Thời sự - Chính trị

Nghệ An: Kịp thời đón công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về

12:46, 05/10/2021
Trước việc công dân Nghệ An từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam di chuyển về quê bằng xe máy tăng đột biến, sáng 5/10, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp đột xuất để bàn phương án, hỗ trợ đón công dân về quê kịp thời và an toàn.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, cùng với việc TP HCM và các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội, trong những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày có 200 đến 250 công dân trở về qua cầu Bến Thủy 2. Riêng ngày hôm qua, số lượng tăng đột biến với xấp xỉ 650 công dân Nghệ An và 1.000 công dân các tỉnh, thành phía Bắc. Trong sáng nay đã có 240 công dân tỉnh tiếp tục trở về.

aâ
Những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày có 200-250 công dân trở về qua cầu Bến Thủy 2. 

Trên cơ sở ý kiến của các Sở ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh một số nội dung cần triển khai ngay. Trong đó, ngành Giao thông Vận tải, Y tế phải tổ chức phân loại, phân luồng ngay khi đón tại điểm giữa cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 theo hướng: Công dân phía Bắc tổ chức dẫn đoàn bàn giao cho địa phương bên cạnh, quá trình di chuyển có xe dẫn đoàn, xe khóa đuôi; Đối với công dân Nghệ An khó phân loại tại chỗ nên đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh. Công dân đã tiêm 2 mũi đưa về cách ly tại địa phương. Đối với công tác đón công dân tại khu vực cầu Bến Thủy, giao TP Vinh dựng ngay rạp để có chỗ ngồi chờ cho tối thiểu 300 người, có bố trí đồ ăn nhanh, nước uống, bên cạnh đó, bố trí khu vực vệ sinh lưu động. TP Vinh phối hợp với Công an tỉnh để đảm bảo an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Bộ CHQS tỉnh chủ trì công tác cách ly tập trung. Trước mắt, 240 công dân về trong sáng nay bố trí tại Làng sinh viên. Ngành Y tế bàn giao cho Bộ CHQS tỉnh tiếp quản các bệnh viện dã chiến số 4,5,6 để làm điểm cách ly tập trung kịp thời. Bộ CHQS tỉnh tiếp tục rà soát thêm các địa điểm để bổ sung và bố trí đảm bảo đủ điều kiện cách ly tối thiểu. Công dân vào cách ly tập trung được hỗ trợ tiền ăn và xét nghiệm. 

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp ngay với các huyện, thị, đặc biệt là các địa phương dự kiến có số lượng lớn công dân trở về để chuẩn bị phương án cách li tập trung ở tuyến huyện. Về kinh phí thực hiện, yêu cầu ngành Tài chính tính toán ngay theo phương án tiết kiệm nhưng đảm bảo hiệu quả.

Khẳng định việc tổ chức đón công dân là trách nhiệm của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các sở ngành địa phương sẵn sàng các phương án để đảm bảo an toàn phòng dịch. Trên cơ sở đó vận dụng các quy định của các bộ, ngành phù hợp theo tình hình cụ thể của tỉnh.

Nguyễn Toàn - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện