý đã luân chuyển, điều động 37 cán bộ từ tỉnh về huyện; 22 cán bộ từ huyện và tương đương về tỉnh; 34 cán bộ từ ngành sang ngành và 2 cán bộ từ huyện sang huyện. Đối với cán bộ diện cấp sở, ban, ngành, huyện thành, đã điều động, luân chuyển từ huyện về xã 170 đồng chí và 117 trường hợp ngược lại. Từ xã sang xã là 62 trường hợp…

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, đánh giá, kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị cơ quan xây dựng văn bản phải đánh giá, phân tích, làm rõ: vì sao việc luân chuyển cán bộ cấp cơ sở, giữa các khối còn hạn chế. Đặc biệt, cũng cần  đánh giá thấu đáo việc luân chuyển từ cấp trên về cơ sở liệu có làm mất động lực, cơ hội phát triển của cán bộ cơ sở. Cùng với đó tham mưu, xây dựng chính sách hỗ trợ cụ thể cho cán bộ được điều động, luân chuyển . Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cán bộ trong giai đoạn tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị làm rõ, phân định giữa khái niệm điều động và luân chuyển. Đồng thời, văn bản mới về công tác cán bộ phải cần có tính tham chiếu, không chồng chéo với các quy định của các văn bản pháp luật. 

Tại phiên họp lần này, BTV Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến đối với phương án phân bổ nguồn kinh phí 50 tỷ từ TW để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do bão lụt năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, nguồn kinh phí này sẽ được tập trung hỗ trợ 4 hạng mục gồm: các trường hợp người chết và bị thương; các công trình bị hư hỏng; các công trình thủy nông, thủy lợi; thanh toán các khoản đã ứng trước để khắc phục lụt bão, thiên tai trong năm 2020./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện