Thời sự - Chính trị

Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức đưa người lao động từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương

11:56, 12/06/2021
Ngày 12/6, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 327/KH-UBND về việc tổ chức đưa người lao động tỉnh Nghệ An từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương nơi thường trú.

UBND tỉnh Nghệ An nhận được văn bản 2759/UBND-KGVX ngày 9/6/2021 và Kế hoạch số 262/KH-UBND ngày 10/6/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc đưa người lao động của các tỉnh, TP từ tỉnh Bắc Giang tạm thời trở về địa phương, để giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và mật độ trong các khu phong toả tại tỉnh Bắc Giang. Để hỗ trợ kịp thời người lao động tỉnh Nghệ An làm việc tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tạm thời trở về địa phương và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện.

Theo đó, UBND tỉnh bảo đảm người lao động tỉnh Nghệ An đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tạm thời trở về địa phương được đón về địa phương và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Quá trình thực hiện tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho công nhân lao động và lực lượng, phương tiện tham gia trong quá trình di chuyển tới Bắc Giang và trở về; Có sự phối hợp chặt chẽ với Bắc Giang (giữa các lực lượng tham gia đón công nhân).

Đối tượng là công nhân lao động có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Nghệ An hiện đang ở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong đó, đối tượng ưu tiên: phụ nữ đang có thai, phụ nữ có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi; người cao tuổi có bệnh lý nền; các trường hợp F0 đã khỏi bệnh (nếu có); các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; người lao động đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần và có nguyện vọng trở về địa phương.

Thòi gian thực hiện từ ngày 12/6 - 15/6/2021. Địa điểm đưa, đón người lao động tại tỉnh Bắc Giang: các điểm do tỉnh Bắc Giang bố trí (tỉnh Bắc Giang vận chuyển công nhân đến điểm tập kết); tại Nghệ An tiếp nhận tại các huyện, thành phố, thị xã nơi người lao động đăng ký hộ khẩu thường trú.

Cụ thể, xe ô tô đưa đón người lao động của tỉnh Nghệ An (theo điều hành của Sở Giao thông vận tải) đến địa điểm tập trung tại tỉnh Bắc Giang để đón người lao động; Tổ chức đoàn xe đủ đón công dân trong 1-2 lần (tốt nhất bố trí 1 lần đón); Xe đưa đón người lao động của tỉnh Nghệ An từ tỉnh Bắc Giang chở người lao động đến địa điểm tập trung tại huyện, thành phố, thị xã để bàn giao cho UBND cấp huyện, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo quy định. 

UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng kịch bản chi tiết và điều hành các hoạt động để đưa người lao động Nghệ An từ tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tạm thời về nơi thường trú. Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang lập danh sách người lao động có nguyện vọng trở về nơi cư trú theo địa bàn nơi tạm trú, lưu trú tại tỉnh Bắc Giang, phân nhóm theo nơi cư trú của công dân tại tỉnh Nghệ An để tỉnh Nghệ An bố trí phương tiện, thống nhất với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang về điểm đón người lao động tại tỉnh Bắc Giang (đề nghị tỉnh Bắc Giang vận chuyển công dân về 1-2 điểm đón để kiểm soát công tác phòng dịch); Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải bố trí phương tiện đón công nhân theo hướng tập trung thành đoàn (tối đa 2 đội xe, mỗi đội bố trí khoảng 9 - 10 xe); Cử lãnh đạo, cán bộ đầu mối khâu nối với các Sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã để triển khai thực hiện. Bố trí cán bộ tham gia Đoàn đón người lao động tỉnh Nghệ An về địa phương (nếu cần). 

Sở Y tế chủ trì hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã phân loại đối tượng, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo từng nhóm đối tượng để quản lý, thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Dự trù cơ số thuốc cấp cứu, phương tiện phòng hộ cá nhân, dung dịch vệ sinh tay, hóa chất khử khuẩn thiết yếu, trang, thiết bị y tế cần thiết để đảm bảo an toàn phòng và kiểm soát lây nhiễm cho Đoàn công tác, người lao động trong suốt quá trình tiếp nhận và đón, bàn giao về nơi cư trú. Hướng dẫn cho lái xe, nhân viên trong đoàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Bố trí lực lượng tham gia Đoàn đón người lao động tỉnh Nghệ An về địa phương, đảm bảo công tác Y tế, phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình di chuyển. Cử lãnh đạo, cán bộ đầu mối khâu nối với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã để triển khai thực hiện. 

Sở Giao thông Vận tải bố trí đủ phương tiện ô tô đón người lao động từ tỉnh Bắc Giang về địa phương theo kế hoạch chi tiết của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; cung cấp nước uống, bữa ăn (trường hợp cần thiết) cho người lao động được đón trở về từ tỉnh Bắc Giang. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch đón công dân theo đoàn để tiện quản lý. Thống nhất với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố, thị xã lịch trình, thời gian di chuyển, địa điểm đưa, đón đảm bảo các phương tiện đưa đón người lao động có mặt đúng thời gian, việc đưa, đón người lao động đúng địa điểm tập trung đã thống nhất. Tuyệt đối không đón, trả người lao động dọc đường đi. Cử lãnh đạo, cán bộ đầu mối khâu nối với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã để triển khai thực hiện. Bố trí cán bộ tham gia Đoàn đón công dân từ tỉnh Bắc Giang về địa phương. Dự trù kinh phí vận chuyển và giá thuê phương tiện đón người lao động từ tỉnh Bắc Giang về địa phương gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Xe đưa đón người lao động từ các điểm tiếp nhận tỉnh Bắc Giang di chuyển không nghỉ dọc đường, việc dừng nghỉ đi vệ sinh phải được dự kiến theo cung đường (trừ trường hợp bất khả kháng thì thông tin, báo ngay cho lãnh đạo Sở Giao thông vận tải để được xử lý kịp thời), đảm bảo tuân thủ mọi yêu cầu y tế về phòng, chống dịch bệnh. Sau khi bàn giao người lao động cho các địa phương thì tiến hành khử khuẩn xe và thực hiện các biện pháp phòng dịch cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên xe theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế. 

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, đối chiếu danh sách người lao động tỉnh Nghệ An tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu về địa phương, đảm bảo xác định là người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Nghệ An. Thống nhất, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang và Công an các địa phương trên lộ trình di chuyển, bảo đảm an ninh, an toàn việc đón công dân từ tỉnh Bắc Giang trở về. Bố trí xe dẫn đoàn từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Nghệ An. Chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị tổ chức xác minh người lao động có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đang lưu trú ở tỉnh Bắc Giang (nếu cần). Bố trí cán bộ tham gia Đoàn đón người lao động tỉnh Nghệ An về địa phương. Cử lãnh đạo, cán bộ đầu mối khâu nối các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã để triển khai thực hiện. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động bố trí các điều kiện cần thiết, đảm bảo khi công dân về đến khu cách ly y tế (nếu thuộc đơn vị quân đội quản lý), việc ăn, uống, sinh hoạt được đáp ứng kịp thời. Cử lãnh đạo, cán bộ đầu mối để khâu nối triển khai thực hiện. 
Sở Tài chính chủ trì, tổng hợp kinh phí đề xuất của các Sở, ngành: Y tế, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thẩm định, tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí thực hiện nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị và hướng dẫn thủ tục thanh, quyết toán theo quy định. 

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí làm tốt công tác truyền thông việc thực hiện chủ trương đón người lao động tỉnh Nghệ An làm việc tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tạm thời trở về địa phương để nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác này. 
Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An làm tốt công tác truyền thông, thông tin, cập nhật về tình hình người lao động trở về nơi thường trú để nhân dân hiểu, không hoang mang, dao động, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19. 

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu chủ trương hỗ trợ, đưa người lao động tỉnh Nghệ An làm việc tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tạm thời trở về địa phương và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động trở về địa phương (nếu có). 

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện, UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương phối hợp xác minh người lao động có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang gửi Công an tỉnh tổng hợp. Đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch để tiếp nhận công dân của địa phương mình. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp nhận người lao động về nơi thường trú; theo dõi, giám sát việc thực hiện, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Corid 19 đảm bảo đúng quy định và hướng dẫn của Sở y tế. Ban hành Quyết định cách ly đối với các trường hợp công dân trở về từ tỉnh Bắc Giang theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Cử lãnh đạo, cán bộ đầu mối khâu nối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để triển khai thực hiện. 

Các công dân được đón mang đồ dùng cá nhân gọn gàng và các giấy tờ liên quan (như chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, kết quả xét nghiệm, giấy chứng nhận đã cách ly...) để phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu. Phải chấp hành các quy định về thời gian, địa điểm đón, tuân thủ tuyệt đối sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cán bộ Đoàn trong suốt quá trình tập kết và di chuyển; Tuân thủ các quy định về phòng chống dịch (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giãn cách, giữ gìn vệ sinh trong cả quá trình được đón...). 

NTV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện