Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An

14:07, 15/03/2022
Sáng 15/3, lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An để thảo luận về công tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh. 
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL; các Thứ trưởng cùng đại diện các Cục, Vụ, Tổng cục.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch năm 2021 và kế hoạch năm 2022 của tỉnh.
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch năm 2021 và kế hoạch năm 2022 của tỉnh.

Tại cuộc làm việc, Nghệ An đã chia sẻ những thông tin về công tác xây dựng, phát triển văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn. Trên cơ sở đó để Bộ VHTT&DL có thêm thực tiễn trong quá trình xây dựng chính sách tham mưu cho Đảng và Nhà nước trong kiến tạo và phát triển văn hóa. Gắn với đó sẽ tham mưu để mở lại thị trường du lịch – một trong những nhóm nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế trong giai đoạn 2022-2023 theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Đây cũng là dịp để Bộ VHTT&DL và tỉnh bàn về công tác tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân rèn luyện thân thể, sức khỏe theo gương Bác Hồ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định, Nghệ An đã xác định rõ quan điểm: Phát triển văn hóa là nền tảng, động lực phát triển của tỉnh. Nghệ An cũng hội đủ điều kiện, thế mạnh để phát triển du lịch văn hóa, tâm linh, nghỉ dưỡng… rất mong Bộ quan tâm để hỗ trợ tỉnh phát triển.

Cụ thể, Nghệ An đề xuất Bộ VHTT&DL nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền nâng tầm Lễ hội Làng Sen thành Lễ hội văn hóa Hồ Chí Minh được tổ chức quy mô toàn quốc 5 năm một lần. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh Nghệ An xây dựng Khu du lịch Kim Liên, huyện Nam Đàn sớm trở thành Khu du lịch quốc gia.

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng mong Bộ quan tâm đầu tư cho tỉnh những năm đầu kỳ nguồn vốn từ dự án số 6 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Đồng thời, kết hợp các nguồn lực từ Chương trình bảo tồn và phát huy bền vững di sản văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện tu bổ tôn tạo các di tích trọng điểm, di tích cấp quốc gia.

Đồng chí Thái Thanh Quý cũng đề nghị Bộ quan tâm lựa chọn Nghệ An là địa phương xây dựng điểm về phát triển đời sống văn hóa cơ sở. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ về cơ sở vật chất thiết chế văn hóa cấp xã, các thôn, xóm bản sau sáp nhập; hỗ trợ huyện Nam Đàn xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu về văn hóa gắn với phát triển du lịch; khảo sát, lựa chọn, hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng Khu làng văn hóa gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số và phát triển du lịch vùng miền Tây Nghệ An.

Trong chiến lược phát triển thể thao giai đoạn tới, đồng chí đề nghị đưa Nghệ An vào quy hoạch vùng trọng điểm (Bắc Trung Bộ) tuyển chọn, đào tạo tài năng cho các môn thể thao trọng điểm và là Trung tâm phụ trợ huấn luyện nâng cao thành tích thể thao của quốc gia. 

Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc làm việc. 
Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc làm việc. 

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ghi nhận văn hóa Nghệ An đã đi đúng hướng, đã chọn được những điểm nhấn. Tuy vậy, so với yêu cầu chung, việc sử dụng, phát huy thiết chế văn hóa vẫn chưa đồng đều; sự phát triển, hưởng thụ văn hóa vẫn còn khoảng cách giữa các vùng miền. Dù có dư địa phát triển nhưng du lịch Nghệ An vẫn phát triển khiêm tốn, chưa có sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn cao.

Theo Bộ trưởng, nên rà soát sớm, sơ kết Nghị quyết, Đề án về chiến lược phát triển Văn hóa của tỉnh; Cần chú ý nhiều hơn đến giá trị văn hóa quê hương, con người xứ Nghệ… Phát triển văn hóa có trọng tâm, trọng điểm và gắn liền với nguồn lực, chú ý nhiều hơn đến văn hóa cơ sở.

Về du lịch, ngoài hình thành trung tâm xúc tiến thì phải xây dựng cho được các sản phẩm du lịch, tỉnh cần nghiên cứu thêm loại hình du lịch MICE, trong đó kết hợp lễ hội, sự kiện và nghỉ dưỡng. Đi cùng là phải số hóa sản phẩm, số hóa điểm đến.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cũng cơ bản đồng tình với các đề xuất của tỉnh. Các cơ quan của Bộ sẽ tiếp thu và có trách nhiệm cao nhất tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền nhằm hỗ trợ Nghệ An triển khai.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện