Thời sự - Chính trị

Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19

17:20, 20/06/2021
UBND tỉnh vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc với một số thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 19/6/2021, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An chủ trì buổi làm việc với các đồng chí Thường trực BCĐ và một số thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh để nghe và cho ý kiến vê công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; trên địa bàn TP Vinh và triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch trong tình hình mới.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí :Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Hà - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo; Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo và một số thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Sau khi nghe đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng BCĐ báo cáo công tác triển khai phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua và một số giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới; Chủ tịch UBND tỉnh TP Vinh báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố sau 1 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai một số giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới; Ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh kết luận:

1. Đối với TP Vinh cần tập trung khẩn trương cao độ để thực hiện việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và khống chế dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Chỉ đạo ưu tiên rà soát, tổ chức các khu cách ly y tế tập trung đảm bảo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện cách ly toàn bộ các đối tượng F1 trên địa bàn thành phố. 

2. Triển khai công tác xét nghiệm SARS - CoV - 2: 

2.1. Bố trí và ưu tiên xét nghiệm cho các lực lượng tuyến đấu chống dịch (Lực lượng Công an, quân đội, các lực lượng tại các tổ chốt đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19...) 

2.2. Đối với thành phố Vinh: Cần khẩn trương lập kế hoạch triển khai xét nghiệm SARS - CoV - 2 trên diện rộng cho nhân dân, cần chỉ đạo quyết liệt, cương quyết hơn nữa để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, cụ thể: 

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân biết, hiểu rõ lợi ích của việc xét nghiệm SARS - CoV - 2 trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. 

- Thông tin để mỗi gia đình chọn 1 người có nguy cơ lây nhiễm cao để test mẫu xét nghiệm. 

- Kinh phí triển khai: Sử dụng từ 3 nguồn chính: Nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, nguồn ngân sách thành phố, nguồn xã hội hóa; Không thu phí từ người dân. 

2.3. Giao Sở Y tế chủ trì, liên hệ để tiếp nhận nguồn xã hội hóa; Phối | hợp chặt chẽ với thành phố Vinh để lên phương án, bố trí nguồn nhân lực và bắt đầu triển khai từ ngày tối ngày 19/6/2021. 

3. Về việc giải quyết một số khó khăn vướng mắc sau 01 ngày triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách Phòng, chống dịch COVID-19, lưu ý các nội dung sau: 

3.1. Đối với chuyên gia, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp: 

- Đề nghị các cơ sở sản xuất, nhà máy, công ty, doanh nghiệp ưu tiên bố trí cho công nhân, người lao động ăn ngủ tại Nhà máy và thực hiện việc quản lý chặt chẽ, theo đúng quy định và hướng dẫn phòng chống dịch COVID - 19. 

- Nếu không đủ điều kiện bố trí ăn, nghỉ tại nơi làm việc, các cơ sở sản xuất, nhà máy, công ty, doanh nghiệp có nhu cầu cho công nhân, người lao động di chuyển đến nơi làm việc. Yêu cầu lập phương án cụ thể, bố trí xe đưa đón tập trung, lập danh sách, biển số xe, có xác nhận của người đứng đầu đơn vị để trình các chất kiểm soát dịch COVID - 19 cho phép lưu thông. 

3.2. Đối với người lao động, cán bộ công nhân viên đang sống tại thành phố Vinh nhưng làm việc tại các địa bàn các huyện, thị xã lân cận (và ngược lại): Yêu cầu cơ quan đơn vị bố trí cho cán bộ, người lao động ăn, nghỉ tại nơi làm việc hoặc bố trí làm việc tại nhà. 

3.3. Các tiểu thương, buôn bán nhỏ lẻ vùng lân cận (Nghi Lộc, Nam Đàn, Thị xã Cửa Lò...) vận chuyển hàng hóa tươi sống bằng xe gắn máy, yêu cầu không di chuyển vào địa bàn thành phố Vinh. 

Giao Sở Công Thương chỉ đạo vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện vận tải lớn đến các chợ đầu mối để cung cấp đủ cho nhân dân thành phố Vinh. 

3.4. Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4251/BYT - MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về tăng cường phòng chống dịch trong vận tải hàng hóa; Các quy định của Bộ Giao thông vận tải. 

3.5. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân không đáp ứng các yêu cầu và các điều kiện phòng chống dịch Covid - 19 theo quy định không được vận chuyển người và hàng hóa từ địa bàn thành phố Vinh đến các địa bàn huyện, thị xã và ngược lại. 

3.6. Các Sở, ngành liên quan căn cứ chức năng nhiệm được giao và các quy định phòng chống dịch Covid - 19 để có hướng dẫn phù hợp cho các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý thực hiện thuận tiện, nghiêm túc. 

4. Giao Sở Giao thông vận tải căn cứ tình hình thực tế tại thành phố Vinh và trên địa bàn tỉnh để tiếp tục ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về vận tải người và phương tiện hàng hóa. 

5. Giao Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường: Triển khai quyết liệt việc quản lý giá cả trên thị trường; Thực hiện cung ứng đủ hàng hóa cho nhân dân; Không để hàng hóa tăng giá, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng có dịch. 

6. Hỗ trợ cho các lực lượng thực hiện công tác phòng chống dịch: 

6.1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, các Ban ngành đoàn thể các cấp thường xuyên quan tâm, động viên tinh thần, vật chất cho các lực lượng tuyến đấu chống dịch; 

6.2. Tại các chốt kiểm dịch phòng chống dịch COVID - 19: Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp bố trí đủ điều kiện sinh hoạt tối thiểu (Điện, quạt hơi nước, nước uống ...); Bố trí đủ lực lượng, tăng cường kiểm tra; yêu cầu hạn chế tối đa người, phương tiện không thiết yếu ra vào thành phố, đồng thời giải quyết nhanh lưu thông không để ùn tắc tại các điểm chốt. 

6.3. UBND thành phố Vinh tiếp tục ưu tiên quan tâm tới chế độ chính sách, các điều kiện sinh hoạt, làm việc đối với các lực lượng đang chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, nhất là tại các tổ chốt, các tổ tự quản Covid - 19 cộng đồng, các tình nguyện viên tham gia chống dịch. 

7. Về công tác thông tin tuyên truyền: Giao Sở Y tế kịp thời cung cấp thông tin về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Nghệ An, Đài PTTH tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn để sớm thông tin đến nhân dân số liệu, thông tin chính thức về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh nhằm giúp nhân dân hiểu, đồng hành, ủng hộ các cấp chính quyền trong công tác phòng chống dịch. 

Thời gian cung cấp và công bố thông tin: 7h00 và 19h00 hàng ngày. 

Trên đây là kết luận của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc. 
 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện