Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Tân Kỳ và Diễn Châu

17:37, 09/04/2021
Ngày 9/4, đoàn công tác do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại các huyện Tân Kỳ và Diễn Châu. 

Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo MTTQ tỉnh và các Sở, ngành liên quan. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và đoàn công tác kiểm tra niêm yết danh sách cử tri tại xóm Thanh Tân, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các điểm bầu cử số 5, số 6 thuộc 2 xóm Thanh Tân và Thanh Lưu, xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ

Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với Tổ bầu cử xóm Thanh Tân, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.

Tại đây, các điểm bầu cử đều đã lập và niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định là trước ngày 13/4. Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, sau khi niêm yết phải thông báo rộng rãi để cử tri kiểm tra, phát hiện sai sót. Đồng thời, phải rà soát kỹ lưỡng để tránh tình trạng sót cử tri hoặc đưa người không đủ điều kiện vào danh sách làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử; phải thường xuyên theo dõi, điều chỉnh danh sách cử tri khi có sự thay đổi (đến hoặc chuyển đi nơi khác).

Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với Tổ bầu cử xóm Thanh Tân, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.

Ngay trước ngày bầu cử cũng cần rà soát, nắm chắc số cử tri có mặt ở địa phương trong ngày bầu cử để làm cơ sở tính tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. Lưu ý những người có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đi học, đi làm ăn xa; không có mặt tại địa phương; những người tạm trú tại địa bàn có nguyện vọng bầu cử tại nơi tạm trú; người đau ốm, già yếu, khuyết tật không thể trực tiếp đi bỏ phiếu, người bị tạm giam, tạm giữ, cách ly xã hội (nếu có)…

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri tại xóm Thanh Lưu, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. 

Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý các thành viên Tổ bầu cử phải được phân công rõ việc để bám sát quá trình bầu cử. Nhất là phải sát dân để chủ động mọi tình huống.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử huyện Tân Kỳ và đại diện Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử xã Kỳ Tân.

Làm việc với Ủy ban bầu cử của xã Kỳ Tân và huyện Tân Kỳ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của các cấp, ngành, các đơn vị. Đến thời điểm này, các nhiệm vụ, công việc chuẩn bị Bầu cử trên địa bàn huyện đều đảm bảo tiến độ, đảm bảo đúng quy định. Sau hiệp thương lần 2, cơ cấu, thành phần nhân sự cấp huyện và cấp xã cơ bản đều đảm bảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều chỉ số vượt chuẩn quy định. Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm thực hiện, đến thời điểm hiện tại không có các vấn đề phức tạp, đơn thư khiếu nại, tố cáo.

  Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận buổi làm việc với Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử huyện Tân Kỳ và đại diện Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử xã Kỳ Tân.

Tại huyện Diễn Châu, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm bầu cử xóm Vân Tập, xã Minh Châu. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu xã Minh Châu – một đơn vị vừa mới thực hiện sáp nhập gặp rất nhiều khó khăn, áp lực về sắp xếp nhân sự có dân số đông, thành phần dân cư đa dạng…nên việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức tốt bầu cử các cấp càng cần đặc biệt quan tâm, tuyệt đối không chủ quan, tránh bị động.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri tại thôn Vân Tập, xã Minh Châu, huyện Diễn Châu.

Bên cạnh tiếp tục rà soát lại các công việc, nhiệm vụ đã quy định về thời hạn theo luật định, cũng cần làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ không tham gia tái cử thuộc các đối tượng sáp nhập xóm, xã, cụ thể như ở Minh Châu.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao đổi với cán bộ thôn Vân Tập, xã Minh Châu, huyện Diễn Châu.

Thời gian tới, huyện Diễn Châu cần chủ động nắm chắc tình hình, nhất là tư tưởng trong nhân dân; lường trước mọi tình huống có thể xảy ra vào thời điểm bầu cử như thiên tai, dịch bệnh để có kế hoạch chủ động.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đối với địa bàn Diễn Châu trọng điểm, đặc thù có vùng ven biển rộng, vùng đồng bào có đạo, có tuyến quốc lộ 1 chạy qua, nên công tác đảm bảo an ninh trật tự càng phải được chú trọng. Mặt khác, từng địa phương, đơn vị rà soát các điểm, các vụ việc tồn đọng, giải quyết khiếu nại, tố cáo thấu tình, đạt lý. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận buổi làm việc. 

Đặc biệt, ở các huyện Tân Kỳ và Diễn Châu, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đều nhấn mạnh cần chú trọng công tác tập huấn cho các thành viên Tổ bầu cử, nhất là việc tập hợp kết quả bầu cử nhanh, chính xác, đúng luật. Thậm chí một số kinh nghiệm xử lý trong quá bầu cử phải truyền đạt theo kiểu cầm tay chỉ việc. Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thấy quyền và nghĩa vụ của cử tri đối với bầu cử, nhiệt tình tham gia các Hội nghị hiệp thương, tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, đặc biệt là đi bầu cử với tỷ lệ cao.

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện