Thời sự - Chính trị

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19

16:22, 24/02/2022
Sáng 24/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2/2022.

Tháng 2 năm 2022, các ngành các cấp tập trung tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, thực hiện công tác chính sách, công tác an sinh xã hội. Trong tháng tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp với số ca nhiễm liên tục tăng đột biến, đặc biệt vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, các cấp, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh bám sát quan điểm, chủ trương mới của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và diễn biến dịch Covid để triển khai các biện pháp phù hợp.

Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng, các kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục được duy trì. Về thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong 2 tháng đầu năm 2022 toàn tỉnh ước thực hiện 3.370 tỷ đồng, đạt 22,5% dự toán, bằng 112,7% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 02 ước tăng 27,69% so với cùng kỳ năm 2021. Các lĩnh vực tương mại, dịch vụ, du lịch, giao thông vận tải, thông tin truyền thông, tài chính ngân hàng đều có mức tăng khá.

Lãnh đạo Sở KHĐT phát biểu tại phiên họp.

Đối với lĩnh vực thu hút đầu tư, tính đến ngày 22/02/2022, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 16 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là hơn 954 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong tháng UBND tỉnh đã tổ chức làm việc với các sở, ngành, địa phương và đại diện một số doanh nghiệp để bàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong khu kinh tế, khu công nghiệp và hướng dẫn các doanh nghiệp bố trí địa điểm điều trị F0 tại nhà và nơi lưu trú.

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại phiên họp.

Bên cạnh kết quả đạt được, khó khăn nhất trong tháng 2 cũng được UBND tỉnh chỉ ra, đó là thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài khiến nhiều trâu, bò tại các huyện miền núi vùng cao bị chết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại phiên họp.

Giá xăng dầu tăng mạnh cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến việc ra khơi đánh bắt của ngư dân. Sau Tết, công nhân tại một số nhà máy tại các khu công nghiệp trên địa bàn đã đình công để yêu cầu tăng chế độ lương, phụ cấp và các khoản hỗ trợ khác gây gián đoạn sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại phiên họp.

Các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội được quan tâm; công tác chăm lo cho những hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết được triển khai rộng rãi, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người có công, đối tượng chính sách kịp thời. bên cạnh nguồn lực từ ngân sách nhà nước, Nghệ An đã thực hiện rất hiệu quả công tác kêu gọi, vận động các nguồn lực từ xã hội. Thông qua Chương trình "Tết vì người nghèo - Xuân Nhâm Dần 2022", các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hưởng ứng ủng hộ với tổng giá trị tiền, hàng quy đổi hơn 126 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận phiên họp.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch bệnh và yêu cầu phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, cần đánh giá sát tình hình để đưa ra giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, tập trung cao độ cho công tác điều trị bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch, hạn chế nguy cơ và giảm tỷ lệ ca bệnh COVID-19 tử vong. Bố trí tuyến y tế cơ sở hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Ngành Y tế phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam xem xét thành lập các cơ sở thu dung, điều trị F0, cách ly F1 tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu kinh tế vừa giảm tải cho các đơn vị y tế, vừa hỗ trợ giúp doanh nghiệp quản lý và giữ chân lao động của đơn vị. Tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân, hoàn thành tiêm mũi bổ sung và tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5-12 tuổi, đồng thời rà soát các đội tượng chưa tiêm. Kiểm tra tình hình kinh doanh vật tư y tế, kít test, thuốc điều trị COVID-19 trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá. Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nâng cao nhận thức, ý thức trong công tác phòng chống dịch nhất là tuân thủ biện pháp 5K, tự xét nghiệm, thực hiện điều trị theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tập trung cao độ, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Trong đó, cần bám sát các nhiệm vụ đã được giao tại Quyết định 166 của UBND ngày 18/01/2022, đồng tời bám sát Chương trình công tác của UBND tỉnh để triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng và tiến độ. Sở KH&ĐT khẩn trương tham mưu kế hoạch triển khai Chương trình phục hồi kinh tế xã hội, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ; phối hợp với đơn vị tư vấn, các ngành, các địa phương khẩn trương hoàn thiện Báo cáo tổng hợp về Quy hoạch tỉnh trong tháng 3 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Cùng với đó, bám sát để có văn bản hướng dẫn của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết 36 thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống rét, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và triển khai kế hoạch xây dựng NTM ngay từ đầu năm. Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng chủ lực, nhất là các mặt hàng công nghiệp chế tạo để thúc đẩy phát triển công nghiệp; bám sát bổ sung hoàn thiện quy hoạch Điện 8 để thu hút đầu tư năng lượng sạch. Chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình để phục hồi du lịch tỉnh; hoàn thành công tác thống kê đất đai của các huyện, tập trung thẩm định trình phê duyệt quy hoạch sử dụng đất 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của các đơn vị cấp huyện, cũng như tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Riêng Sở Xây dựng cần khẩn trương rà soát đánh giá toàn bộ hoạt động tài trợ xây dựng quy hoạch đô thị và có các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch đô thị. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp các nhà đầu tư triển khai các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư; bám sát tiến độ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Hoàng Mai 2, khu công nghiệp Thọ Lộc. Phối hợp với ngành Y tế, các địa phương tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp FDI. Tập trung thực hiện các dự án trọng đểm; thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 đúng đối tượng, kịp thời; giải quyết vướng mắt phát sinh trong quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động với lao động; thống nhất phương án mở cửa trường học trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế. Đồng thời quản lý hiệu quả hoạt động lễ hội mùa Xuân, tổ chức các hoạt động kỷ kiệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với công tác quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu tập trung triển khai thực hiện chuyển đổi số, thực hiện sắp xếp bộ máy nhà nước, tham mưu xây dựng Đề án mở rộng quy hoạch thành phố Vinh và kiểm tra thường xuyên việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận phiên họp.

Cũng trong sáng nay phiên họp đã cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo đánh giá 01 năm triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; dự thảo Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2022; dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thực hiện Đề án “Xây dựng đô thị trung tâm huyện Đô Lương đạt tiêu chí đô thị loại IV, làm tiền đề cho huyện Đô Lương thành thị xã trước năm 2030.

 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện