Thời sự - Chính trị

 Thanh Chương tập trung thực hiện hiệu quả 5 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá

20:25, 13/04/2021
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu huyện Thanh Chương tập trung thực hiện hiệu quả 5 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ huyện lần thứ 31 đã đề ra. 

Chiều 13/4, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với huyện Thanh Chương về tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2020, kế hoạch phát triển năm 2021. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trước buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến thăm Công ty CP sản xuất và thương mại gỗ Thanh Chương, đóng tại xóm 6, xã Thanh Hương. Đây là công ty chuyên sản xuất dăm gỗ làm nguyên liệu sản xuất gỗ viên nén, được xây dựng trên diện tích 5,6 ha, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 350 tỷ đồng. Công suất giai đoạn 1 của nhà máy là 150.000 tấn/năm.

Hiện nay nhà máy bắt đầu chạy thử các dây chuyền sản xuất, sử dụng 120 lao động người địa phương có mức thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/ tháng. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, đây là dự án sản xuất công nghiệp điển hình của huyện Thanh Chương. Nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến của châu Âu, 100% sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để tạo điều kiện cho dự án phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Thanh Chương quan tâm giải quyết các kiến nghị của công ty, nếu vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích kinh tế, từ đó tạo mối liên kết bền vững để nhà máy phát triển ổn định, đồng thời góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Đồng chí Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương báo cáo tại buổi làm việc.

Báo cáo của UBND huyện Thanh Chương tại buổi làm việc cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 của huyện đạt 7,57%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 41,1 triệu đồng, cao gấp 1,5 lần so với năm 2015. Trên địa bàn huyện có 11 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt từ 3 đến 4 sao OCOP. Huyện cũng đã tạo được các vùng sản xuất tập trung với  các loại cây như chè công nghiệp, cam Xã Đoài, cam V2, bưởi Diễn và 448 gia trại, trang trại chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Đến thời điểm này, Thanh Chương có 18/38 xã đạt chuẩn NTM, trong đó một số xã đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm hướng đến xây dựng xã đạt nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đối với lĩnh vực văn hóa, Thanh Chương đã có 95 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 74,8%;  tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm xuống còn 3.9%. Trên cơ sở đạt được, huyện Thanh Chương đưa ra mục tiêu phấn đấu cho giai đoạn 2021-2025 với tốc độ tăng trưởng đạt từ 9,5-10,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 75-80 triệu đồng/ người/năm.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Thanh Chương trong giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là tính đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo của địa phương. Bên cạnh đó, mức tăng trưởng kinh tế cả giai đoạn của huyện đạt được rất cao; chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, tích cực; huyện đã xác định được một số cây con chủ lực để phát triển tạo ra giá trị hàng hóa, trong đó có 11 sản phẩm OCOP như chè, bưởi, cam V2, cam Xã Đoài, và là huyện đứng đầu về chăn nuôi gia súc. Trong điều kiện khó khăn nhưng huyện vẫn huy động và bố trí nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần khắc phục chia cắt giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay Thanh Chương vẫn chưa thu hút được các dự án lớn, dự án trọng điểm vào địa bàn. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp vẫn mang tính nhỏ lẻ, manh mún, chưa tạo được nhiều sản phẩm hàng hóa. Quy mô thu ngân sách của huyện còn hạn chế, quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa chặt chẽ.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu huyện tập trung thực hiện hiệu quả 5 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ huyện lần thứ 31 nêu ra. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu trong kế hoạch 5 năm 2021-2026. Quan tâm công tác quy hoạch, đặc biệt là tích hợp và gắn với quy hoạch tỉnh năm 2021- 2030, tầm nhìn 2050. Khẩn trương phê duyệt quy hoạch phát triển thị trấn Dùng, ngoài ra cần chú ý đến quy hoạch cụm phục vụ cho phát triển. Đặc biệt phải dựa vào hành lang giao thông, trong tương lai là tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Về phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh 3 vấn đề, đó là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, khai thác tiềm năng về du lịch, phát triển thế mạnh về nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, đây chính là những lĩnh vực trụ cột không thể tách rời trong phát triển của Thanh Chương. Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của huyện, đồng thời tìm thị trường để tạo đầu ra cho sản phẩm, nhất là cây chè. Khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế về diện tích đất lâm nghiệp để trồng, phát triển vùng nguyên liệu cây keo phục vụ chế biến, sản xuất. Chú ý đến việc chuyển đổi giống cây keo phù hợp để giảm ngắn thời gian trồng, tăng giá trị trên cùng đơn vị diện tích. Đánh thức tiềm năng về du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh, tạo được chuỗi liên kết với các địa phương lân cận. Chủ tịch UBND tỉnh còn lưu ý huyện Thanh Chương tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo tính kết nối thông suốt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương. Tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, chú ý khai thác nguồn lực to lớn về con người, trong đó chú trọng công tác đào tạo nguồn lực. Nâng cao năng lực cải cách hành chính công, đặc biệt là ý thức, thái độ, tính năng động, hướng vào phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, chuyên tâm, chuyên nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, chấm dứt các dự án chậm tiến độ. Quan tâm  công tác giảm nghèo, an sinh xã hội,  thực hiện các chính sách đối với các đối tượng người có công, hộ nghèo, đảm bảo nâng cao đời sống của người dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Thanh Chương tập trung cao nhất cho công tác chỉ đạo, thực hiện thành công cuộc bầu cử QH, HĐND các cấp, đặc biệt là có phương án đảm bảo ANTT, phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn cơ sở.

Đối với các kiến nghị của huyện Thanh Chương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cơ bản thống nhất, đồng thời giao cho các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu cho tỉnh có hướng giải quyết hợp lý, đúng quy định.

 


 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện