Thời sự - Chính trị

Nghệ An tiếp tục ra công điện khẩn ứng phó với bão số 2

23:08, 12/06/2021
Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh vừa có công điện khẩn số 05/CĐ-BCH PCTT&TKCN chỉ đạo việc ứng phó với bão số 2.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chiều nay (12/6), ATNĐ đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 (tên quốc tế là KOGUMA). Hồi 13h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đến 1h ngày 13/6, vị trí tâm bão ngay trên vùng biển khu vực từ Hải Phòng đến Nghệ An; đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Từ nay (12/6) đến hết ngày mai (13/6), ở Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; khu vực đồng bằng Bắc bộ, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh có tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Mưa lớn ở khu vực Tây Bắc bộ có khả năng kéo dài hết ngày 14/6.

Nguồn: Đài KTTV quốc gia

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Chủ tịch, Trưởng ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh; Giám đốc các công ty thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 05/CĐ-TW ngày 12/6/2021 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT- Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Công điện số 04/CĐ-VPTT BCH PCTT&TKCN ngày 12/6/2021 của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An.

Trên biển, tiếp tục rà soát thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển, kể cả tàu vận tải, tàu vãng lai khẩn trương thoát khỏi khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới từ phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông) về nơi tránh trú, thường xuyên liên lạc với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; đảm bảo an toàn cho các hoạt động nuôi trồng thuỷ hải sản và các hoạt động khác trên biển.

Tổ chức neo đậu tàu thuyền an toàn, kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền tại các khu neo đậu; trong đó lưu ý thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid - 19 tại các khu vực tập trung người dân sơ tán đến, bao gồm cả ngư dân trên tàu vãng lai, ngoại tỉnh đến tránh trú.

Vùng đồng bằng và ven biển: khẩn trương triển khai biện pháp đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thuỷ sản trên biển, ven biển, các tuyến đê xung yếu hoặc đang thi công; kiên quyết không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ.

Vùng núi: Triển khai các lực lượng, nhất là lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cơ sở tổ chức kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, các khu hầm lò, khai thác khoáng sản; sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thuỷ điện nhỏ, hồ thuỷ lợi xung yếu; bố trí lực lượng thượng trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương, đặc biệt là đối với những khu vực cần tổ chức sơ tán dân.

Sở Tài nguyên Môi trường chỉ đạo Đài KTTV khu vực Bắc Trung bộ theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. 

Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn có nguy cơ cao ảnh hưởng của bão, mưa lũ rà soát phương án, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các Sở, ban ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An, Đài thông tin duyên hải Bến Thuỷ và các phương tiện truyền thông đại chúng tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời diễn biến bão và mưa lũ để người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh trước 16h hàng ngày và ngay khi có tình huống đột xuất để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.

NTV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện