Thời sự - Chính trị

Tổ tư vấn phát triển kinh tế xã hội cho ý kiến về khung định hướng quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

18:15, 13/12/2021
Chiều 13/12, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An nghe và cho ý kiến vào Khung định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tổng kết hoạt động của Tổ năm 2021, bàn chương trình năm 2022.

Tham gia buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Qúy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo tóm tắt Khung định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở bám sát những văn kiện, nghị quyết, văn bản khác của Trung ương, quốc gia có liên quan đến tỉnh Nghệ An, khung định hướng đã phản ánh rõ hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 20211-2020; các nguồn lực phát triển; hiện trạng phát triển đô thị và phân bố không gian; hiện trạng phân bổ, sử dụng đất đai, cũng như những cơ hội và thách thức. Khung định hướng cũng đề cập đến luận cứ khoa học xây dựng; quan điểm, mục tiêu phát triển và các đột phá chiến lược của tỉnh.

 Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng Tổ tư vấn phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng đó, nêu lên các định hướng phát triển lớn của tỉnh như: Định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng; phương án phát triển kết cấu hạ tầng; phương án phát triển đô thị, nông thôn, khu chức năng vùng huyện, liên huyện; bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng - thành viên Tổ tư vấn phát biểu tại buổi làm việc.

Các thành viên Tổ tư vấn bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao sự nghiên cứu sâu của đơn vị tư vấn, từ việc tổng hợp số liệu đến nêu định hướng phát triển. Nhưng phải làm rõ hơn thuận lợi, khó khăn và thách thức riêng của Nghệ An. Đó là diện tích lớn nhất nước, diện tích rừng, biển và cả tiềm năng con người của Nghệ An cũng rất đặc biệt. Khu kinh tế Đông Nam của Nghệ An cũng có lợi thế dự trữ đất đai rất lớn. Nghệ An sẽ phát triển như thế nào trong bối cảnh công nghệ 4.0 cũng cần được làm rõ. Ví dụ như việc thực hiện đô thị xanh, đô thị thông minh haylựa chọn lĩnh vực công nghệ cao nào để theo đuổi.Về kịch bản phát triển, các ý kiến cho rằng: Trong định hướng các vùng, khu vực phát triển đừng nên hạn chế bởi địa giới hành chính. Các vấn đề cần chú trọng hàng đầu là tỷ lệ đô thị hóa; hành lang, vùng để phát triển kinh tế.

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên - Tổ phó Tổ tư vấn phát biểu tại buổi làm việc.

Trong đó, ý kiến thành viên tổ tư vấn đặc biệt nhấn mạnh về định hướng phát triển hành lang kinh tế biển, tiềm năng to lớn đặc biệt của Nghệ An. Trước hết, cần xúc tiến để sớm đưa Vinh sáp nhập với Cửa Lò để trở thành một đô thị biển, là trung tâm kết nối của vùng Bắc Trung bộ,  có vị trí, tầm quan trọng của Quốc gia. Đầu tư để Hoàng Mai, Quỳnh lưu trở thành vùng đô thị biển tiếp theo; Thái Hòa Nghĩa Đàn sẽ là đô thị xanh, sinh thái, nông nghiệp theo hướng chế biến, phụ trợ…

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Quá trình đầu tư, xây dựng cần hết sức chú trọng trục đô thị theo các tuyến giao thông quan trọng. Quan tâm hơn nữa đến không gian phát triển các vùng nông thôn. Đặc biệt, để định hướng quy hoạch có thể thực hiện thành công ngoài 3 yếu tố phải đột phá là thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực thì Nghệ An phải tạo đột phá về bộ máy công vụ.

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, ngoài các số liệu của tỉnh, phải cập nhật hơn nữa các số liệu của quốc gia, quốc tế được dự báo sẽ có tác động tới quá trình phát triển của Nghệ An.Và Nghệ  An cùng các nhà tư vấn phải nhìn thẳng, chỉ rõ các bất lợi thế phát triển cũng như tìm ra các giải pháp khắc phục hạn chế, rủi ro để biến lợi thế so sánh, tiềm năng lâu nay thành lợi thế cạnh tranh. Trong quá trình thực hiện, việc cập nhật quy hoạch cũng rất cần thiết và quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp của Tổ tư vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: xây dựng khung định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là công việc rất quan trọng của tỉnh. Về định hướng phát triển, có rất nhiều nội dung tỉnh mong muốn nhưng Nghệ An cũng đã xác định cần chọn những nội dung trọng tâm để thực hiện. Đó là tập trung hạ tầng sân bay, cảng biển; mở rộng KKT Đông Nam thành KKT Nghệ An, thực hiện đề án mở rộng thành phố Vinh. Cùng với nhiệm vụ nâng cao nguồn nhân lực, vấn đề bộ máy, con người thực hiện công vụ cũng sẽ được tỉnh quyết tâm cải thiện. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Tổ tư vấn trong năm 2022 sẽ đồng hành cùng tỉnh trong các nội dung này. Đặc biệt, đồng hành cùng tỉnh xây dựng, đề xuất Trung ương các cơ chế, chính sách đặc thù sau khi tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý ghi nhận: năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid nhưng các hoạt động, đóng góp của Tổ tư vấn trong năm đã sôi nổi hơn, sâu sát, trăn trở hơn với quá trình phát triển của tỉnh. Những vấn đề mà Tổ tư vấn góp ý, cho ý kiến đến nay vẫn mang tính thời sự cao. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục quan tâm, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh. Trong đó, tư vấn, đóng góp ý kiến và phản biện các chính sách của tỉnh, sở, ngành, địa phương; nghiên cứu, cập nhật đến lãnh đạo tỉnh các xu hướng, biến động lớn có khả năng ảnh hướng tới quỹ đạo phát triển của tỉnh có các chiến lược, giải pháp và hành động kịp thời; kêu gọi, kết nối các nhà đầu tư hoặc chuyển giao các giải pháp sản xuất, kinh doanh mới về tỉnh; thực hiện một số hoạt động đối ngoại để nâng cao hình ảnh, vị thế của Nghệ An trên lĩnh vực truyền thông đại chúng; chủ động tăng cường khảo sát thực địa nhằm phát hiện thêm các tiềm năng phát triển của Nghệ An để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh.

 

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện