Chủ tịch UBND tỉnh: Sinh thái và sinh kế bền vững là định hướng phát triển của Tương Dương

20:23, 25/05/2022
Ngày 25/5, làm việc với huyện Tương Dương về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao kết quả mà địa phương đạt được trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Về định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Tương Dương tập trung cho mục tiêu phát triển bền vững, mà cụ thể ở đây là sinh thái bền vững và sinh kế bền vững cho nhân dân. 
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy và UBND huyện, theo báo cáo, năm 2021, nằm trong khó khăn chung, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên huyện Tương Dương vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, kinh tế phát triển ổn định và có bước tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2021 tăng 10,8%. Thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 38 tỉ đồng, đạt 188,6% dự toán tỉnh giao và tăng 4,5% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30,4 triệu đồng. Riêng 5 tháng đầu năm 2022 thu ngân sách trên địa bàn ước đạt hơn 22 tỉ đồng…

Chủ tịch UBND huyện Tương Dương Phan Đức Sơn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH thời gian qua, nhiệm vụ thời gian tới.
Chủ tịch UBND huyện Tương Dương Phan Đức Sơn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH thời gian qua, nhiệm vụ thời gian tới.
Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy Tương Dương báo cáo thêm các khó khăn và nêu các kiến nghị, đề xuất.
Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy Tương Dương báo cáo thêm các khó khăn và nêu các kiến nghị, đề xuất.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận: Mặc dù là địa phương có diện tích rộng nhất cả tỉnh và cả nước nhưng đất sản xuất chỉ chiếm hơn 2%, trên 79% là đất rừng. Tương Dương đang là một trong 4 huyện nghèo của tỉnh, điều kiện còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, tỉnh cũng rất chia sẻ với huyện và biểu dương những nỗ lực của huyện trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận buổi làm việc.

Về định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Tương Dương tập trung cho mục tiêu phát triển bền vững, cụ thể ở đây là sinh thái bền vững và sinh kế bền vững cho nhân dân. Để đạt được 2 yếu tố trên, huyện phải quan tâm giữ vững an ninh trên địa bàn, chăm lo công tác an sinh xã hội, từ đó đảm bảo an dân.

Các đại biểu dự họp.
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, nhất là những người đứng đầu cần phải đoàn kết, nỗ lực thực hiện vì sự phát triển của huyện. Tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27, nhất là 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển. Huyện cần rà soát lại các mục tiêu chỉ tiêu. Một số chỉ tiêu, mục tiêu nếu không còn phù hợp thì điều chỉnh. Bên cạnh đó, địa phương cần quan tâm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt là chương trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số.

Tương Dương cần rà soát lại các quy hoạch, từ các hoạch sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên khoáng sản, quy hoạch xây dựng để tích hợp vào quy hoạch tỉnh, đáp ứng mục tiêu phát triển lâu dài của huyện.

Các đại biểu dự họp.
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Về phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tương Dương cần tiếp tục nhân rộng các mô hình đã phát huy hiệu quả trên địa bàn; Quan tâm đến phát triển kinh tế rừng, có cơ chế chính sách để kinh tế rừng đóng góp vào kinh tế địa phương và tạo thu nhập cho người dân. Huyện cũng cần mở rộng thêm chăn nuôi gắn với chuỗi giá trị để tạo ra hiệu quả cao; Tiếp tục xây dựng hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với thực tế của Tương Dương cần quan tâm đến phát triển du lịch, đặc biệt du lịch khám phá, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Tập trung sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư, đặc biệt là nguồn lực từ ngân sách trên tinh thần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đối với sử dụng nguồn lực Tập trung thực hiện 100% nguồn vốn đầu tư công và quan tâm đến chất lượng công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý Tương Dương chịu nhiều tác động của thiên tai nên phải chủ động các tình huống, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân. Việc quản lí tài nguyên khoáng sản cần chặt chẽ, rà soát tồn đọng trong giải phóng mặt bằng. Đối với an sinh xã hội thực hiện tốt chăm lo sức khỏe cho nhân dân, tạo điều kiện để con em được đến trường đầy đủ; Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, xóa bỏ các hủ tục; Quan tâm đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thực hiện các chính sách xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy để người dân có khát vọng vươn lên

Về quản lí Nhà nước, cải cách hành chính, bố trí cán bộ công chức, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện cần quan tâm sắp xếp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả; Nâng cao đạo đức công vụ để phục vụ mục tiêu phát triển.

Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Đối với kiến nghị đề xuất của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý bố trí số vốn còn lại để hoàn thành dự án di dời khẩn cấp 34 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất tại xã Lượng Minh; Giao ngành Tài chính cân đối nguồn bố trí và đồng ý mở rộng dự án để đảm bảo diện tích cho người dân theo nhân khẩu… 

Một số đề xuất về hỗ trợ cho giáo dục đào tạo như xây dựng Trường Tiểu học thị trấn Thạch Giám tại địa điểm mới, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với cơ cấu nguồn vốn tỉnh 70% và huyện 30%. Trong đó, huyện cần lập dự án đúng quy định; Đồng thời nhất trí xem xét bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp Trường PTDTNT THCS huyện Tương Dương.

Đối với việc huyện Tương Dương đề nghị tỉnh tạo điều kiện phân cấp cho huyện được thu nguồn thuế các thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn, Chủ tịch UBND cho rằng địa phương nên nhận các nguồn hỗ trợ theo chính sách của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng ủng hộ chủ trương xây dựng công trình đầu mối ở xã Tam Quang, đánh giá lại công tác giải phóng mặt bằng và hậu tái định cư của các thủy điện trên địa bàn trong thời gian tới. Đối với đề nghị tăng định biên ngành giáo dục, tỉnh sẽ tính toán để đảm bảo hợp lí. Bên cạnh đó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất với các ngành hỗ trợ Tương Dương tối đa 7.000 tấn xi măng phục vụ xây dựng nông thôn mới và bố trí kinh phí duy tu cầu treo trên địa bàn huyện để đảm bảo an toàn.

Trước buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Tương Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã dành thời gian tham quan mô hình vỗ béo trâu, bò tại xã Tam Quang; thăm mô hình trồng thanh long ruột đỏ thuộc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bãi Sở. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, huyện cần khuyến khích bà con phát triển cây thanh long ruột đỏ theo quy mô vườn hộ.

a
Chủ tịch UBND tỉnh thị sát dự án tái định cư di dân khẩn cấp cho 34 hộ dân ở Bản Lạ xã Lượng Minh.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh thị sát dự án tái định cư di dân khẩn cấp cho 34 hộ dân ở Bản Lạ xã Lượng Minh. Dự án này được khởi công vào tháng 6 năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng. Đến nay khối lượng công việc đã hoàn thành 95%. Để sớm đưa dân vào ở, hiện nay Huyện Tương Dương đã bố trí nguồn vốn triển khai thi công hệ thống điện chiếu sáng. Dự kiến giữa tháng 6/2022 sẽ hoàn thành và tổ chức bốc thăm cho người dân.

Nguyễn Toàn - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện