Thời sự - Chính trị

Tổng kết 5 năm hoạt động Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ

14:55, 16/03/2021
Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc, tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng.

Dự hội nghị, tại đầu cầu tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì.

Là một mô hình, thiết chế mới, chưa có tiền lệ, Tổ công tác của Thủ tướng đã có cách làm quyết liệt, công tâm, khách quan, không ngại va chạm. Tổ công tác đã hoạt động rất tích cực, làm thay đổi quan trọng trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt là góp phần rất lớn trong công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính. Sau 5 năm hoạt động, Tổ công tác đã thực hiện 104 cuộc kiểm tra đối với 22 bộ, cơ quan ngang bộ, 02 cơ quan thuộc Chính phủ, 44 địa phương, 12 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước. Ngoài ra, Tổ công tác của Thủ tướng cũng đã có 16 buổi làm việc với các cơ quan, Hiệp hội để lắng nghe, nắm bắt những khó khăn về cơ chế, chính sách và những rào cản hành chính mà doanh nghiệp đang gặp phải. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại hội nghị. 

Đánh giá của Văn phòng Chính phủ cho thấy, qua các cuộc kiểm tra, tinh thần, quan điểm, ý kiến chỉ  đạo của Thủ tướng Chính phủ được quán triệt, đôn đốc thực hiện, góp phần đưa các giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành những kết quả cụ thể, đi vào cuộc sống. Nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và nhiều khoảng trống pháp lý, nhiều vấn đề tồn tại, bất cập, dư luận quan tâm, bức xúc liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của các bộ, cơ quan địa phương, nhiều bất cập, yếu kém trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đã được phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục và xử lý kịp thời.

Toàn cảnh điểm cầu trực tuyến tại tỉnh Nghệ An.

Các bộ, cơ quan, địa phương lãnh đạo quyết liệt hơn và sâu sát hơn trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ giao cũng như triển khai thực hiện các kiến nghị của Tổ công tác. Đặc biệt, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, tạo chuyển động thực sự trong thực thi công vụ, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, kết quả đã có chuyển biến rõ nét, cụ thể đầu năm 2016, số nhiệm vụ quá hạn chiếm tới 25,2%, nhưng đến cuối năm 2020, chỉ có 1,8% - giảm 23,4% so với khi chưa có Tổ công tác. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động của Tổ công tác trong 5 năm qua, đặc biệt đã tạo được dấu ấn tích cực trong nhiệm kỳ Chính phủ, lan toả mạnh mẽ trong toàn bộ hệ thống hành chính nhà nước. Hoạt động của Tổ công tác đã góp phần hiện thực hóa quyết tâm và mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ hướng tới người dân, doanh nghiệp. Từ những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ mong muốn, Tổ công tác cần duy trì hoạt động tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, củng cố niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện