Thời sự - Chính trị

Vì sao việc cấp xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới năm 2021 chậm tiến độ

11:18, 08/12/2021
Trước phản ánh của cử tri về tiến độ cấp xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới năm 2021 chậm, tại phiên thảo luận tại hội trường sáng 8/12, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Đệ cho biết trước đây việc cấp xi măng phục vụ xây dựng nông thôn mới được thực hiện thông qua chỉ định thầu. Tuy nhiên, trong năm 2021 này phải thực hiện qua đấu thầu, thủ tục do Sở Tài chính chịu trách nhiệm nên tiến độ có chậm hơn. 

Tại phiên thảo luận tại hội trường sáng 8/12, trước một số ý kiến đề nghị cần định hướng rõ hơn việc phát triển ngành nông nghiệp vùng phụ cận thành phố Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Đệ giải trình: hiện vùng phụ cận Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu đã nằm trong quy hoạch sản xuất nông nghiệp có giá trị. Đề án sản xuất cây con chủ lực đã xác định được các loại cây trồng chủ lực tại địa bàn các huyện vùng phụ cận thành phố Vinh.

Quang cảnh kỳ họp.

Về việc giải quyết những tồn tại, khó khăn cho ngư dân khi thực hiện đóng tàu vỏ sắt theo Nghị định 67, ông Nguyễn Văn Đệ cho biết: Sở Nông nghiệp và PTNT đã làm việc với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trình Chính phủ xem xét để giải quyết cho ngư dân. 

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên thảo luận.

Trước phản ánh của cử tri về tiến độ cấp xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới năm 2021 chậm, Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay trước đây việc cấp xi măng thực hiện xây dựng nông thôn mới được thực hiện thông qua chỉ định thầu song trong năm 2021 này phải thực hiện qua đấu thầu, thủ tục do Sở Tài chính chịu trách nhiệm nên có chậm.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Tùng làm rõ nguyên nhân việc cung ứng xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới chậm.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm: Trong năm 2021, toàn tỉnh có 43 xã, 50 thôn, bản được hỗ trợ cấp xi măng xây dựng nông thôn mới. Đến cuối tháng 5 và giữa tháng 6/2021, UBND tỉnh mới ban hành Quyết định giao chỉ tiêu hỗ trợ xi măng năm 2021 cho các địa phương, trong đó giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.  

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Do đây là năm đầu tổ chức đấu thầu để làm nền tảng tốt cho các năm tiếp theo, do đó Sở Tài chính đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ này, đặc biệt là việc khảo sát, xác định cung đường, loại đường để lập tính đơn giá cước vận chuyển. Thời gian hoàn thành các bước để đủ điều kiện tổ chức lập, lựa chọn nhà thầu tối thiểu mất khoảng 4-5 tháng kể từ ngày có Quyết định giao chỉ tiêu hỗ trợ xi măng của tỉnh. Mặt khác do số lượng và địa bàn các đơn vị được nhận hỗ trợ xi măng tương đối nhiều, phạm vi rất rộng nên mất nhiều thời gian trong việc đi thực tế để khảo sát, xác định. Bên cạnh đó là việc lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh. Sau khi tổ chức đấu thấu, Sở đang tổ chức chấm thầu kỹ thuật dự kiến có kết quả lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2021. Nhưng nếu để cung ứng trước 31/12/2021 rất khó nên Sở Tài chính và Sở NN&PTNT sẽ xin chủ trương UBND tỉnh cho phép được chuyển số chỉ tiêu hỗ trợ xi măng của năm 2021 sang năm 2022 để tiếp tục thực hiện.

Các đại biểu tham dự.

Đối với dự thảo Nghị quyết ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025, trước ý kiến của một số đại biểu băn khoăn khi cho rằng dự thảo Nghị quyết mới chỉ quan tâm đến khu vực miền núi, hầu như chưa đề cập đến các khu vực đồng bằng, ven biển để phát huy thế mạnh của các khu vực này, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Đệ cho rằng dự thảo Nghị quyết đã cơ bản đề cập chính sách cho địa bàn toàn tỉnh, trong đó miền núi có thêm chính sách đặc thù nhỏ lẻ như tiêm phòng cho gia súc, gia cầm... Ông Đệ cho biết thêm: Vì kinh phí hạn chế nên chỉ xem xét những nội dung thật cần thiết để hỗ trợ, nhằm tạo sinh kế giúp người dân ổn định cuộc sống ngay tại địa phương mình.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện