Đặc biệt quan tâm chất lượng quy hoạch với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược

15:28, 02/03/2022
Sáng 2/3, chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh hai điểm mấu chốt, bảo đảm tiến độ và đặc biệt quan tâm chất lượng quy hoạch, với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược. 
a
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: TTXVN

Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí: Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.

Các đồng chí chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Các đồng chí chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã báo cáo tóm tắt kết quả lập quy hoạch, nêu lên nhiều vướng mắc, khó khăn và đóng góp nhiều ý kiến nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Nghệ An xác định công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và đã được đưa vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, xác định là nhiệm vụ ưu tiên số 1. 

Đến nay, Nghệ An đã phối hợp với đơn vị tư vấn và chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung hoàn hiện báo cáo tổng hợp quy hoạch, đồng thời tích hợp 49 quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương vào quy hoạch tỉnh. Dự kiến trong tháng 3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghe và cho ý kiến; trình các Bộ thẩm định vào cuối quý II năm 2022 và hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt vào quý III năm 2022, đảm bảo đúng tiến độ theo tinh thần Nghị quyết 119/NQ-CP 2021 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu lên 2 kiến nghị. Cụ thể, trong khi các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng chưa được ban hành thì đề nghị các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hướng dẫn và phối hợp với các địa phương trong quá trình lập quy hoạch. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xây dựng và đưa vào hoạt động, quản lý khai thác hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác quy hoạch. 

Về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia, Nghệ An đề nghị quan tâm khu vực Bắc Trung bộ với 6 tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Khu vực này chiếm 15,6% diện tích và chiếm 12% dân số cả nước. Trong đó, 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có diện tích cũng như dân số chiếm hơn 10% cả nước. Vì thế, có thể xem xét, bổ sung 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thành vùng động lực phát triển ở khu vực Bắc Trung bộ. 

Về quy hoạch hành lang kinh tế, đồng chí Nguyễn Đức Trung đề nghị xác định tuyến cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy (Việt Nam) đi Pạc Xan - Viêng Chăn (Lào) là một trong những hành lang kinh tế để đưa vào định hướng quy hoạch quốc gia. Trong đó, kết nối đông tây có đường Viêng Chăn đến TP. Vinh về cảng Cửa Lò để bổ sung vào hành lang khu vực phía Tây. 

Thủ ttwoengs Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng tình, đánh giá cao các báo cáo, ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực, sát thực tiễn tại hội nghị. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, tiến độ vẫn chưa được như kế hoạch đề ra và chất lượng còn nhiều băn khoăn, chưa được như mong muốn. 

Nhấn mạnh hai điểm mấu chốt trong công tác lập quy hoạch là đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu nâng cao chất lượng quy hoạch, Thủ tướng nêu rõ: Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế, khả thi, khai thác, chỉ ra, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của các lĩnh vực, khu vực, địa phương và tháo gỡ, hóa giải những hạn chế, yếu kém, mâu thuẫn, thách thức, khó khăn. Muốn phát triển tốt thì phải có quy hoạch tốt, vì quy hoạch tốt thì mới có chương trình, dự án tốt, có chương trình, dự án tốt thì mới có nhà đầu tư tốt. 

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Thủ tướng lưu ý không cầu toàn, cũng không nóng vội trong công tác quy hoạch, phải có phương pháp luận, cách tiếp cận mới, tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược. Trong đó, quy hoạch cần phát huy cao độ tính độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, tự vươn lên của mỗi lĩnh vực, khu vực, địa phương và của cả quốc gia, kết hợp hài hòa giữa độc lập, tự chủ và đẩy mạnh hội nhập sâu rộng, giữa nội lực và ngoại lực, lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng và đột phá. Đồng thời, tính toán, nghiên cứu, xây dựng quy hoạch vùng, ngành, quốc gia trong gắn kết với sự phát triển của khu vực và toàn cầu, lựa chọn vị trí "mắt xích" nào trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị để phát huy lợi thế, cơ hội, tiềm năng, nâng cao hiệu quả cạnh tranh toàn cầu của đất nước…

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu, cân nhắc thêm một số vấn đề như phân vùng để tìm động lực phát triển mới cho đất nước và các khu vực; có giải pháp để các vùng khó khăn vươn lên, xóa đói giảm nghèo, tất cả mọi người dân trên mọi miền đất nước được hưởng lợi từ sự phát triển, đồng thời cân đối, hài hòa giữa các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường… trên tinh thần không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Xuân Hướng - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện