Thời sự - Chính trị

Nơi có dịch hoặc cách ly y tế bầu cử thế nào?

07:58, 08/05/2021
Theo Hội đồng bầu cử quốc gia, trong ngày bầu cử, tổ bầu cử sẽ cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu.
Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tại tổ bầu cử số 3 tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc với cử tri trực tuyến
Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tại tổ bầu cử số 3 tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc với cử tri trực tuyến.

Vận động bầu cử trực tuyến để phòng dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam , Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành đã xây dựng kế hoạch để tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến kết nối giữa điểm cầu ở tỉnh và điểm cầu tại trung tâm các huyện, thành phố, thị xã theo từng đơn vị bầu cử. Tại Thái Nguyên, trong ngày 6/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 tại đơn vị bầu cử số 1 và 3. Đây cũng là giải pháp linh hoạt được tỉnh Thái Nguyên áp dụng nhằm đảm bảo các ứng cử viên có thể vận động bầu cử đến cử tri một cách an toàn trong bối cách dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại Phú Thọ, MTTQ tỉnh cũng đã chuyển phương án từ hội nghị trực tiếp sang trực tuyến để những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV vận động bầu cử. Để thực hiện việc này, tỉnh đã bố trí 238 điểm cầu tại các đơn vị bầu cử, trong đó có 13 điểm cầu trung tâm tại các huyện, thành, thị và 225 điểm cầu tiếp sóng tại các xã, phường, thị trấn. Đến nay, cơ bản các điểm cầu đều đảm bảo các điều kiện cần thiết sẵn sàng cho hội nghị… Tương tự các tỉnh, thành khác như Lào Cai, Đà Nẵng cũng đã xây dựng kế hoạch vận động tranh cử theo hình thức trực tuyến…

Tại Nghệ An, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đề nghị tạm dừng tất cả các cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh từ ngày 7/5 cho đến khi có kế hoạch thay thế. Trước mắt, Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị tăng cường vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đọc trên loa phát thanh tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của các ứng cử viên và niêm yết thêm chương trình hành động của các ứng cử viên tại các điểm bầu cử. Theo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, việc tổ chức vận động bầu cử theo hình thức trực tuyến vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Người bị cách ly bỏ phiếu ra sao?

Về phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh, Hội đồng bầu cử quốc gia yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, cập nhật danh sách để thực hiện điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri và tạo điều kiện để cử tri tại cơ sở cách ly y tế tập trung thực hiện quyền bầu cử.

Đối với những người đang làm việc, thực hiện nhiệm vụ trong các cơ sở cách ly tập trung mà trong ngày bầu cử không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã đăng ký thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, người phụ trách cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm tổng hợp danh sách, thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã để cập nhật vào danh sách cử tri thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.

Đến ngày bầu cử, Tổ bầu cử sẽ cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Hội đồng bầu cử Quốc gia yêu cầu địa điểm bỏ phiếu phải thông thoáng, bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu bầu cử vào hòm phiếu, đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện