Thời sự - Chính trị

Thông báo kết luận của đồng chí Lê Hồng Vinh tại cuộc họp về công tác vận tải trong thời kỳ chống dịch

18:48, 21/09/2021
UBND tỉnh vừa có Thông báo 537/UBND-TB về kết luận của đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 14/9, nghe và cho ý kiến về một số nội dung liên quan công tác vận tải và phương án chuẩn bị, huy động phương tiện ô tô phục vụ vận tải trong thời kỳ chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo: Văn phòng UBND tỉnh và các Sở, ngành: Công an tỉnh, Giao thông vận tải, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Công thương, Y tế; đại diện Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã: Thành phố Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Đô Lương và thị xã Hoàng Mai.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Giao thông vận tải báo cáo công tác triển khai đối với hoạt động vận tải trong thời gian qua; ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, đồng chí Lê Hồng Vinh - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận như sau:

1. Đánh giá tình hình liên quan hoạt động vận tải

Do tác động nguy hiểm của dịch COVID-19, hoạt động vận tải nói chung và vận tải hành khách nói riêng trong 9 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn và chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Đồng hành với khó khăn của các đơn vị và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu, chỉ đạo kịp thời điều tiết hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho tiêu dùng, sản xuất vừa đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh theo từng thời điểm. Tuy vậy, việc áp dụng các biện pháp kiểm soát người và phương tiện hàng hóa đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian giãn cách xã hội chưa có sự thống nhất, chưa hoàn thiện phương án huy động phương tiện, người lái và chưa phát huy tối đa các phương tiện dịch vụ trong vận tải.

2. Để từng bước khôi phục hoạt động vận tải, đảm bảo điều kiện đi lại cho nhân dân đồng thời đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

2.1. Đối với hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh:

- Tiếp tục tạm dừng hoạt động của tất cả các loại hình vận tải hành khách đối với các địa phương đang thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Cho phép các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ được phép hoạt động vận tải hành khách công cộng, với điều kiện: Hoạt động không quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị; trên mỗi chuyến chỉ được vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% số chỗ cho phép và không quá 20 người kể cả lái, phụ xe trên phương tiện (đối với xe giường nằm được bố trí 2 dãy giường 2 bên và các giường đều có rèm che thì được chở số lượng khách theo thiết kế).

- Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt: UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ trì rà soát các điểm dừng xe buýt trên địa bàn, lựa chọn vị trí điểm dừng đón, trả khách (tạm thời trong thời gian diễn biến dịch phức tạp) phù hơn, hạn chế việc đón trả khách tại các khu vực đông dân cư, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng, đề xuất Sở Giao thông vận tải xem xét, quyết định lộ trình hợp lý. Khi phát sinh dịch bệnh tại khu vực đặt vị trí đón, trả khách, địa phương phối hợp Sở Giao thông vận tải quyết định và chịu trách nhiệm thay đổi vị trí đón trả, khách cho phù hợp và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

2.2. Đối với hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh:

- Tạm thời dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ tỉnh Nghệ An đi đến các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/T-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố thống nhất phương án cho phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đi đến các tỉnh, thành phố được công bố không có dịch hoặc đang áp dụng Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

2.3. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa:

- Các cấp, các ngành và UBND cấp huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo các Chốt kiểm soát tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa lưu thông mọi lúc, mọi nơi theo chỉ đạo tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc; Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

2.4. Về vận tải đường sắt:

- Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo lập các chất kiểm soát phòng, chống dịch tại các Ga có đón trả hành khách trên địa bàn tỉnh.

- Sở Giao thông vận tải phối hợp ngành đường sắt để kết nối, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và hành khách đảm bảo an toàn và các yêu cầu phòng chống dịch; đồng thời làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để thống nhất chỉ bán vé đến ga Vinh cho hành khách có nhu cầu về Nghệ An, không được trả khách ở ga khác, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

2.5. Về vận tải hàng không:

- Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các Cảng hàng không Vinh.

- Sở Giao thông vận tải nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục hàng không cho phép mở lại các đường bay từ Nghệ An đi đến các tỉnh, thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19.

3. Công tác phòng chống dịch COVID-19 liên quan hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh

3.1. Về hoạt động của các chốt kiểm soát dịch:

- Công an tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương duy trì hoạt động của các chất liên ngành kiểm soát dịch bệnh tại hai đầu tỉnh (trên QL1A tại thị xã Hoàng Mai và cầu Bến Thủy 2; trên đường Hồ Chí Minh tại huyện Nghĩa Đàn và huyện Thanh Chương; tại cầu Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên, trên đường ven biển tại thị xã Cửa Lò);

- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu phướng án niêm phong cửa lên xuống đối với các phương tiện vận tải Bắc - Nam có hành trình đi qua tỉnh Nghệ An, tránh tình trạng đón trả khách không đúng quy định làm lây lan dịch trong cộng đồng, đảm bảo phù hợp với thực tiễn trên địa bàn Nghệ An và đúng quy định của pháp luật; tổ chức cho lái xe và người dân thực hiện khai báo y tế qua phần mềm tại chốt kiểm soát, giảm thời gian dừng đỗ và hạn chế tiếp xúc gần với các lực lượng trực tại chốt.

Đối với các tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải phối hợp các địa phương lựa chọn địa điểm đảm bảo diện tích bãi đỗ xe và các điều kiện khác cho phương tiện vận tải Bắc - Nam có hành trình đi qua tỉnh Nghệ An dừng đón trả khách, hàng hoá khi có nhu cầu và thành lập chốt liên ngành để thực hiện các hoạt động chức năng theo yêu cầu.

- Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp cử cán bộ tham gia các chất liên ngành kiểm soát dịch để thực hiện nhiệm vụ theo phân công.

3.2. Sở Giao thông vận tải hoàn thiện dự thảo Phương án Tổ chức giao thông, huy động phương tiện, bãi tập kết hàng hóa làm nơi trung chuyển từ vùng không có dịch vào vùng có dịch, công tác kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo UBND tỉnh xem xét trình Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện