Thời sự - Chính trị

Hưng Nguyên họp khẩn sau khi xuất hiện trường hợp nhiễm SARS-Cov-2 đầu tiên trong cộng đồng

19:39, 15/08/2021
Chiều 15/8, Sở Y tế Nghệ An phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Hưng Nguyên tổ chức họp khẩn sau khi trên địa bàn xóm 17, xã Hưng Nghĩa xuất hiện một trường hợp dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng, liên quan đến chợ đầu mối thành phố Vinh. 

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là P. T. V (SN 1984), tiểu thương buôn bán rau ở chợ Trung, xã Hưng Nghĩa (Hưng Nguyên). Tiểu tương này hai ngày một lần đi lấy hàng ở chợ đầu mối Vinh.

Nơi cách ly bệnh nhân P. T. V sau test nhanh Covid-19 có kết quả dương tính.

Vào chiều 14/8, chợ đầu mối Vinh có ca dương tính với SARS-CoV-2 và tìm người liên quan đến chợ từ ngày 31/7 đến nay. Đến tối 14/8, P.T.V đến Trung tâm Y tế huyện test nhanh hai lần cho kết quả dương tính và được hướng dẫn về cách ly tại Trạm y tế Hưng Tiến cũ và lấy mẫu xét nghiệm PCR. Đến 14h ngày 15/8, kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bí thư Huyện uỷ Hưng Nguyên Nguyễn Thị Thơm phát biểu tại cuộc họp.
Bí thư Huyện uỷ Hưng Nguyên Nguyễn Thị Thơm phát biểu tại cuộc họp.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế Hưng Nguyên tiến hành điều tra, giám sát, lấy mẫu. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy công dân này tiếp xúc với nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối. Từ ngày 31/7 đến nay, tiếp xúc với tất cả các ki-ốt tại chợ Trung, xã Hưng Nghĩa.

Sau khi nghe các ban ngành và chính quyền xã Hưng Nghĩa báo cáo, góp ý, đồng chí Nguyễn Hữu Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Công an huyện khai thác thông tin trường hợp ca bệnh chính xác, trung thực lịch trình, quá trình tiếp xúc để truy vết kịp thời. Trước mắt yêu cầu Ban quản lý chợ lập danh sách các trường hợp đến chợ, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời thông báo để tiểu thương các xã biết; Khẩn trương ra thông báo cho những trường hợp tiếp xúc gần, mua bán tại chợ Trung.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lê- Phó Giám đốc Sở y tế Nghệ An
Đồng chí Nguyễn Hữu Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An phát biểu tại cuộc họp.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Lê nhất trí phương án của Hưng Nguyên đề xuất xóm 17 thực hiện theo Chỉ thị 16 và các xóm còn lại của xã Hưng Nghĩa thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên
Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng kết luận tại cuộc họp.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Phạm Hùng - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên nhấn mạnh: Khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh ngay trong đêm nay. Đẩy mạnh tuyên truyền người dân hạn chế di chuyển ra vào các vùng dịch và vùng lân cận. Huyện chuẩn bị sẵn sàng và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch và các điểm cách ly tập trung theo kịch bản tại đã chuẩn bị trước đó.

Liên quan đến khoanh vùng giãn cách, xóm 17, xã Nghĩa Hưng thực hiện theo Chỉ thị 16; các xóm còn lại của xã Hưng Nghĩa thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ bắt đầu từ 0h ngày 16/8.

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên yêu cầu lực lượng chức năng chia tổ để lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng ở tất cả các hộ dân của xóm 17, xã Hưng Nghĩa ngay trong đêm 15/8./.

Kiều Hoa - Hoàng Lợi

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện