Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý thăm và làm việc tại huyện Quỳ Châu

11:11, 31/03/2022
Ngày 31/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thăm, làm việc tại huyện Quỳ Châu. Tại cuộc làm việc với BTV Huyện ủy Quỳ Châu, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: địa phương phải thực hiện bằng được 3 đột phá đã nêu trong Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ này. Đặc biệt là đột phá về vấn đề “đổi mới tư duy, khắc phục trì trệ”. 

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Bùi Thanh An - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, các Sở, ngành liên quan. 

Lãnh đạo huyện Quỳ Châu phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2021, mặc dù phải đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng huyện Quỳ Châu vẫn hoàn thành 17/22 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng đạt 9,3%. Riêng nông - lâm - ngư nghiệp có mức tăng khá, giá trị sản xuất đạt  trên 100%. Thu ngân sách đạt hơn 130% so với kế hoạch tỉnh giao.

Đồng chí Bùi Thanh An - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc.

Văn hóa – xã hội có nhiều điểm sáng, nhất là giáo dục, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 99,6%, là một trong những địa phương tốp đầu trong khu vực miền núi của tỉnh về số học sinh giỏi. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường, cán bộ, nhân dân thể hiện được sự đoàn kết, đồng thuận cao. Quỳ Châul à một trong 2 đơn vị cấp huyện có số cử tri đi bầu cử đạt 100%.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.

Ghi nhận những thành tích, đóng góp quan trọng, nhất là những kết quả trong năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ và Nhân dân huyện Quỳ Châu, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đặt ra 3 góc độ để huyện tiếp cận nhằm có bước đi nhanh, đột phá hơn trong thời gian tới. Trong đó, đầu tiên và mọi việc muốn thay đổi phải xuất phát từ cái gốc đầu tiên là đội ngũ cán bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó đứng đầu là Thường trực, Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cấp trong toàn huyện cần thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn, triệt tiêu tư tưởng ngại khó để hành động mạnh mẽ, quyết liệt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; đồng thời khơi dậy được ý chí tự lực, tự cường vượt khó vươn lên trong các tầng lớp Nhân dân. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và đoàn công tác của tỉnh tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của huyện Quỳ Châu.

“Đoàn kết là tốt rồi, có nền tảng vững chắc rồi. Nhưng để phát triển phải phát huy đoàn kết đó thành khát vọng…Từ Thường trực, Thường vụ, các phòng ban phải lan tỏa khát vọng đó xuống tận cơ sở. Cái này tỉnh không làm thay được” - Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Với diện tích tự nhiên hơn 105 ngàn ha, trong đó trên 67 ngàn ha rừng tự nhiên, gần 21 ngàn ha rừng trồng thì phát triển nông - lâm - ngư - tiểu thủ công nghiệp là một thế mạnh có thể tạo sinh kế tính bền vững cho người dân. Nhất là khi Quỳ Châu là huyện đầu tiên của tỉnh được cấp chứng chỉ rừng bền vững FSC cho trên 2.800ha rừng trồng, 331 ha rừng tự nhiên.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kiểm tra thực địa công trình kè sông Hiếu đoạn qua Thị trấn Tân Lạc và xã Châu Hạnh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trước mắt, cần mạnh dạn triển khai một số mô hình chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao và trồng rừng gỗ lớn để thay thế dần diện tích trồng keo nguyên liệu như hiện tại. Đặc biệt quan tâm theo hướng ưu tiên trồng rừng đa sản phẩm, các loài dược liệu. Nhân rộng vùng nguyên liệu phục vụ cho các làng nghề, làng có nghề; các cây con đặc sản trở thành hàng hóa. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy định hướng: Quỳ Châu cần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế du lịch nhất là du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái, thám hiểm. Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng, liên kết du lịch, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc Thái.

Đoàn công tác của tỉnh tham quan Bảo tàng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc.

Muốn làm được, huyện phát huy và khai thác hiệu quả yếu tố văn hóa đặc sắc vùng miền cho phát triển; có chiến lược tuyên truyền bài bản; phục dựng truyền thống văn hóa Thái đặc sắc; đầu tư hạ tầng, tập trung bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực phục du lịch. Đồng thời, tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên nhất là khoáng sản, hạn chế tối đa những tác động lớn làm thay đổi cảnh quan môi trường, đảm bảo phục vụ phát triển bền vững, nhất là du lịch.  .

Toàn cảnh buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm việc.

Nhân chuyến thăm và làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã tặng huyện Quỳ Châu 500 triệu đồng từ nguồn huy động xã hội hóa để địa phương đầu tư xây dựng công trình phúc lợi trên địa bàn.

Trong chiều 31/3, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà và chúc sức khỏe Mẹ VNAH Lữ Thị Thiện ở Bản Hạt, xã Châu Bính. Mẹ Thiện là mẹ của 2 liệt sỹ Lữ Ngọc Duy và Lữ Quốc Thiện. 

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện