Thời sự - Chính trị

Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19

12:10, 03/07/2021
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã có thông báo về kết luận của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tại buổi làm việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 2/7/2021.

Theo đó, ngày 02/7/2021, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An chủ trì buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trọng điểm là thành phố Vinh và triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch trong tình hình mới. 

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Thường trực và thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh; đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ thành phố Vinh và Chủ tịch UBND thành phố Vinh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp

Sau khi nghe đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo báo cáo công tác triển khai phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, một số giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu triển khai trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Vinh và đề xuất triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong thời gian tới; đồng chí Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021; Ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh, kết luận: 

1. Đánh giá cao cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thành phố Vinh đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương các biện pháp nhằm truy vết thần tốc, khoanh vùng, xét nghiệm và khống chế dịch COVID-19. Đến thời điểm hiện tại đã cơ bản kiểm soát được tình hình trên địa bàn. Tuy nhiên, để giảm thiểu các nguy cơ còn tiềm ẩn, không để dịch COVID-19 lây lan trở lại, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, cụ thể: 

- Cho phép thành phố Vinh dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 từ 00h00 ngày 03/07/2021. 

- Ngoài những quy định tại Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ủy quyền cho Chủ tịch UBND thành phố Vinh chủ động ban hành một số biện pháp tăng cường phù hợp với tình thực tế để đảm bảo kiểm soát dịch hiệu quả như: xác định phạm vi các khu vực thực hiện phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội và tổ chức, bố trí các chốt kiểm soát phù hợp. 

- Tổ chức quản lý các khu vực công cộng, chợ dân sinh, chợ đầu mối; các hoạt động tập trung đông người, địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ trên địa bàn. 

- Thống nhất về mặt chủ trương lùi họp Hội đồng nhân dân phường Hưng Dũng vào thời điểm phù hợp với yêu cầu chống dịch và điều kiện thực tế tại địa bàn. Giao UBND thành phố Vinh hoàn thành các thủ tục trình cấp có thẩm quyền theo quy định. 

- Yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm tổng thể ban đầu và xét nghiệm theo phương pháp chọn mẫu cho công nhân theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế; bố trí ăn nghỉ tại chỗ hoặc đưa đón công nhân tập trung nhằm đảm bảo yêu cầu chống dịch. 

- Tạo điều kiện cho thí sinh các huyện đi/về thành phố Vinh tham dự kỳ thi THPT, đảm bảo an toàn, hiệu quả. 

2. Để sớm khống chế dịch COVID-19, đảm bảo cuộc sống bình thường mới, trong thời gian tới yêu cầu yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh; đồng thời khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau: 

a. Tiếp tục thực hiện công tác điều tra, truy vết tại địa bàn đối với các đối tượng liên quan đến các nguồn lây nhiễm (F0) với tinh thần quyết liệt hơn, tập trung cao độ để rà soát đảm bảo chính xác, triệt để với phương châm khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp; xác định đúng đối tượng để lấy mẫu xét nghiệm chính xác, tránh lãng phí nguồn lực. 

b. Giao Công an tỉnh: 

- Chủ trì, phối hợp các cấp, ngành liên quan để triển khai truy vết, phát huy vai trò Tổ truy vết, Tổ COVID-19 cộng đồng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thống kê số liệu, danh sách để đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp. 

- Khảo sát, đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh lập các Chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh và thành phố Vinh phù hợp với tình hình thực tiễn. 

c. Để không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, yêu cầu thực hiện nghiêm hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, của Bộ Y tế; lựa chọn đúng đối tượng và đảm bảo tổ chức đúng điều kiện, yêu cầu về cách ly. Giao lực lượng công an chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ an ninh trật tự trong và ngoài khu cách ly. 

d. Về công tác thông tin tuyên truyền và xử lý sai phạm: 

- Yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, minh bạch cho người dân về công tác phòng chống dịch COVID-19. 

- Yêu cầu công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các vi phạm trong phòng chống dịch để tăng cường tính giáo dục và răn đe. Đặc biệt, đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID 19 sẽ xử lý nghiêm theo quy định và thông báo về cơ quan, đơn vị nơi công tác. 

e. Thống nhất với đề xuất của ngành y tế, đối với lượng vaccine được bổ sung đợt 3, ưu tiên tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đến thời hạn và 1 phần để tiêm mũi 1 cho các đối tượng theo khuyến cáo của Bộ Y tế như lực lượng tuyến đấu chống dịch, người có nguy cơ cao, bao gồm 400 giáo viên, cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT của tỉnh (danh sách do Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất). Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh xây dựng phương án để sẵn sàng triển khai tiêm vaccine các đợt tiếp theo ngay khi được Bộ Y tế cung cấp. 

g. Đồng ý chủ trương chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai Bệnh viện dã chiến số 2. Giao các sở, ngành, đơn vị tạo điều kiện hỗ trợ, phối hợp với Sở Y tế để triển khai thực hiện. 

k. Về việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19: Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện./.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện