Thời sự - Chính trị

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

16:00, 20/09/2021
Sáng 20/9, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp. Đầu cầu Nghệ An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngân sách còn rất eo hẹp, nhưng thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực bố trí, thu xếp các nguồn vốn để có những khoản hỗ trợ rất thiết thực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất. Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đề nghị các bộ, ngành, địa phương, có những giải pháp quyết liệt hơn trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu để tăng hiệu quả sản xuất; Khoanh nợ, hỗ trợ lãi vay, giải quyết ách tắc giao thông trong lưu chuyển hàng hóa, cũng như quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắcxin  chống dịch đối đối với công nhân, ngư dân và các doanh nghiệp chế biến. 

Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định, chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất có tính cấp thiết trong thời điểm hiện nay.  Phải xác định trung tâm đầu mối để phục hồi là các doanh nghiệp, và tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, địa bàn để chủ động xây dựng phương án phục hồi sản xuất cho các doanh nghiệp một cách hợp lý, hiệu quả. Quan điểm của Chính phủ là vừa phục hồi sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động, người dân. Bên cạnh đó, đầu mối trung tâm xử lý các vấn đề này xác định chính là các địa phương, bởi vậy địa phương phải trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp, từ đó hướng dẫn, phối hợp với doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất đúng với chủ trương chung là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế hiệu quả. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ và các Bộ, ngành luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Trước mắt Chính phủ giao Bộ Y tế nhanh chóng tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid quốc gia ưu tiên phân bổ vắc-xin cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất trên tinh thần sớm nhất, nhanh nhất, đồng thời hướng dẫn chung cho các tỉnh, thành phố cùng thực hiện. Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan phải đảm bảo hàng hóa được lưu thông, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho các chuyên gia nhập cảnh vào để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thông quan hàng hóa, từng bước phục hồi lại các hoạt động dịch vụ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất./.
                                                                         
 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện