Thời sự - Chính trị

Chính phủ sẽ lập đoàn kiểm tra các địa phương thực hiện Nghị quyết 128

16:22, 29/10/2021
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, dự kiến sắp tới Văn phòng Chính phủ sẽ thành lập đoàn liên ngành, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 128 của các địa phương.

Sáng 29/10, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định 4800 của Bộ Y tế liên quan đến việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Chủ trì buổi hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Cùng dự buổi hội thảo có sự tham dự của tổng biên tập các tờ báo, các phóng viên theo dõi lĩnh vực phòng chống dịch và kinh tế.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được ban hành 18 ngày.

Sau một thời gian triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, nhiều người dân và doanh nghiệp phản hồi, bày tỏ sự đồng tình ủng hộ. Nghị quyết tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức mới trong phòng, chống dịch, chính sách chống dịch sẽ quy về một mối, thống nhất trong toàn quốc.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 128, một số địa phương có biểu hiện bối rối, chưa thống nhất trong triển khai. Đáng chú ý, việc thực hiện nghị quyết xảy ra vướng mắc trong việc đánh giá mức độ nguy cơ theo quyết định số 4800 của Bộ Y tế.

Hiện nay đang xảy ra tình trạng các địa phương có cách làm, cách hiểu khác nhau, gây ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Vấn đề xét nghiệm và cách ly y tế ở một số địa phương chưa triển khai thống nhất.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, Nghị quyết 128/NĐ-CP và Quyết định 4800/QĐ-BYT được ban hành hết sức kịp thời, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế xã hội hiện nay.

Nghị quyết 128 được người dân, doanh nghiệp, các tầng lớp xã hội mong đợi, đồng tình ủng hộ; tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức mới trong phòng, chống dịch; chính sách chống dịch sẽ quy về một mối, thống nhất trong toàn quốc; đặc biệt, giúp cho chính quyền địa phương, những người thực thi nhiệm vụ và người dân thay đổi nhận thức trong công tác phòng, chống dịch, từ đó, hình thành nên ý thức, trách nhiệm, thấy rõ vai trò quan trọng của từng thành phần tham gia vào công cuộc thích ứng lâu dài, linh hoạt, phòng ngừa và kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh, sớm đưa đất nước trở lại cuộc sống bình thường mới.

Tại buổi hội thảo, nhiều ý kiến đề cập đến việc Bộ Y tế cần có biện pháp cụ thể để giám sát và có ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền về việc các địa phương không tuân thủ Nghị quyết 128.

Trả lời về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tại cuộc họp Chính phủ sáng 29/10 đã lên phương án sẽ giao cho Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giám sát việc thực hiện Nghị quyết 128 của các địa phương.

Văn phòng Chính phủ là cơ quan đầu mối, tham mưu, đề xuất thành phần đoàn kiểm tra và cách thức thực hiện. Việc này cần thời gian và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Các đại biểu đặt vấn đề khi triển khai thực hiện Nghị quyết 128 người dân phát sinh nhiều thắc mắc, vậy để được giải đáp thì cơ quan chức năng cần lập ra đường dây nóng để giải thích cho người dân. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Y tế cần gia cố hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là khắc phục những tồn tại ở tuyến xã.

Giải đáp câu hỏi trên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện nay Sở Y tế các tỉnh, thành đã xây dựng đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, tuy nhiên do lượng người dân gọi đến rất nhiều nên có thời điểm bị quá tải.

Theo ông Tuyên, Bộ Y tế hiện nay nhận thấy năng lực của y tế cơ sở, y tế dự phòng, việc huy động y tế tư nhân vẫn còn những tồn tại nhất định. Thời gian tới, Bộ sẽ có giải pháp cụ thể, nâng cao y tế cơ sở, đặc biệt là tuyến xã. Bộ đã đưa vào kế hoạch năm 2022 và chương trình phát triển của ngành y tế, chú trọng nâng cao y tế cơ sở.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các nhà báo quan tâm đến việc triển khai hộ chiếu vắc xin, về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết đến nay đã có 72 quốc gia công nhận hộ chiếu vắc xin. Hộ chiếu vắc xin theo ông Tuyên bản chất là giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin Covid-19.

"Việt Nam hiện nay đã ban hành giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin có hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Đối với người nước ngoài tiêm đủ liều vắc xin, sắp tới Bộ TT&TT sẽ hướng dẫn cập nhật vào hệ thống danh sách người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để thống nhất sử dụng phần mềm khi di chuyển tại nước ta", ông Tuyên nói.

Hội thảo cũng đề cập đến nhiều nội dung về việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em, vấn đề liên quan đến giá xét nghiệm Covid-19 và các vấn đề liên quan đến đi lại của người dân trong tình hình mới, việc áp dụng cách ly y tế với các trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và người khỏi bệnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện