Thời sự - Chính trị

Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại buổi làm việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19

10:47, 10/09/2021
Ngày 8/9/2021, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và huyện Quế Phong. 

Tham dự buổi làm việc có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Chỉ huy Trưởng, các thành viên Trung tâm Chỉ huy; Bí thư, Chủ tịch các huyện, thị xã: Nam Đàn, Hưng Nguyên, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò, Quế Phong và thành phố Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Trong Thông báo số 10/TB-TTCH của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nêu rõ: 

Sau khi nghe đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy Trưởng báo cáo công tác triển khai phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn trong thời gian qua; Một số giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu triển khai trong thời gian tới; Ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, lãnh đạo các địa phương; đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19, kết luận như sau:

Thời gian qua các huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các tổ chức trong hệ thống chính trị (đặc biệt là ngành Y tế, Công an, Quân sự, Công thương, Giao thông Vận tải); sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp nên tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực, số ca nhiễm giảm nhanh sau 3 tuần triển khai, đặc biệt là giảm số ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, diễn biến dịch trên cả nước vẫn còn phức tạp, tại các địa phương trong tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn sau thời gian dài cách ly giãn cách xã hội.

Để tiếp tục giữ vững thành quả đạt được, kiềm chế, đẩy lùi dịch Covid-19, mở rộng vùng xanh, từng bước đưa các địa phương trở lại trạng thái bình thường mới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, toàn diện, quyết liệt công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 07/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Công văn số 09-CV/BCĐ ngày 06/9/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, thị xã

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; Rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn địa bàn với phương châm xác định mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “Chiến sỹ” là chủ thể trong phòng, chống dịch; kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế tồn tại trong thời gian qua. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, phân công, phân nhiệm rõ ràng, phát huy trách nhiệm người đứng đầu để đảm bảo tính hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

- Đối với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc xác định vùng nguy cơ, tổ chức xét nghiệm sàng lọc để kịp thời đưa các F0 ra khỏi cộng đồng.

- Các địa phương căn cứ quy định các mức độ nguy cơ trong phòng, chống dịch Covid-19, chủ động nhận định để phân vùng theo mức độ; xây dựng kế hoạch cụ thể và có các giải pháp phù hợp (cách ly xã hội, cách ly y tế, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm,...) với từng địa bàn, đối tượng, chuẩn bị các điều kiện và có các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả khi đưa các hoạt động trở về trạng thái bình thường mới.

- Tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ di biến động về cư trú, lưu trú của người dân, phương tiện ra vào địa bàn. Yêu cầu các hộ dân tham gia ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo tỉnh.

- Phối hợp với ngành y tế tiếp tục triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn. Tổ chức giám sát khoa học, an toàn và đảm bảo an ninh, trật tự tại các điểm tiêm. Các địa phương không đảm bảo các điều kiện đề nghị Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng xem xét về việc phân bổ hoặc điều chuyển số lượng vắc xin ưu tiên các địa phương thực hiện tốt.

- Có phương án quản lý nghiêm hoạt động của các chợ, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở kinh doanh dịch vụ; phải đảm bảo phòng, chống dịch theo đúng quy định, đủ điều kiện an toàn mới được phép tổ chức hoạt động. Tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, nếu phát hiện không đảm bảo các quy định phòng chống, dịch thì lập tức đình chỉ và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan; việc mở lại các chợ cần thận trọng và có lộ trình, chỉ mở lại hoạt động chợ khi có phương án cụ thể, chi tiết và phải được ban, ngành thẩm định đạt yêu cầu về phòng chống dịch.

- Tiếp tục quan tâm hoạt động sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản và phát triển sản xuất nông nghiệp, với quan điểm đảm bảo công tác phòng, chống dịch nhưng phải điều kiện thuận lợi cho người dân, không cứng nhắc.

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, đa phương tiện phù hợp với từng địa bàn, đối tượng để nâng mức cảnh báo về hiểm họa ngày càng tăng của đại dịch Covid-19 nhằm nâng cao ý thức của người dân, phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch ở tất cả các khu dân cư, triển khai hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả; khắc phục ngay các biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

2. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các địa phương đánh giá, nhận định, dự báo tình hình dịch, tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục khảo sát các điều kiện cụ thể để thành lập các bệnh viện dã chiến và trung tâm điều trị cho bệnh nhân nặng trên địa bàn.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các Sở, ngành, địa phương liên quan triển khai đảm bảo an ninh, trật tự để tránh nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

- Chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng, an toàn tiêm chủng, bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm tiêm; hướng dẫn, chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém trong triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 tại một số địa phương, đơn vị.

- Tham mưu điều chuyển vắc-xin từ những đơn vị thực hiện không đúng yêu cầu, không đảm bảo tiến độ sang đơn vị khác.

3. Công an tỉnh

- Chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan lập các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ để kiểm soát phương tiện ra vào, đi qua địa bàn tỉnh đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

- Tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ di biến động người dân, các phương tiện ra vào địa bàn thành phố Vinh, các huyện trong tỉnh, đảm bảo chặt chẽ và thuận lợi; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, thực hiện và triển khai các phương án đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu cách ly tập trung (cả trong và ngoài khu cách ly), đảm bảo thống nhất trong triển khai thực hiện.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc quản lý các khu cách ly tập trung do Quân đội quản lý.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, thực hiện và triển khai các phương án đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu cách ly tập trung.

5. Sở Giao thông Vận tải tổ chức hướng dẫn, lưu thông các phương tiện, tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa, cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị cho sản xuất kinh doanh và phương án vận tải hành khách khi đủ điều kiện.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp các địa phương tiếp tục rà soát, chỉ đạo triển khai các phương án tổ chức dạy học phù hợp điều kiện cụ thể, bảo đảm hiệu quả, an toàn phòng, chống dịch trong trường học.

7. Sở Tài chính rà soát, tham mưu bố trí kinh phí (rà soát nguồn dự phòng, nguồn tiết kiệm chi, nguồn vượt thu và nguồn đầu tư một số chương trình, dự án chưa thật sự cấp bách...) phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

8. Sở Công thương

- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án thẩm định để mở của các Chợ dân sinh, Chợ đầu mối đáp ứng đủ điều kiện phòng chống dịch theo quy định.

- Tăng cường quản lý nghiêm hoạt động của các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các cơ sở đảm bảo phòng, chống dịch theo quy định, đủ điều kiện an toàn mới được phép tổ chức hoạt động.

- Tăng cường lực lượng quản lý, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, nếu không đảm bảo các quy định phòng chống, dịch thì đình chỉ hoạt động và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan.

9. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, quản lý, giám sát việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế; yêu cầu các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch phải tạm dừng hoạt động và tổ chức ngay việc xét nghiệm sàng lọc đổi người lao động làm việc tại các khu vực có nguy cơ cao; có phương án tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2011 của Chính phủ và giải quyết việc làm cho người dân trở về địa phương.

Đối với các kiến nghị, đề xuất:

- Thống nhất với đề xuất của ngành Y tế đối với 06 địa phương gồm thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và các huyện: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Nam Đàn tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối với huyện Yên Thành và Quế Phong thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 09/9/2021.

- Sở Y tế, Sở Tài chính xem xét điều chuyển, hỗ trợ xe cứu thương cho huyện Quế Phong phục vụ công tác phòng chống dịch.

- Ngành y tế tham mưu việc phân bổ vắc xin cho các địa phương trong đó ưu tiên các địa phương đang có nguy cơ lây nhiễm dịch cao, tập trung đông dân cư, cơ nhiều lao động, có nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ tập trung đông người.

- Các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế chủ động triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện