Thời sự - Chính trị

Chợ đầu mối Vinh là một trong ba nguồn lây Covid 19 nguy hiểm

19:44, 29/06/2021
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp với 3 nguồn lây. Đặc biệt là nguồn lây từ ổ dịch tại Chợ đầu mối ở TP Vinh vẫn rất nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm cao, phạm vi ảnh hưởng rộng...
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch Chợ đầu mối Vinh vẫn còn diễn biến phức tạp trong cộng đồng, chiều 29/6, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Nghệ An đã có 10 địa phương xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, trong đó nhiều nhất là TP Vinh, rồi đến Diễn Châu và Quỳ Hợp. Đặc biệt, liên quan đến ổ dịch tại Chợ đầu mối TP Vinh đến nay đã có 26 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, hơn 6.200 trường hợp liên quan, trong đó 568 trường hợp phải cách ly tập trung.

Nhận định của Sở Y tế, đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều người trên địa bàn tỉnh có liên quan đến Chợ đầu mối Vinh nhưng vẫn cố tình không khai báo y tế, dẫn đến khó khăn trong khoanh vùng, dập dịch. Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố từ bên ngoài có thể lây lan dịch bệnh đến Nghệ An, nên cần đặc biệt được quan tâm.

Giám đốc Công an tỉnh Đại tá Phạm Thế Tùng phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Phạm Thế Tùng phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp với 3 nguồn lây. Đặc biệt là nguồn lây từ ổ dịch tại Chợ đầu mối ở TP Vinh vẫn rất nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm cao, phạm vi ảnh hưởng rộng nên phải tập trung cao độ cho việc rà soát, truy vết các đối tượng liên quan. Đặc biệt đối với địa bàn TP Vinh, lực lượng chức năng phải rà soát cụ thể từng địa bàn, khu phố, cụm dân cư trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hoàn tất việc truy vết xong đối tượng liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối sớm nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương rút kinh nghiệm trong việc khoanh vùng, truy vết. Trong đó, cần xác định khoanh vùng rộng, nhưng phong tỏa hẹp, có trọng tâm, trọng điểm để tạo hiệu quả trong phòng chống dịch và thuận lợi trong phát triển kinh tế, xã hội. Các địa phương phải vận động các đối tượng, người dân khai báo y tế đầy đủ, trung thực. Bên cạnh đó, việc cách ly tập trung sau khi truy vết phải được thực hiện triệt để, đặc biệt là tránh lây chéo khi cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị, các cơ quan chuyên môn liên quan cần chủ động xây dựng phương án cho cách ly một số F1 tại nhà. Tuy nhiên, phải tính đến phương án quản lý chặt chẽ từ chính quyền địa phương để hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm ra cộng đồng. Thông báo công khai cho đối tượng được cách ly phải trả phí, nhưng tùy theo mức giá cụ thể của khu vực, địa điểm khi đối tượng được đưa vào cách ly. Bên cạnh đó, yêu cầu lực lượng Công an xử lý nghiêm vi phạm khai báo y tế, không chấp hành công tác phòng chống dịch. Đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức, phải làm gương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công bố đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh những trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch lên các cấp có thẩm quyền.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện